PDA

View Full Version : 7% tăng trưởng tác động gì cho TTCK


locanresort
04-07-2012, 09:50 AM
Ngày 31/12/2009, trang tin kinh tế Bloomberg đã có bài viết đánh giá nền kinh tế Việt Nam đã đạt tốc độ phát triển mạnh nhất trong quý IV/2009. Cụ thể, trong quý IV, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng thêm 6,9% so với một năm trước.

Tính chung cả năm 2009, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,32%.

Bloomberg viết rằng trong thập kỷ vừa qua, đất nước với 86 triệu dân có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7,3%, nâng tổng thu nhập trên đầu người lên vượt mức 1.000 USD.

Việt Nam đã mở hai sàn giao dịch chứng khoán và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo ông Kevin Snowball, Giám đốc điều hành công ty PXP Vietnam Asset Management, con số GDP của Việt Nam trong năm 2009, dù thấp hơn năm trước đó, vẫn cho thấy đất nước này đang phục hồi nhanh trong bối cảnh suy thoái toàn cầu.

"Tăng trưởng nóng luôn là một nguy cơ nhưng chính phủ đã thấy trước điều đó và xử lý bằng cách chuyển trọng tâm từ tăng trưởng kinh tế sang tập trung chống lạm phát," ông nói. "Các con số về thương mại đang được cải thiện cùng với nền kinh tế toàn cầu".

Trong tháng 12, thâm hụt thương mại của Việt Nam giảm 38% xuống còn 1,3 tỷ USD so với tháng trước. Thâm hụt thương mại cả năm đã giảm 32% so với năm ngoái, xuống còn 12,25 tỷ USD và Bloomberg đánh giá việc này có thể giúp ích cho đồng nội tệ vốn đã yếu đi trong vài tháng gần đây.

"Những con số thống kê cho thấy một sự tăng tốc phát triển kinh tế theo từng quý và điều đó thật ấn tượng," ông Lawrence, Giám đốc phát triển kinh doanh tại công ty Dong A Securities đánh giá.

Ông cũng dự đoán mức tăng trưởng 7% trong năm 2010 là hoàn toàn có thể đạt được.

Trong khi đó, ông Tai Hui, lãnh đạo bộ phận nghiên cứu kinh tế Đông Nam Á tại Standart Chartered cho rằng các gói kích thích kinh tế của Chính phủ Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng.

Mặc dù vậy, Bloomberg vẫn cảnh báo nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng quá nóng, quá nhanh, dẫn tới nguy cơ lạm phát có thể quay trở lại trong năm 2010.

Tuy nhiên, trang tin cho rằng Việt Nam sẽ có một năm phát triển kinh tế tốt trong năm 2010, như đánh giá của quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund Ltd: "Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vực"./.