PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến chuyên gia về đồng USD


asianlook
03-07-2012, 02:36 PM
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua đồng USD có một sự điều chỉnh tăng nhẹ so với các tiền tệ chính khi các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế vẫn hồi phục chậm. Tuy nhiên mở cửa phiên Châu Á hôm nay đồng tiền xanh giảm trở lại khi Fed thông báo vẫn tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp.

EUR/USD đang thể hiện chiều hướng đi lên và hiện đang dao động quanh vùng 1.4968 sau khi biến động đi ngang trong biên độ hôm qua. EUR đã tiến về sát ngưỡng 1.5 so với USD sau khi hàng loạt các thông tin được công bố từ khu vực Châu Âu đa số đều cho thấy những kết quả khả quan, đặc biệt là dữ liệu đơn đặt hàng công nghiệp khu vực Châu Âu.

JPMorgan Chase & Co., ngân hàng lớn thứ 2 của Mỹ cho biết rằng “đồng USD sẽ vẫn suy yếu đạt mức thấp trong năm tới trên tín hiệu cho thấy Fed sẽ giữ mức lãi suất gần bằng 0 cho đến năm 2011 và các nhà đầu tư tìm thấy lợi nhuận cao trong các tài sản khác.”

“Đồng USD sẽ suy yếu đạt mức 1.62 mỗi EUR trong quý II năm sau,” họ cho biết thêm. Trước đó họ dự báo là nó sẽ đạt 1.50 trong quý I.

Nhà chiến lược gia John Normand của JPMorgan Chase & Co thì cho biết “chính sách của Fed là chìa khóa bởi vì nó xác định sức hấp dẫn đồng USD như một loại tiền tệ tài trợ và bảo vệ rủi ra trong đầu tư.”

Các nhà phân tích khác thì cho biết rằng “đồng USD sẽ tăng từ 5 đến 10% so với đồng EUR vào giữa quý II và quý III năm 2010 khi mà Fed bắt đầu rút các chính sách tài khóa ra khỏi nền kinh tế.”

Camilla Sutton, chiến lược gia ngoại tệ tại Scotia Capital ở Toronto cho biết “mức lãi suất hiện tại làm cho đồng USD trở nên ít sức hấp dẫn hơn so với các tài sản khác, và vì thế đồng USD vẫn còn suy yếu. Nợ Mỹ cùng với lượng tiền quá nhiều trong nền kinh tế đã tạo áp lực lên đồng USD, vì thế mặt dù Fed tăng lãi suất thì đồng tiền xanh vẫn suy yếu một thời gian sau đó.”

Ngân hàng Bank of Nova Scotia dự báo chính xác nhất đồng USD so với đồng CHF tại bảng xếp hạng của Bloomberg, dự báo năm 2010 sẽ kết thúc với đồng USD yếu hơn tại 1.60 trên mỗi đồng EUR.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến các chuyên gia cho biết đồng USD sẽ tìm được sự hỗ trợ khi nền kinh tế Mỹ hồi phục. “USD được kỳ vọng vẫn mạnh khi nền kinh tế Mỹ hồi phục trong một vài tháng tới,” giáo sư trường đại học Colombia, ông Robert Mundell cho biết.

Điều này có được là bởi vì Trung Quốc sẽ không phải đối mắt với áp lực lạm phát, nhưng sẽ có áp lực chính trị và quốc tế lên đồng nhân dân tệ để nó tăng giá trị lên, ông phát biểu ở Hong Kong ngày hôm qua, Robert Mundell còn là người đoạt giải Nobel kinh tế học năm 1999.

Về cơ bản đồng USD vẫn suy yếu trong ngắn hạn khi mà nền kinh tế Mỹ vẫn hồi phục chậm và các nhà hoạch định chính sách sẽ vẫn chưa thể rút các gói kích cầu ra khỏi nền kinh tế trừ khi họ muốn nền kinh tế của mình rơi vào cuộc suy thoái nhùng đôi.

Chỉ số USD Index, chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD so với các tiền tệ chính trong rổ tiền tệ, hiện đang giao dịch tại mức thấp 75.018.