PDA

View Full Version : Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/8


thientuandic
04-07-2012, 09:46 AM
http://vneconomy.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/ 2009/08/17/CK.jpg
VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 18/8.

Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Lực bán ra tăng mạnh dần khiến VN-Index tiếp tục rơi mạnh hơn về cuối phiên, đóng cửa ở mức 500,1 điểm. Thanh khoản suy giảm, nhưng vẫn duy trì trên 1.700 tỷ với tổng số hơn 45 triệu cổ phiếu được giao dịch tại HOSE.

Sắc đỏ là màu chủ đạo cho cả hai sàn ngày 17/8. Ngoài các blue-chip, rất nhiều các penny cũng bị xả mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu tăng nóng thời gian qua thuộc ngành cao su, than, thép, giấy. Ảnh hưởng bởi sự giảm điểm của các thị trường chứng khoán thế giới tuần qua và trong phiên mở đầu tuần có thể là lý do khiến thị trường điều chỉnh mạnh.

Khối nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá thận trọng trong ngày 17/8 khi hoạt động mua bán giảm một nửa so với phiên cuối tuần trước, mặc dù vậy, nhịp mua ròng vẫn được khối này duy trì trên cả hai sàn. Các cổ phiếu được mua vào nhiều là PET, LSS, KBC, DBC trong khi lượng bán ra khá thấp tại một vài mã như SSI, VSH, VCG và KLS.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về thị trường trong trung và dài hạn khi tín hiệu phục hồi kinh tế thế giới và Việt Nam đã ngày càng rõ nét hơn.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch sắp tới chúng tôi cho rằng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh. Khả năng giảm mạnh của những cổ phiếu penny đã tăng nóng trong thời gian qua vẫn còn, do vậy chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên xem xét cân nhắc kỹ mức giá hợp lý để đầu tư dựa trên các yếu tố cơ bản của cổ phiếu, tránh rủi ro cổ phiếu giảm điểm vào ngày T+4”.

Sự điều là khó tránh khỏi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Phiên giao dịch cuối tuần trước thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm do chỉ số về niềm tin của người tiêu dùng bất ngờ giảm mạnh trong tháng 8, rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Một điều dễ nhận thấy ngày 17/8 là thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị ảnh hưởng khá lớn bởi các thông tin không tích cực đến từ các thị trường Mỹ và châu Á.

Diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ tối 17/8 sẽ có những ảnh hưởng lớn đến diễn biến của thị trường chứng khoán châu Á vào sáng 18/8. Khả năng cao là các thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh do đã lên khá cao trong thời gian qua.

VN-Index đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 512 điểm và khi gặp phải xu hướng điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới thì sự điều chỉnh đối với thị trường chứng khoán Việt Nam là khó tránh khỏi".

Kiên nhẫn và nhất quán với chiến lược đầu tư

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Với xu hướng chốt lời trong ngắn hạn, thị trường có thể còn phải trải qua một vài phiên điều chỉnh nữa trước khi chinh phục các ngưỡng cản mới. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư lạc quan đang kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm dài hạn của VN-Index sẽ tiếp tục tham gia vào thị trường, minh chứng bằng việc dòng tiền vẫn chảy vào thị trường.

Chúng tôi cho rằng thị trường đang đi theo một chu kỳ điều chỉnh cần thiết trong một xu hướng tăng trung và dài hạn. Do vậy, đối với các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc bán bớt các cổ phiếu thuộc ngành vật liệu xây dựng, bất động sản, cao su...đã tăng nóng trong thời gian qua.

Riêng đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, cơ hội để tích lũy các cổ phiếu tốt trong các phiên điều chỉnh sẽ nhiều hơn. Do vậy, cần hơn hết là sự kiên nhẫn và nhất quán với chiến lược đầu tư”.

Điểm thoát ra khỏi thị trường chưa xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Dự báo trong 1, 2 phiên tới, thị trường sẽ đón nhận các lượng cổ phiếu “T+4” khá lớn ( trên 60 triệu cổ phiếu mỗi phiên) về tài khoản của các nhà đầu tư và đây sẽ là nhân tố có thể làm tăng cung trên thị trường. Điều chúng ta cần quan sát là liệu lực cầu có còn được duy trì tốt như trong giai đoạn gần đây hay không.

Nếu lực cầu ở các vùng giá thấp tiếp tục được duy trì ổn định - thể hiện qua khối lượng giao dịch duy trì trên 35 triệu cổ phiếu mỗi phiên, cơ hội hồi phục cho thị trường vẫn được đánh giá cao và VN-Index có một vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại 480 - 488 điểm.

Hiện tại, vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu kỹ thuật quá xấu đối với xu thế thị trường và điểm thoát ra khỏi thị trường cũng chưa xuất hiện. Việc tiếp tục nắm giữ và duy trì vị thế cổ phiếu mình hiện có được xem là hợp lý trong thời điểm hiện tại.

Việc bán ra một phần danh mục (khoảng 30%) nhằm cân bằng rủi ro cũng có thể được cân nhắc đối với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro trung bình”.

Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index ở 490 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng nhưng lượng cầu không còn mạnh mẽ như trước. Trong tuần này được dự báo là tuần điều chỉnh của thị trường thế giới, do đó có thể sẽ tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài.

Và có thể thấy ngay trong trong phiên đầu tuần, các thị trường châu Á đều đã giảm điểm khá mạnh, điều tương tự cũng đang diễn ra với thị trường châu Âu và có thể là cả thị trường Mỹ tối 17/8 nữa.

Đứng trên quan điểm kĩ thuật ngưỡng hỗ trợ của VN-Index ở 490 điểm, tại điểm này thị trường hoàn toàn có cơ hội hồi phục. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tuần này hoàn toàn là cơ hội để chúng ta cơ cấu lại danh mục đầu tư với tiêu chí hiệu quả hơn thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.