PDA

View Full Version : USD chững lại, vàng tăng giá ngay sáng đầu tuần


locanresort
03-07-2012, 02:37 PM
Giá vàng trong nước tiến sát mốc 26,50 triệu đồng/lượng nhờ giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới ở xu thế tăng giá. Kim loại quý được dự báo có khả năng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần này do đà tăng của tỷ giá USD đã chững lại.

Sau khi bật tăng 150.000 đồng/lượng vào cuối tuần vừa rồi, giá vàng vật chất trong nước sáng nay đội thêm 30.000 đồng/lượng. Các doanh nghiệp kim hoàn báo giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức dưới 26,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và sát 26,50 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch vàng miếng thời gian này diễn ra yếu ớt. Tình trạng lình xình của giá vàng làm cho khả năng sinh lợi nhanh của giá kim loại quý này không còn cao như trong năm 2009. Xu hướng giảm lãi suất huy động tiết kiệm vàng của các ngân hàng cũng khiến người dân không còn hào hứng mua vàng gửi ngân hàng như trước.

Vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Sacombank-SBJ lúc 9h30 sáng nay có giá mua vào và bán ra tương ứng là 26,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,46 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức chênh giá mua/bán vàng 10.000 đồng/lượng đã được Sacombank-SBJ áp dụng liên tục mấy ngày gần đây.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, Phú Quý báo giá vàng SJC ở mức 26,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,47 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM do SJC niêm yết là 26,43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,48 triệu đồng/lượng (bán ra).

Xu hướng giảm của tỷ giá USD/VND cả trên thị trường “chợ đen” và ngân hàng được giới kinh doanh vàng xem là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng tình trạng giá vàng trong nước bị “bó” trong vùng vùng 26-27 triệu đồng/lượng trong vòng suốt hơn 2 tháng nay.

Sự xuống giá của USD trong nước làm giá vàng thế giới quy đổi giảm xuống. Trong khi đó, sức mua yếu làm cho giá vàng trong nước không thể đứng cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới, thậm chí thấp hơn giá vàng thế giới. Do vậy, trừ phi giá vàng thế giới có những bứt phá mạnh,

Mấy ngày gần đây, giá USD thị trường tự do duy trì quanh mức 19.000 VND/USD. Tại Hà Nội, một số điểm giao dịch ngoại tệ “chợ đen” sáng nay bao giá USD ở mức 18.970 VND/USD (mua vào) và 19.000 VND/USD.

Tỷ giá USD do một số ngân hàng thương mại niêm yết cũng đứng quanh mốc 19.000 VND/USD. Tại Vietcombank, ngoại tệ này sáng nay được giao dịch ở mức 18.950 VND/USD (mua vào) và 19.000 VND/USD (bán ra).

Tỷ giá USD liên ngân hàng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức 18.544 VND/USD.

Giá vàng tại thị trường châu Á sáng nay đứng ở mức cao nhất trong vòng khoảng 10 ngày trở lại đây, sau khi đã tăng 1,4% trong phiên giao dịch cuối tuần trước tại New York. Tăng trong biên độ hẹp, giá vàng giao ngay dao động yếu trong khoảng 1.159-1.160 USD/oz, so với mức 1.158,5 USD/oz đóng cửa phiên liền trước.

Mức giá này của vàng thế giới quy đổi tương ứng với 26,80 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng bán ra trong nước khoảng 300.000 đồng/lượng.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay đứng ở mức 1 Euro tương đương 1,34 USD. Đà tăng giá của USD đã bị hãm lại sau khi Hy Lạp chính thức cầu viện Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào cuối tuần trước. Theo thông tin mới nhất, từ nay tới giữa tháng 5, Hy Lạp sẽ được EU và IMF tung vốn vay.

Tuy vậy, giới phân tích vẫn lo ngại, khoản vay 41 tỷ USD dành cho Athens chỉ đủ sức giải quyết những vấn đề ngắn hạn cho Chính phủ Hy Lạp. Về dài hạn, Hy Lạp còn phải đương đầu vô số thách thức liên quan tới thâm hụt ngân sách và nợ công.

Vai trò phòng chống khủng hoảng của vàng đang tạm thời yếu đi, nhưng đổi lại, vàng lại được hỗ trợ bởi sự mạnh lên của Euro. Sự phục hồi kinh tế toàn cầu cũng hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Trong trường hợp khủng hoảng Hy Lạp xấu đi, vàng vẫn có khả năng tăng giá nhờ tác dụng “vịnh tránh bão”.

“Thị trường vàng đang cân bằng trong vùng giá 1.130-1.160 USD/oz ở thời điểm hiện nay. Trong dài hạn, tôi kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng vì triển vọng yếu của đồng USD”, ông Ellison Chu, một chuyên gia thuộc ngân hàng Standard Bank Asia ở Hồng Kông nhận xét với Bloomberg.

Sacombank-SBJ dự báo, do đã phá vỡ một số ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng, vàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong ngày hôm nay, với biên độ 1.154-1.170 USD/oz.