PDA

View Full Version : Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/11


gago
04-07-2012, 09:46 AM
VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/11.

Các phiên hồi phục ngắn hạn sẽ sớm xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Phiên sụt giảm mạnh của chứng khoán thế giới ngày 9/11 khiến thị trường trong nước mở cửa phiên giao dịch ngày 10/11 với tâm lý bi quan bao trùm. Một bộ phận nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn và bán mạnh cổ phiếu khiến HNX-Index sụt giảm liên tục trong 30 phút đầu phiên giao dịch trước khi cân bằng trở lại quanh mức 63,5-64 điểm.

Thị trường vẫn tiếp tục phân hóa, nhóm cổ phiếu bluechips sàn Tp.HCM điển hình là HAG, HPG, SJS và VCB sụt giảm mạnh trong khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt sàn Hà Nội như KLS, PVX, VND, VCG vẫn nhận được hỗ trợ tương đối mạnh ở vùng giá thấp của dòng tiền bắt đáy.

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm, các phiên hồi phục ngắn hạn sẽ sớm xuất hiện tại vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 63,5 cộng trừ 0,5 điểm của HNX-Index. Tuy nhiên, các giao dịch bắt đáy trong đợt hồi phục này sẽ phải đối mặt với rủi ro T+4 khá cao”.

Ưu tiên giữ tiền mặt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX sau chuỗi phiên giảm điểm không ngừng nghỉ, nhiều cổ phiếu dẫn dắt đang quay về vùng giá thấp trong lịch sử và có thể tạo ra sự hấp dẫn với lực lượng ưa thích bắt đáy. Điều này sẽ đến cùng lúc với việc HNX chạm đường hỗ trợ nối từ hai đáy tháng 5 và tháng 8, thị trường có thể sẽ xuất hiện một nhịp hồi ngắn.

Tuy nhiên, dấu hiệu của lực cầu vẫn chưa thực sự xuất hiện, vì thế việc giải ngân vẫn rất rủi ro. Những nhà đầu tư mạo hiểm bắt đáy với kỳ vọng kiếm lợi nhuận ngắn hạn trong nhịp này cần ý thức rất rõ thị trường đang trong chuỗi ngày giảm điểm liên tục mà không có sự phản kháng nào, thể hiện trạng thái yếu hơn so với bình thường. Chính vì thế, niềm tin vào hỗ trợ sắp tới có thể sẽ không giúp thị trường tăng điểm đủ dài để kiếm lợi nhuận qua T+4.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt. Việc bắt đáy nếu có, phải ý thức được cửa kiếm lợi nhuận chỉ là cửa hẹp và chỉ nên giải ngân một phần nhỏ danh mục, hướng đến nhóm cổ phiếu thanh khoản tốt nhất của thị trường”.

Nhà đầu tư nên cân nhắc bán ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Ngoài diễn biến lình xình, ảm đạm, sự xuất hiện của nhiều thông tin trái chiều trong giai đoạn hiện nay cũng góp phần làm suy giảm, bào mòn niềm tin của nhà đầu tư. Phiên giao dịch ngày 10/11, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin tiêu cực về việc lãi suất liên ngân hàng lại tăng vọt lên mức 36,5%/năm. Qua đó, có thể thấy tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn đang khá căng thẳng bởi tác động từ các chính sách bình ổn vĩ mô lên hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, rủi ro dòng vốn ngoại sẽ rút khỏi thị trường đang có xu hướng gia tăng do cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp.

Với những yếu tố tiêu cực vẫn chiếm ưu thế, khả năng cho một xu hướng hồi phục của VN-Index khá mờ nhạt trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên cân nhắc việc bán ra nếu chỉ số tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 395 – 400 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo”.

Có thể giải ngân nếu hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thông tin không khả quan về vấn đề nợ công châu Âu, về việc rút vốn khỏi hệ thống ngân hàng Ý, cùng với việc giá vàng và giá dầu leo thang… đã tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán thế giới nói chung, và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Về mặt kỹ thuật, như đã đề cập ở các bản tin trước đó xu hướng dài hạn của thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu thế giảm, tuy nhiên chúng tôi vẫn kỳ vọng một đợt hồi phục ngắn hạn tại các mốc hỗ trợ mạnh dài hạn ở 395 điểm đối với VN-Index và 63-64 điểm đối với HNX-Index. Đây là cơ hội cho những người đang cầm cổ phiếu và những nhà đầu tư giữ tiền mặt có mức độ chấp nhận rủi ro cao. Nếu lực cầu mạnh dần ở các mức hỗ trợ này, kèm
sự gia tăng về giá có thể tham gia giải ngân một phần với mục đích dò đáy.

Chú ý các mốc hỗ trợ dài hạn, có thể tham gia giải ngân nếu có sự hồi phục trở lại kèm thanh khoản gia tăng với 20% tài khoản cho mục tiêu ngắn hạn. Các ngưỡng này nếu bị phá vỡ có thể hình thành ngưỡng sup đổ cho toàn bộ thị trường để hình thành 1 nền tảng giá mới thấp hơn”.

Nhiều chỉ báo cho thấy tín hiệu phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Tổ chức S&P vừa điều chỉnh đánh giá mức độ rủi ro trong hệ thống ngân hàng (BICRA) của Việt Nam từ nhóm 9 sang nhóm 10, nhóm có độ rủi ro cao nhất. Tổ chức này cũng gia tăng mức độ rủi ro của nền kinh tế từ điểm 9 lên điểm 10 và đánh giá rủi ro ngành ở 8 điểm. Việc đánh giá lại mức độ rủi ro trong hệ thống ngân hàng cho thấy tổ chức xếp hạn tín dụng của Mỹ tiếp tục bi quan về rủi ro của hệ thống Ngân hàng Việt Nam, từ đó, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Đồng Tiến cho rằng từ giờ đến cuối năm nếu điều hành tăng trưởng tín dụng ở mức 12% sẽ hợp lý hơn với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, và giúp chính phủ đạt được mục tiêu CPI trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, việc giảm tăng trưởng tín dụng có thể làm giảm lượng cung về vốn trong thời gian sắp tới, ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi sản xuất và thị trường chứng khoán.

Về mặt phân tích kỹ thuật, nhiều chỉ báo đưa ra tín hiệu hồi phục cho thị trường. Chỉ số VN-Index đang tiến dần về gần mức hỗ trợ 400 điểm, điều này có thể giảm đà rơi của chỉ số VN-Index trong các phiên tới. Tuy nhiên, do chỉ số HNX-Index đã phá vỡ mức hỗ trợ 65 điểm nên chỉ số này có thể tiếp tục giảm sâu.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.