PDA

View Full Version : Giá vàng tăng nhẹ, USD tự do bất ngờ bật mạnh


pohhuat
03-07-2012, 02:23 PM
Giá vàng trong nước sáng đầu tuần hôm nay tăng lên vùng 44,4 triệu đồng/lượng từ mức 44,3 triệu đồng/lượng vào cuối tuần nhờ lực tăng của giá vàng quốc tế. Giá vàng thế giới được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tăng trong tuần này, nhưng ít có khả năng tăng mạnh do áp lực giảm vẫn còn lớn.

Lúc 11h trưa nay, Công ty Phú Quý tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 44,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng cùng thương hiệu tại Tp.HCM cùng thời điểm được Công ty SJC mua vào ở mức 44,12 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 44,32 triệu đồng/lượng.

Giá vàng của SJC hiện đã tăng 70.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy tuần trước và hiện vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 3,3 triệu đồng/lượng.

Sau vài ngày chững giá dưới 21.300 đồng, USD thị trường tự do sáng nay bất ngờ bật lên mức 21.350 đồng. Một số điểm thu đổi ngoại tệ “chợ đen” tại Hà Nội lúc hơn 10h báo giá USD ở mức 21.280 đồng (mua vào) và 21.350 đồng (bán ra), tăng tương ứng 30 đồng và 70 đồng mỗi USD so với cuối tuần.

Trong khi đó, giá USD ngân hàng thương mại tiếp tục "bất động" cùng tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Vietcombank vẫn giữ báo giá USD ở mức 20.380 đồng và 20.834 đồng và Ngân hàng Nhà nước duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở 20.628 đồng.

Giá vàng quốc tế mở cửa tuần giao dịch mới tại thị trường châu Á với xu hướng tăng nhẹ duy trì trong hầu hết thời gian của sáng nay. Lúc 10h45 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 6,7 USD/oz so với giá đóng cửa phiên cuối tuần trước tại New York, lên 1.632,5 USD/oz.

Tuần trước, giá vàng giao ngay giảm gần 2%, nâng tổng mức giảm trong cả tháng 9 lên 11%. Tuy nhiên, trong cả quý 3, giá vàng đã tăng 8%, mạnh nhất từ đầu năm.

Áp lực giảm giá đối với vàng quốc tế hiện vẫn đang mạnh một phần do đồng USD tăng giá so với USD và các đồng tiền mạnh khác trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu còn tồn tại như một quả bom hẹn giờ. Mặt khác, vàng còn chịu chung áp lực giảm giá với các hàng hóa cơ bản khác và chứng khoán khi kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, nhận định với trang Kitco News, nhiều chuyên gia cho rằng, vàng đang nỗ lực tạo ra một vùng hỗ trợ mạnh ở 1.600 USD/oz, một phần nhờ lực mua vàng vật chất của khu vực châu Á ở vùng giá thấp.

Trong một số cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia dự báo giá vàng do các trang tin uy tín thực hiện, giá vàng đều được nhận định sẽ tăng trong tuần này.

Theo cuộc điều tra của Kitco News, có 13/25 chuyên gia trả lời dự báo giá vàng tăng, 6 người dự báo giá giảm, và 6 người dự báo giá đi ngang. Còn trong cuộc thăm dò do hãng tin tài chính Bloomberg tiến hành, 20/35 chuyên gia dự báo nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 6 người dự báo giá giảm, 9 người dự báo giá đi ngang.

Nhưng phần lớn các ý kiến nhận định giá tăng đều tỏ ý không mấy lạc quan vào khả năng tăng giá mạnh của vàng trong tuần này, khi mà kim loại này tiếp tục đương đầu áp lực giảm.

“Sau những biến động mạnh mà thị trường vàng vừa trải qua trong tháng 9, sẽ phải mất nhiều ngày, thậm chí là vài tuần, trước khi xu hướng phục hồi của giá vàng được định hình vững chắc”, ông Dennis Gartman, một nhà đầu tư độc lập, nhận xét.

Tuần này, hai vấn đề được các nhà đầu tư thế giới chú ý nhiều nhất tiếp tục là tình hình khủng hoảng nợ châu Âu và các báo cáo việc làm của Mỹ.

Trong tuần, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp chính sách tiền tệ định kỳ. ECB được dự báo có thể hạ lãi suất cơ bản đồng Euro trong cuộc họp này. Nếu dự báo này trở thành sự thật, Euro có thể giảm giá thêm so với USD, gây áp lực giảm giá cho vàng.

Tỷ giá Euro/USD lúc 11h trưa nay giờ Việt Nam tại Tokyo là hơn 1,33 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York cùng thời điểm hạ 1,12 USD/thùng, còn 78,08 USD/thùng.