PDA

View Full Version : Giới đầu tư vàng giá xuống trúng lớn


thanhquy
26-05-2012, 09:52 PM
Xu hướng biến động của vàng thế giới trong phiên New York 2 ngày qua đã không phụ lòng giới đầu tư giá xuống tại các sàn vàng trong nước.
Do vàng thế giới chỉ giảm nhẹ và ít có biến động trong phiên sáng 17/3 nên khối lượng khớp thành công ở thời điểm các sàn vàng tạm ngừng giao dịch phiên sáng còn rất thấp so với khối lượng cùng giờ phiên đầu tuần ngày hôm qua.
Trung tâm giao dịch vàng Sacombank-SBJ chỉ đạt hơn 84.000 lượng, VGB đạt gần 16.000 lượng, Sàn giao dịch vàng Eximbank-SJC chỉ đạt hơn 3.000.
Tuy nhiên, đến đầu phiên chiều 17/3, khối lượng khớp thành công tăng nhanh do giới đầu tư mạnh tay bán khống trên các sàn vàng trong nước nhờ tác động từ vàng thế giới giảm chậm và đều trong cả phiên châu Á và đầu phiên Ấn Độ. Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ đầu phiên chiều, khối lượng khớp thành công tại các sàn và trung tâm giao dịch vàng đều có mức tăng trung bình trên 20% so với khối lượng toàn phiên sáng.
Xu hướng giá giảm bao trùm lên các trung tâm và sàn giao dịch vàng trong nước khi vàng thế giới thể hiện tăng yếu trong những ngày qua nhưng lại quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 16/3. Được nâng đỡ từ vàng thế giới tiếp đà giảm vững trong ngày hôm nay, khối lượng các lệnh chờ bán thường xuyên cao hơn so với khối lượng các lệnh chờ mua.
Một nhà đầu tư tên Thanh trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn thuộc Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết: Trong khi nhiều nhà đầu tư đã bán khống từ phiên thứ 5, thứ 6 tuần trước, một số người nhận định giá xuống và bán về trung hạn trong đợt này đã thu được lời khá. “Trong phiên chiều, trên sàn này phổ biến xu hướng giá xuống thường trực do khối lượng đặt bán lớn hơn so với mua”, chị Thanh nhìn nhận.
Càng về cuối phiên tối, các lệnh chờ bán càng trở nên áp đảo khi giá sàn từ mức cao nhất trong ngày 19,4-19,5 triệu đồng mỗi lượng đã lao nhanh xuống mức 19,25 triệu tại thời điểm 21h40. Giá vàng thế giới cũng mất đi khoảng 7 USD mỗi ounce so với mở cửa buổi sáng.
Tại Trung tâm giao dịch vàng Vi Na VJC, khối lượng khớp thành công tăng mạnh trong phiên tối khi các nhà đầu tư hình thành 2 xu hướng rõ rệt. Nhóm dự báo giá lên mạnh tay mua vào, trong khi đó, không ít nhà đầu tư kỳ vọng giá xuống tiếp tục bán ra.
Trung tâm này đang có giá biến động theo sát vàng thế giới với giá khớp lệnh quanh 19,35 triệu đồng mỗi lượng, là một trong những sàn giao dịch vàng trong nước có giá khớp cao nhất hiện nay.
Một nhà đầu tư tên Bình tại Trung tâm này cho hay hiện một số người có dự báo giá còn tiếp tục giảm nhưng chị vẫn kỳ vọng chờ giá cao hơn để bán. “Vàng thế giới đã giảm ngay đầu phiên chiều coi như bỏ qua cơ hội, chờ đợi tín hiệu mới chứ không mạo hiểm bán khống “vuốt đuôi”, rủi ro rất lớn”, chị Bình cân nhắc.
Nhìn chung, tâm lý của thị trường vàng trong nước hiện nay với kỳ vọng giá xuống, nhưng phần lớn giới đầu tư hướng xuống đều cho biết chưa kỳ vọng vào khả năng giảm giá sâu trong đợt này.
Ông Hùng, một nhà đầu tư trên sàn vàng Phố Wall đang “điên đầu” vì hôm qua đã để thua đứt gần 100 triệu đồng cho biết, đã mua lên từ giữa phiên chiều với giá 19,4 triệu đồng mỗi lượng, đến hơn 19h khi thị trường Mỹ ra tin và đi vào giao dịch vàng thế giới giảm mạnh kéo giá trên sàn cùng giảm mạnh mà không kịp chốt lỗ ngay.
Các sàn và trung tâm giao dịch vàng vẫn có những hoàn thiện hơn hệ thống giao dịch của mình để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Ngoài việc có thể đến trực tiếp các sàn và trung tâm đặt lệnh, nhà đầu tư có thể đặt lệnh qua điện thoại hoặc Internet, thời gian giao dịch của các điểm trong nước cũng được kéo dài hơn do thời điểm phiên New York đi vào giao dịch là buổi tối của Việt Nam. Trung tâm giao dịch vàng Vi Na VJC hiện đang là sàn có thời gian giao dịch kéo dài nhất, từ 7h30-24h hàng ngày.
Từ phiên ngày hôm 16/3, sàn giao dịch vàng Eximbank - SJC cũng tăng thêm thời gian giao dịch đến 20h thay vì 17h kết thúc như những ngày trước đó.


Theo Vnexpress