PDA

View Full Version : TTCK Mỹ bất ngờ mất điểm


hoabinhdecor
04-07-2012, 10:43 AM
Dow Jones mất mốc 8.000 điểm. Chuyên gia tại Calyon Securities khuyên nhà đầu tư bán cổ phiếu ngân hàng, IBM rút khỏi thương vụ thâu tóm Sun Microsystems.


Cổ phiếu SunTrust Bank và KeyCorp hạ hơn 7% sau khi chuyên gia phân tích Mike Mayo thuộc Calyon Securitiesdự báo các biện pháp cứu ngân hàng của chính phủ sẽ không mang lại nhiều hiệu quả và thua lỗ từ các khoản vay sẽ vượt mức thời kỳ Đại Khủng Hoảng 1930.


Cổ phiếu Sun Microsystems hạ 23% bởi thông tin IBM đã chính thức từ bỏ vụ thâu tóm này.


Cổ phiếu công ty kinh doanh kim loại Mỹ như U.S. Steel Corp. và AK Steel Holding Corp hạ ít nhất 2,7%, giá kim loại hạ vì triển vọng kinh tế u ám.


Chỉ số Standard & Poor’s 500 hạ 0,8% xuống mức 835,48 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 41,74 điểm tương đương 0,5% xuống mức 7.945,85 điểm. Cứ 3 cổ phiếu mất điểm mới có 1 cổ phiếu lên điểm. Chỉ số MSCI của TTCK 23 nước phát triển hạ 0,7%.


Tính đến hết ngày 03/04, TTCK Mỹ tăng điểm tuần thứ 4 liên tiếp – chuỗi ngày tăng điểm dài nhất tính từ tháng 10/2007 bởi kinh tế Mỹ có những dấu hiệu hồi phục nhất định, nhà lãnh đạo các nền kinh tế thuộc G20 đồng ý về các biện pháp ngăn suy thoái kinh tế và các cơ quan thuế đưa ra biện pháp kế toán mới được cho là có lợi cho các ngân hàng. Chỉ số S&P 500 đã hồi phục được 23% từ mức thấp nhất trong 12 năm thiết lập ngày 09/03.


Thị trường chứng khoán châu Âu cũng mất điểm. Chỉ số Dow Jones Stoxx 600 hạ 0,6% sau khi Morgan Stanley hạ xếp hạng đối với cổ phiếu khu vực này.



Theo Bloomberg

luudao407
04-07-2012, 10:43 AM
Trong báo cáo về thị trường trái phiếu Việt Nam, chuyên gia Khalil Belhimeur, ngân hàng Standard Chartered nêu ba lý do bất cập giữa mục tiêu và thực tế phát hành trái phiếu.



Khalil Belhimeur, chuyên gia phân tích của ngân hàng Standard Chartered vừa có bản báo cáo về thị trường trái phiếu Việt Nam ngày 30.3 vừa qua. Trong đó, ông có nói đến ba lý do bất cậpgiữamục tiêu vàthực tếphát hành trái phiếu ra thị trường.
Sau khi lãi suất trái phiếu trên thị trường tăng mạnh trong những tháng đầu năm, do việc nới lỏng mạnh tay của NHNN và tính thanh khoản của thị trường tăng, thị trường trái phiếu Việt Nam đã chứng kiến một sự điều chỉnh.
Trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm đã thoát ra khỏi lãi suất thấp lần lượt ở mức 7,6% và 7,95%, và hiện đang giao dịch ở mức cao hơn khoảng 1%.
Tăng trưởng GDP trong quý 1 năm nay là 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng của cả năm là 6,5%.

Báo cáo cho rằng điều này dường như là quá tham vọng. Việt Nam, với tỉ lệ xuất khẩu/GDP là 0,75, vẫn bị ảnh hưởng bởi hoạt động tiêu dùng thất thường của các nước. Tuy một số người lạc quan với cán cân thương mại dương, nhưng sự tăng trưởng này cho thấy hoạt động tiêu dùng nội địa đang suy giảm.

