PDA

View Full Version : Chứng khoán ngày 8/9: Thoát hàng mạnh với thanh khoản kỷ lục


tt-co
04-07-2012, 09:50 AM
Giá đa số cổ phiếu hôm nay tương đối xấu: tăng mạnh đầu phiên và bị ép giảm trở lại cuối phiên.

Trên góc độ Index, hôm nay cả hai sàn vẫn tăng khá tốt, đặc biệt là HSX. VN-Index chốt ngày tăng thêm 2,08%, tương đương 9,27 điểm. Tuy nhiên lúc cao điểm, VN-Index tăng tới 13,42 điểm. Nhờ sự nâng đỡ của một số cổ phiếu lớn, chỉ số sàn HSX điều chỉnh khá nhẹ trong phiên, mặc dù HNX-Index lao dốc rất rõ rệt.

Có thể ACB giảm giá tác động ít nhiều đến chỉ số sàn HNX, tuy nhiên diễn biến điều chỉnh ở khá nhiều cổ phiếu trụ cột sàn này là không thể phủ nhận. ACB chỉ giảm xuống dưới tham chiếu kể từ sau 10h30, trong khi HNX-Index bắt đầu sụt giảm mạnh từ khoảng 9h45.

Hàng loạt các cổ phiếu quan trọng nhất trên HNX như KLS, PVX, VND cũng suy yếu cùng thời điểm và chỉ số Index phản ánh khá chính xác diễn biến. Những mã vốn hóa lớn trên HNX đều là những cổ phiếu thanh khoản dẫn đầu, chịu áp lực bán rất mạnh ở giá trần. Khả năng duy trì khối lượng chặn mua trần bị hạ gục từ 10h và áp lực bán hạ giá gia tăng.

Điểm qua một số cổ phiếu đầu cơ thanh khoản lớn trên HNX cho thấy độ thoái lui khỏi giá trần là lớn. Thanh khoản có thể khác nhau, nhưng khi giá bị ép xuống quá mạnh thì đều phản ánh áp lực cung lớn hơn khả năng chống đỡ. KLS đóng cửa thấp hơn giá đỉnh 3%, PVX: 4,51%, VND: 3%, VCG: 4,14%, BVS: 2,2%, SHN: 4%...

Thống kê cũng cho thấy số lượng cổ phiếu không còn giữ được mức giá cao nhất cho đến lúc kết thúc phiên của cả hai sàn đều tăng vọt: HSX có 176 mã và HNX có 207 mã. Điều đó cũng có nghĩa là rất nhiều nhà đầu tư đã chịu lỗ một khoản vài phần trăm ngay trong phiên hôm nay nếu đua giá cao nhất.

Sàn HSX hôm nay chứng kiến sự “gục ngã” của SSI. Dù không giữ vị trí quán quân về thanh khoản (kém SAM), SSI vẫn luôn được chú ý vì tính dẫn dắt quan trọng. SSI hôm nay đạt đến ngưỡng giá bình quân 200 ngày (đã tính theo giá điều chỉnh). Áp lực bán tại ngưỡng kháng cự này gia tăng rất mạnh và thực tế hôm nay thanh khoản của SSI là khá thấp.

Nếu SSI có dao động giá nhỏ hơn một chút thì thanh khoản hôm nay là khá đẹp cho một phiên điều chỉnh. Tuy nhiên SSI lúc đóng cửa lại bị ép giảm tới 4,1% so với mức đỉnh, thanh khoản giảm gần 12% so với hôm qua cho thấy cầu ở các ngưỡng giá cao tương đối yếu. Nếu xét riêng trong đợt khớp lệnh liên tục, mức dao động giảm so với đỉnh của SSI vào khoảng 2,3% (chốt đợt hai bị ép xuống 21.400 đồng). Tỉ trọng giao dịch bán chủ động đóng góp tới 61% tổng thanh khoản. Riêng đợt đóng cửa SSI bị đè cực mạnh với khối lượng lớn và vẫn còn dư bán tham chiếu.

Thanh khoản về khối lượng trên bình diện chung của hai sàn đạt mức kỷ lục kể từ giữa tháng 6/2011. Về giá trị , tổng mức vốn khớp lệnh đạt gần 1.628 tỷ đồng, cũng chỉ kém chút ít so với phiên ngày 14/6/2011. Đến hôm nay lượng vốn vào thị trường đã duy trì mức trên 1.000 tỷ đồng sang phiên thứ 8 liên tục. Bình quân mỗi phiên hai sàn khớp lệnh đạt 1.309 tỷ đồng, một con số thực sự lớn so với bình quân hai tháng trước.

Mức thanh khoản lớn luôn là điều đáng mừng, chứng tỏ thị trường đã thu hút được dòng tiền trở lại. Tuy nhiên, với phiên hôm nay, thanh khoản tăng đột biến 27% so với phiên trước, nhưng biến động giá đa số lại không tương xứng ở khá nhiều mã. Khả năng lớn là những cổ phiếu nóng đem lại 30-40%, thậm chí cao hơn, đã xuất hiện hiện tượng phân phối. Dòng tiền dù vẫn vào mạnh, vẫn vận động quay vòng trong thị trường nhưng có những mã bắt đầu bão hòa cung cầu, thậm chí áp lực bán ở các ngưỡng giá cao đã mạnh hơn.

Phiên giao dịch hôm nay mang tính chất của một ngày phân phối rõ nét, dù chưa hẳn đã là phân phối tại đỉnh. Lượng vốn vào vẫn tốt và giá còn tăng, dù không đủ mạnh như trong những thời điểm sung sức nhất của phiên. Áp lực hàng có lời đang tích lũy ngày một lớn và dòng tiền cần vào mạnh hơn nữa để đẩy giá lên.

Thường sức ì sẽ càng ngày càng cao nếu thời gian lình xình dao động càng kéo dài. Nếu thanh khoản tiếp tục lớn mà giá không tăng thêm được nữa thì khả năng rất cao là cổ phiếu đó đã đạt đỉnh.