PDA

View Full Version : Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10


cattuong_info
04-07-2012, 09:46 AM
Dự báo phiên giao dịch ngày 2/10 tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư sẽ bắt đầu xuất hiện, thị trường nhiều khả năng sẽ giằng co trong phiên nhưng vẫn giảm sau đó. Khi VN-Index xuống đến ngưỡng hỗ trợ tại 560 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư”


Nên tái cơ cấu danh mục khi VN-Index về 560 điểm
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 1/10, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng hơn hơn 36 tỷ đồng - đây là phiên bán ròng thứ 19 liên tiếp của họ trên HOSE. Nhưng nếu tính chung từ đầu tháng 3/2009 cho đến nay thì khối này vẫn đang mua ròng 912 tỷ đồng. Như vậy khả năng tiếp tục bán ra để chốt lời của khối này nhiều khả năng vẫn còn tiếp tục.

Mặc dù hôm 1/10 VN-Index rớt điểm khá mạnh về 568,99 điểm xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 572 điểm mà chúng tôi đã dự báo, tuy nhiên chúng tôi cũng không bất ngờ trước diễn biến này của thị trường, do những diễn biến bất lợi từ thị trường chứng khoán Mỹ và Nhật đã phần nào tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Với phiên mất điểm mạnh vào ngày đầu tháng 10 thì hầu hết các đường chỉ báo kỹ thuật đã phát ra tín hiệu bán rõ ràng hơn. Hơn nữa nếu thị trường tiếp tục giảm điểm thì có thể áp lực bán cổ phiếu từ nhóm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy nợ sẽ đẩy thị trường diễn biến ngày càng xấu hơn.

Dự báo phiên giao dịch ngày 2/10 tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư sẽ bắt đầu xuất hiện, thị trường nhiều khả năng sẽ giằng co trong phiên nhưng vẫn giảm sau đó. Khi VN-Index xuống đến ngưỡng hỗ trợ tại 560 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư”.

Nên xem xét giảm tỷ trọng đầu tư

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh mặc dù có thể sẽ xuất hiện các phiên hồi phục xen kẽ. VN-Index có một ngưỡng hỗ trợ tại 550 điểm và đây chính là mốc then chốt để chúng ta xác định việc liệu sóng 5 Elliott đã chính thức chấm dứt hay chưa.

Trong trường hợp VN-Index sụt giảm xuống dưới 550 điểm, thị trường sẽ hình thành sóng 2 (lớn) Elliott và đây là sóng điều chỉnh của sóng 1 (lớn) được tính từ đáy 235,5 đến đỉnh 582,8 điểm.

Với diễn biến của phiên giao dịch hôm 1/10, khả năng thị trường bước vào xu thế điều chỉnh là khá cao. Sau những phiên giảm mạnh, thị trường vẫn thường có những phiên hồi phục. Tuy nhiên, những phiên như vậy thường tạo ra những “cái bẫy” đối với nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế giải ngân trong các phiên tới và nên xem xét giảm tỷ trọng đầu tư để giảm bớt rủi ro”.

Khả năng giảm điểm sâu là khó xảy ra

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam)

“Mặc dù các thông tin kinh tế vĩ mô vẫn đang trong xu thế tích cực, nhưng điều này có vẻ như vẫn chưa hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn, sau khi VN-Index đã hơn một lần thất bại trong nỗ lực vượt qua ngưỡng cản khá cứng 590 điểm. Tâm lý nhà đầu tư tỏ ra tiêu cực hơn và một xu thế khá phổ biến là họ bán dần một phần danh mục trong khi vẫn theo dõi các động thái của thị trường để kỳ vọng mua lại cổ phiếu ở vùng giá thấp hơn.

Theo chúng tôi đợt tăng điểm vừa rồi của VN-Index là khá nhanh và mạnh, và sự giằng co của chỉ số này quanh ngưỡng 580 điểm được kéo dài trong nhiều phiên, là do kỳ vọng sớm kết quả quý 3 của nhà đầu tư được phản ánh vào giá và thông tin chia tách của nhiều mã cổ phiếu đã níu giữ VN-Index không tụt điểm sâu.

Theo chúng tôi, đợt giảm điểm này chỉ là sự điều chỉnh kỹ thuật để thị trường có điều kiện tiếp tục tích luỹ trước khi chinh phục các ngưỡng cản cao hơn. Chúng tôi cũng đánh giá khả năng giảm điểm sâu là khó có thể xảy ra khi các yếu tố vĩ mô đang ngày một khả quan hơn cũng như kết quả kinh doanh quý 3 - dự kiến sẽ rất hứa hẹn, sắp được công bố.

Những cổ phiếu nên được nhà đầu tư cân nhắc mua vào trong giai đoạn này là các mã có cơ bản tốt, dự kiến kết quả kinh doanh tích cực vào cuối năm và chưa lên điểm nhiều trong thời gian qua”.

Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Các nhà đầu tư nước ngoài - sau duy nhất một phiên đổi chiều mua ròng hôm trước, khối ngoại đã quay lại bán ròng, tuy nhiên giá trị giao dịch mua và bán của khối ngoại đã giảm đáng kể so với các phiên trước cho thấy tâm lí lưỡng lự hơn là dứt khoát chốt lời.

Trong thời điểm hiện tại, thị trường đang tích lũy chờ đợi những thông tin hỗ trợ từ gói kích cầu thứ hai cũng như kết quả kinh doanh quý 3. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc chiến lược đầu tư của mình. Thị trường có khả năng sẽ tiếp tục theo hướng điều chỉnh nhẹ trong vài phiên giao dịch sắp tới.

Tuy nhiên với kết quả 9 tháng của nhiều công ty được kì vọng khá khả quan, chúng tôi cho rằng những phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư để sở hữu những cổ phiếu ưa thích với mức giá hợp lí hơn”.

Không nên quá lo lắng trong xu thế điều chỉnh hiện tại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Nhìn chi tiết vào phiên giao dịch, có thể thấy rằng tại thời điểm chỉ số xanh điểm, khối lượng khớp lệnh tại đó rất thấp và điều đó chỉ ra rằng lượng cầu giá cao là không sẵn sàng. Kết hợp với những lo ngại gần đây về tỷ lệ dùng đòn bẩy tài chính đã ở mức khá cao hiện nay, khiến đa số nhà đầu tư có tâm lý nghĩ đến chuyện an toàn nhiều hơn.

Cũng từ đó thị trường bước vào đợt giảm giá, và đà giảm giá càng trượt dài về cuối phiên. Cuối cùng trạng thái cân bằng của VN-Index quanh ngưỡng 580 điểm bị phá vỡ và cũng xác nhận 594 điểm đã là đỉnh của đợt tăng giá vừa qua. Tuy nhiên cũng không cần thiết phải quá lo lắng trong xu thế điều chỉnh hiện tại, khi quan sát lượng cầu bắt đáy hôm 1/10 khá tốt.

Vì vậy với những ai đang nắm giữ quá nhiều cổ phiếu đã hết đà tăng giá, thì cân nhắc chọn thời điểm tốt để bán ra. Việc mua vào cũng đã có thể tiến hành với những ai đã chốt lãi thành công, nhưng không cần thiết phải vội vàng.

Có khả năng nhiều cổ phiếu không tăng đợt vừa rồi và rất vững giá ở ngưỡng hiện tại, nếu điều chỉnh theo xu thế thị trường thì đó cũng thật sự là cơ hội tốt cho khoản đầu tư mang tính chất dài hạn hơn”.