Trong khi đó, số lượng các dự án FDI, theo báo cáo của chính phủ, giảm 70% trong quý 1 so cùng kỳ năm ngoái. Dòng vốn nước ngoài chảy khỏi các thị trường tài chính, với tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu của nước ngoài đang giảm.
Các nguồn lực đều suy giảm. Vì thế nhu cầu chi tiêu của Chính phủ cần phải tăng lên là tất yếu. Gói kích cầu trị giá 6 tỉ USD đã được thông qua song mới chỉ có 1 tỉ USD được giải ngân. Phần còn lại là hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế.

Qui mô nhỏ của kế hoạch chi tiêu đưa đến lo ngại về nguồn vốn cho phần thiếu hụt ngân sách. Trong khi Chính phủ đặt ra khá nhiều mục tiêu lớn thì con số thực tế cuối cùng có thể nhỏ hơn.

Năm 2008, kho bạc Nhà nước có kế hoạch phát hành khoảng 90 ngàn tỉ đồng nhưng chỉ được 49 ngàn tỉ đồng. Tình hình lặp lại ở quý 1.2009, với công bố phát hành 22 ngàn tỉ đồng, nhưng đến nay mới dừng ở con số 2,6 ngàn tỉ đồng. Theo báo cáo này, có ba lí do chính đằng sau sự bất cập.

Lãi suất trái phiếu sẽ tăng trở lại
Theo báo cáo, tính thanh khoản đang được nới lỏng, với sự thu hẹp của các nghiệp vụ thị trường mở và lãi suất qua đêm đang dần hạ xuống. Quan trọng hơn, lãi suất cho vay thương mại hiện cao nhất là 10.5%, chênh lệch rất nhỏ với trái phiếu. Các hoạt động kinh tế sẽ khó tăng trưởng trở lại trong trung hạn, nhu cầu vay có thể giảm. Như vậy, các ngân hàng có thể rơi vào tình trạng thặng dư vốn. Do đó, việc lãi suất trái phiếu tăng trở lại chỉ là vấn đề thời gian.

Thứ nhất, trần lãi suất trái phiếu cho đấu giá tại thị trường sơ cấp được đưa ra là 7% từ đầu năm không hề thu hút nhà đầu tư, khi nhà đầu tư vẫn tiếp tục trả giá với mức ở thị trường thứ cấp.
Thứ hai, vốn huy động dự trữ không được giải ngân hết. Từ năm 2003-2008 huy động được hơn 300 ngàn tỉ đồng, nhưng mới giải ngân 65 ngàn tỉ đồng.

Với lạm phát cao, Chính phủ đã không thực hiện các dự án tránh làm nóng thêm nền kinh tế. Như vậy, nhu cầu tăng dự trữ trong năm 2009 của Chính phủ vẫn không rõ ràng.
Thứ ba là sự lựa chọn đồng USD. Tính thanh khoản của USD được cải thiện khi nhà đầu tư quan tâm nắm giữ những đồng tiền có mệnh giá ổn định. Vì vậy, trái phiếu ngoại tệ đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Như vậy, số lượng trái phiếu bằng đồng VNĐ dự định phát hành trong năm 2009 có thể sẽ nhỏ hơn con số mục tiêu.

Theo Hồng Sương
SGTT

khanhhung
04-07-2012, 10:43 AM
VN-Index và Hastc-Index đảo chiều giảm giữa phiên song ngay lập tức lượng cầu lớn đổ vào thị trường khiến hai sàn quay đầu tăng mạnh trở lại. VN-Index lên 320 điểm.




Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch đầy sôi động và hứng khởi khi các chỉ số chứng khoán đều vượt qua được những mức kháng cự quan trọng. Mốc 100 điểm của HASTC-Index và mốc 300 điểm của VN-Index đã nhanh chóng bị bỏ xa khi thị trường “bùng nổ” trong phiên cuối tuần trước.

Đà đi lên của thị trường cùng với thông tin hỗ trợ tích cực khi cuối tuần qua Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tung ra gói kích thích kinh tế thứ hai nhằm cung cấp bù lãi suất 4% cho doanh nghiệp, song hướng vào các nguồn vốn trung và dài hạn trong khoảng thời gian tối đa 24 tháng, đã góp phần cổ vũ niềm tin cho nhà đầu tư trong nước khi bước vào phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.


