PDA

View Full Version : Năm 2010 dòng tiền đổ vào chứng khoán sẽ íthơn


dnvvut
04-07-2012, 09:49 AM
Dòng tiền từ ngân hàng cho đầu tư chứng khoán năm 2010 sẽ hẹp hơn so năm 2009. Vì vậy, cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng ít hơn nhà đầu tư trung và dài hạn



Năm 2009, thị trường chứng khoán đã có nhiều biến động. Lượng giao dịch có thời điểm đạt cực lớn, lên đến 100 triệu cổ phiếu/phiên. Chỉ số VN-Index đã chạm đáy ở mức dưới mức 250 điểm, chỉ bằng hơn 20% so với đỉnh của năm 2008.


Nhà đầu tư đã có nhiều cơ hội sử dụng đòn bẩy tài chính để lướt sóng kiếm lời nhanh. Tuy nhiên, với dự báo của một số chuyên gia về tín dụng năm 2010, cho thấy nhiều khả năng dòng tiền vào chứng khoán sẽ ít hơn. Tuy nhiên, có một số dòng tiền khác mà các chuyên gia dự báo là sẽ ổn định cho thị trường chứng khoán.

Hẹp từ ngân hàng
Các ngân hàng hiện tại đang rất căng thẳng vì thiếu tiền mặt để cho vay vào cuối năm, bên cạnh đó là chống tăng trưởng tín dụng quá mức cho phép. Nhiều người cần vốn đang hy vọng dòng tiền tại các ngân hàng sẽ rộng hơn khi bước vào tháng 1-2010 do ngân hàng có thể áp dụng mức kiểm soát tăng trưởng tín dụng của năm 2010 là 25%.

Tuy vậy, lãnh đạo một ngân hàng TMCP tiết lộ đó là lý thuyết đúng. Nhưng mỗi ngân hàng còn có kế hoạch riêng, cũng như còn phụ thuộc vào tình hình của từng ngân hàng. Và để giữ mức 25% tăng trưởng của toàn ngành, các ngân hàng sẽ không dễ đẩy mạnh cho vay.

Ngoài ra, từ ngày 1-1-2010, các ngân hàng thương mại chỉ được phép sử dụng tối đa tỉ lệ 30% vốn vay ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, giảm 10% so với trước nhằm bảo đảm an toàn cho thanh khoản. Điều này gián tiếp làm cho tín dụng vào thị trường chứng khoán nên có thể dòng tiền sẽ hạn chế. Cơ hội cho nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy lướt sóng sẽ hẹp hơn.
Mặt khác, theo ông Vũ Hữu Điền, Phó Giám đốc đầu tư Quỹ Dragon Capital, năm 2010, thâm hụt ngân sách và lạm phát có thể quay trở lại nên việc chống lạm phát vẫn được Chính phủ ưu tiên. Đồng nghĩa khả năng siết chặt tiền tệ sẽ xảy ra. Điều này về cơ bản sẽ ảnh hưởng đến giá chứng khoán.

Hy vọng dòng vốn ngoại
Ông Trần Vũ Minh Hải, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS), cho rằng mặc dù nhiều khả năng dòng tiền đổ vào chứng khoán năm 2010 không nhiều và phong phú như năm 2009 do nhiều yếu tố. Nhưng chính vì vậy mà khả năng thị trường sẽ ổn định hơn, không có những biến động bất thường.


Tuy nhiên, ông Hải kỳ vọng, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài vào vào thị trường có phần khả quan hơn so năm 2009. Nguyên nhân là nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng nền kinh tế VN sẽ hồi phục thật sự, cũng như sau khi đã ổn định tại thị trường bản địa, nhà đầu tư nước ngoài sẽ mạnh dạn hơn trong việc đẩy vốn ra các nước, trong đó có VN.

Ông Hải cũng dự đoán dù có điều chỉnh lên xuống theo biên độ nhưng chỉ số VN-Index sẽ nằm ở mức 600 điểm, ±10%.


Theo ông Ngô Thanh Phát, Trưởng Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Quốc tế (VIS), mặc dù không hy vọng nhiều dòng tiền từ ngân hàng nhưng có dòng tiền khác hy vọng được bù đắp đó là từ đầu tư vàng tài khoản.

Bên cạnh đó, việc hợp thức hóa giao dịch ký quỹ từ ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán có thể tìm mọi cách để “bơm” vốn cho nhà đầu tư. Theo các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản sẽ ấm lên vào nửa cuối năm 2010, vì vậy hy vọng dòng tiền vẫn sẽ ở lại chứng khoán vào nửa đầu năm tới.