PDA

View Full Version : Tăng trưởng kinh tế, nợ bất động sản và…. Những động thái lạ trên thị trường tiền tệ


lienhoa
04-07-2012, 09:51 AM
họp báo của SSI, số lượng doanh nghiệp chết trong thời gian đầu 2012 còn nhiều hơn cả những năm khủng hoảng trước đó, đầu năm liên tục có những báo cáo vĩ mô tốt (http://edocs.vietstock.vn/book.aspx?id=2683 ) về triển vọng kinh tế việt nam tại các tổ chức uy tín, lạm phát giảm, lãi suất hạ nhiệt, tưởng chừng như rằng mọi thứ đang tốt dần lên :D nhưng đến nay vời số lượng doanh nghiệp phá sản quá nhiều, triển vọng kinh tế còn dưới cả tiêu cực. tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn, xin trích lược một số bài viết về động thái trên thị trường tiền tệ trong thời gian qua cùng những khó khăn thật sự của đại đa số doanh nghiệp việt hiện nay:

tăng trưởng kinh tế thấp trong quí 1 và những vấn đề bên trong ( http://edocs.vietstock.vn/book.aspx?id=2705 )
kích thích kinh tế bằng hỗ trợ, giãn thuế cho doanh nghiệp 29000 tỉ ( http://vietstock.vn/2012/05/29000-ty-dong-chua-du-cuu-doanh-nghiep-761-222432.aspx )
giãn 64000 tỉ đông phí sử dụng đất ( http://vietstock.vn/2012/05/them-doping-moi-cuu-bds-se-gian-64-ngan-ty-dong-tien-su-dung-dat-763-222415.aspx )
giảm lượng tồn kho trong doanh nghiệp, vấn đề nan giải (http://vietstock.vn/2012/05/giam-luong-hang-ton-kho---can-giai-phap-dong-bo-768-222608.aspx)
doanh nghiệp bất động sản với nguy cơ chết dây chuyền trong năm nay ( http://vietstock.vn/2012/05/nguy-co-doanh-nghiep-bat-dong-san-chet-day-chuyen-763-222628.aspx )
......

chưa một báo cáo nào làm rõ vấn đề vĩ mô của chúng ta, bất động sản thực sự khó cái gì? doanh nghiệp thực sự cần gì để hồi phục, trong khi các biện pháp trên chỉ mang tính ngắn hạn và kéo dài thời gian sống (nếu doanh nghiệp còn sống) :D tin xấu tốt đang xem trong thời gian qua làm mình choáng ngợp....

vấn đề cứu bất động sản gần như là động thái chính trên thị trường để vực dậy nền kinh tế, tóm tắt suy nghĩ của mình cái khó của bất động sản hiện nay bao gồm:
1. tỉ lệ nợ thế chấp, nợ vay đầu cơ, nợ xấu trong lĩnh vực này khá cao
2. tỉ lệ các tập đoàn kinh tế đầu tàu tham gia vào lĩnh vực này khá nhiều (nếu để các tập đoàn đang dính nợ từ BDS chết sẽ rất nhiều hệ lụy đến các lĩnh vực kinh tế khác nhau)
3. tỉ lệ từ lượng cung (theo một báo cáo mình có đọc được) 70% giá từ lượng cung không gặp được lượng cầu (tâm lí đầu cơ giá cao trong dân còn lớn)
4. tỉ lệ vay nợ trong ngân hàng lớn. ngân hàng buộc lòng phải giãn nợ cho doanh nghiệp vay cỡ "bự", vì nếu trương biển phá sản ngân hàng cũng tổn thất không nhỏ
...
và rõ ràng ngoài cấp vốn để sống qua ngày, em chưa thấy một động thái nào giải quyết dứt điểm cho thị trường này :D......
các bác nào quan tâm đến BDS vào chém gió cho vui :))