Tuần này các chuyên gia nhận định có thể là tuần của những phiên hiện thực hóa các khoản lợi nhuận đã được trông thấy rõ ràng của nhà đầu tư ngắn hạn, nhưng đây cũng là cơ hội tiếp tục mua vào các mã tiềm năng cho nhà đầu tư dài hạn.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (07/04), các cổ phiếu tiếp tục đồng loạt tăng trần, mặc dù cung khá mạnh nhưng lượng cầu vẫn tỏ ra lấn át bởi tâm lý “mua là thắng” như hiện nay.


Kết thúc đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa, VN-Index tăng thêm 3,44 điểm (tương đương tăng 1,1%) lên 313,72 điểm.

Giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao với 6,332 triệu đơn vị giao dịch trị giá 151,802 tỷ đồng.


Trong tổng số 181 mã niêm yết trên Hose, theo thống kê đã có 57 mã tăng giá, 28 mã giảm giá và 20 mã giữ mức giá tham chiếu.

Cổ phiếu tăng giá vẫn chiếm đa số nhưng mức tăng của thị trường đã phần nào hạn chế bởi một số Blue-chips đã có tín hiệu điều chỉnh.


Cụ thể, các mã cổ phiếu có tầm ảnh hướng đến thị trường khá lớn giảm giá trong đợt 1 này như: DPM, HPG, PVD, PVF, VNM, VPL.. và một số ít mã đứng mức tham chiếu như FPT, HAG,

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực bán chốt lãi rất mạnh đã khiến nhiều cổ phiếu quay đầu giảm giá kéo Vn-Index có lúc quay đầu giảm điểm, tuy nhiên lực đỡ từ các mã SSI, STB, REE, VIC, SAM, ITA đã giúp Vn-Index tăng điểm trở lại, hiện VN-Index đang tăng hơn 2 điểm, giao dịch trên sàn sôi động với trên 18 triệu đơn vị được khớp lệnh thành công.


ITA và SSI hiện vẫn đang là mã cổ phiếu "nóng" khi cả 2 mã này đều có mức tăng kịch trần, sức mua còn rất lớn trong khi dư bán đã trống trơn.


Bên sàn Hà Nội, Hastc-Index đang giảm 0,47 điểm xuống 108,38 điểm sau khi đã có lúc tăng vọt lên 111 điểm vào đầu phiên. Các nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời tại một số mã tăng nóng trong thời gian qua và các cổ phiếu thanh khoản thấp để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Tính đến thời điểm 9h10, toàn thị trường khớp lệnh 8,1 triệu cổ phiếu, tương đương 171,31 tỷ đồng.


Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn đang rất hưng phấn, đà giảm của Hastc-Index đang chậm lại.


Trên sàn lúc này có 80 mã tăng giá, 40 mã giảm giá và 22 mã đứng giá.

Các mã giao dịch mạnh nhất sàn lúc này là KLS (giao dịch gần 2,5 triệu cp), ACB (gần 1,5 triệu cp), trong đó, KLS và ACB có lúc bị bán khối lượng lớn và có xu hướng quay lại giá tham chiếu, song ngay lập tức lượng cầu lớn đã đẩy KLS quay lại mức giá trần và ACB tăng lại 900 đồng/cp.


Đà tăng của KLS và ACB kéo Hastc-Index tăng nhẹ trở lại 0,71 điểm lên 109,56 điểm. Thị trường giằng co mạnh giữa bên mua và bên bán.


Hai cổ phiếu BVS và VSP vẫn dẫn đầu về lượng mua trần với 1,5 triệu cp tại mã BVS và gần 500.000 cp tại mã VSP. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh tại 2 mã này khá thấp do nhà đầu tư không bán ra.


Các cổ phiếu khác đang đồng loạt tăng giá trở lại như PVI, PVS, các cổ phiếu Sông Đà đang tăng mạnh trở lại.


Một số cổ phiếu bị bán mạnh và giảm giá là SCC, SD3, S64, HLC, BTS…

CafeF
Thanh Tú - Phương Mai