PDA

View Full Version : TTCK châu Á tuần qua tăng điểm mạnh nhất trong 8 tháng


proceeding-bd
04-07-2012, 09:48 AM
- TTCK châu Á có một tuần tăng điểm ấn tượng nhất từ tháng 8/2007 sau khi Mỹ và Nhật đưa ra nhiều biện pháp mới làm dịu khủng hoảng tài chính và cứu kinh tế.
Cổ phiếu của Mitsubishi UFJ, ngân hàng lớn nhất Nhật, tăng 17% tại thị trường Tokyo sau khi FED tiếp bước Ngân hàng Trung ương Nhật mua nợ chính phủ.
Cổ phiếu của ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất của Úc, tăng 12% tại thị trường Sydney sau khi Ngân hàng Dự trữ nước này cho biết họ sẽ vẫn còn có khả năng tiếp tục hạ lãi suất cơ bản.
Cổ phiếu của PetroChina, hãng năng lượng lớn nhất Trung Quốc, tăng 4% sau khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng.
Ông Daphne Roth, trưởng bộ phận chứng khoán tại ngân hàng ABN Amro, nhận xét đợt bơm thanh khoản của FED và Ngân hàng Trung ương Nhật giúp thị trường lạc quan hơn. Người ta đã có thể bắt đầu kiếm lời trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên con đường đến cuối cuộc khủng hoảng vẫn còn rất xa.
Chỉ số MSCI của TTCK châu Á – Thái Bình Dương tăng 6,4% lên mức 79,53 điểm. Tuần trước, chỉ số này tăng 3,9%.
Chỉ số Nikkei của thị trường Nhật tăng 5% trong tuần giao dịch ngắn ngủi vì có ngày nghỉ lễ.
Chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông tăng 2,5%. Chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc tăng 4%.
Cổ phiếu của ngân hàng Standard Chartered, ngân hàng lớn thứ 2 của Anh tính theo tài sản, tăng 11% tại thị trường Hồng Kông sau khi ngân hàng này cho biết không cần phải tăng vốn.
Cổ phiếu của Huiyuan Juice, hãng nước hoa quả lớn của Trung Quốc trong vụ việc liên quan đến Coca-Cola mới đây, hạ 58% tại thị trường Hồng Kông sau khi Coca-Cola không được chấp thuận thâu tóm Huiyuan với giá 2,4 tỷ USD.
Chính phủ Mỹ, Trung Quốc và Nhật đang mở rộng các biện pháp để làm dịu khủng hoảng tài chính. Tổ chức tài chính trên toàn cầu cho đến nay đã thua lỗ hơn 1 nghìn tỷ USD. Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế thế giới năm 2009 sẽ suy giảm mạnh nhất từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Ngày 18/03, FED công bố mua 300 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài Chính và 750 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp. FED sẽ in thêm tiền cho kế hoạch này, điều đó sẽ làm tăng cung tiền trên thị trường.
Ngân hàng Trung ương Nhật tuần qua thông báo tăng mua trái phiếu các ngân hàng lên 18,3 tỷ USD. Ngân hàng Trung ương Nhật cũng cho biết sẽ bơm thêm khoảng 1 nghìn tỷ yên vào các ngân hàng.

Theo CafeF