PDA

View Full Version : Châu Âu kêu gọi nâng giá đồng NDT


tamhungphuoc
03-07-2012, 02:36 PM
Giám đốc các công ty và tập đoàn của Châu Âu hôm thứ Năm (26/11) đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu yêu cầu Bắc Kinh nâng giá trị đồng Nhân dân tệ. Trong bức thư gửi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ông Jean-Claude Trichet, được công bố hôm thứ Năm, chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu, ông Juergen Thumann, đã nói "giới chức Trung Quốc cần xem xét lại việc nâng giá đồng Nhân dân tệ".

Ông cho rằng Trung Quốc phải đưa ra "sự linh hoạt hơn" trong hệ thống tiền tệ của nước này đồng thời yêu cầu "giới chức Mỹ biến cam kết về một chính sách đồng USD mạnh thành hiện thực".

Ông Trichet sẽ được tham gia cùng ông Joanquin Almunia, Ủy viên Vụ Kinh tế và Tiền tệ Liên minh Châu Âu, và Phó thủ tướng Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker, trong cuộc họp bàn với Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo.

Tuần trước, ông Almunia cho biết EU mong muốn Bắc Kinh ngừng kết nối đồng Nhân dân tệ khỏi mức neo giá trước đó với đồng USD và thực sự định giá lại đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Châu Âu lo ngại rằng việc tăng giá đồng Euro so với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc Esẽ làm giảm xuất khẩu của EU tới Trung Quốc vì hàng hóa trở nên đắt hơn và điều này có thể thực sự làm chậm lại sự phục hồi kinh tế trong khu vực sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Mặc dù Trung Quốc vẫn khăng khăng rằng giá trị đồng nội tệ của nước này hiện dao động so với giỏ các loại tiền tệ, đồng Nhân dân tệ đã bị neo giá so với đồng USD yếu kể từ năm 2008.

Tuần trước, Chủ tịch Quỹ tiền tệ Quốc tế, ông Dominique Strauss-Kahn , đã yêu cầu Bắc Kinh tăng giá đồng Nhân dân tệ "thà sớm còn hơn muộn" và cho rằng việc này sẽ làm lợi cho cả Trung Quốc cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Nguồn bsc.com