PDA

View Full Version : Ngày 09/12: Thị trường chìm sâu, nhưng thanh khoản tăng hơn 30%


khanhhuyfur
04-07-2012, 10:44 AM
(Vietstock) – Diễn biến giao dịch ngày 09/12/2009: Nỗi lo vỡ nợ của Dubai World lại xuất hiện, các chỉ số kinh tế mới công bố không như kỳ vọng làm cho chứng khoán thế giới thêm bi quan. Trong nước, lãi suất cho vay thỏa thuận tăng lên 17% từ mức 14-15% trước đó. Những tin tức này góp phần tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Theo đó, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều giảm mạnh, hầu hết các mã cổ phiếu chủ chốt đồng loạt giảm sàn. Tuy nhiên, tính thanh khoản của hai sàn tăng hơn 30% so với phiên hôm qua là một tín hiệu hết sức tích cực trong thời điểm hiện nay.

HOSE: Đầu phiên giao dịch, hầu hết các cổ phiếu trụ cột đều lao dốc, khởi đầu một phiên giảm giá mạnh của thị trường. STB, SSI, CTG, EIB, SJS, HAG, MSN, VCB, PVF… đều đi xuống. Không chỉ có các trụ cột mà ngay cả các mã pennstocks cũng không thoát khỏi xu hướng giảm điểm. Cả thị trường đều nhuốm màu đỏ và xanh xám. Hầu hết các nhóm ngành đều lùi bước. Nhóm tài chính, bất động sản, thuỷ sản, vật liệu xây dựng… chưa thể vực dậy thị trường khi tâm lý bi quan đang phổ biến.

Kết thúc đợt giao dịch khớp lệnh mở cửa, VN-Index đạt 473.31 điểm, giảm 3.10%. Sự giảm mạnh của đợt này báo hiệu một phiên giao dịch sóng gió của VN-Index.
Mở đầu đợt giao dịch liên tục, lực cầu bắt đáy mạnh dạn xuất hiện. VN-Index sau đó hồi phục nhẹ nhưng lực cung quá mạnh đã nhanh chóng đẩy lùi thị trường. Lúc 9h20, lực cầu một lần nữa lại xuất hiện ở hầu hết các mã cổ phiếu. VN-Index lấy lại phong độ, tiến sát mốc 474 điểm. DIG, DPM, DHG, DXV… trở về giá tham chiếu. Những tưởng đây sẽ là khởi đầu cho một đợt phục hồi của thị trường. Tuy vậy, sự phục hồi chỉ kéo dài được không quá 15 phút. Sau đó thị trường phải chứng kiến một sự sụt giảm còn mạnh hơn cả đợt đầu. Lực bán tung ra ồ ạt và lấn át cố gắng đảo ngược xu hướng.

Nhóm bất động sản trong thời gian qua đã rất nhiều lần “cứu nguy” cho VN-Index nhưng lần này cũng bị áp đảo trước lực cung quá lớn. SJS, CII, HAG, BCI, REE, D2D, REE… giảm mạnh. Nhóm ngành thuỷ sản cũng tương tự. ACL, AGF, ANV, ABT, AAM… giảm sàn. Những cổ phiếu ngành tài chính như CTG, PVF giảm sàn, SSI, STB, VCB mất điểm mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đóng cửa ở mức 470.63 điểm, giảm 17.84 điểm, tương đương 3.65%. Tuy nhiên, điểm sáng của phiên hôm nay là khối lượng giao dịch đã tăng 37% và giá trị tăng gần 30% so với phiên hôm qua, tương ứng đạt 46.17 triệu đơn vị và 1,802.67 tỷ đồng. Trong 191 mã trên sàn chỉ có 8 mã tăng giá (không có mã nào tăng trần), 9 mã đứng giá, còn lại đều giảm giá.

HNX: Biến động trong phiên giao dịch hôm nay của sàn HXN cũng khá tương đồng với HOSE. Hàng loạt cổ phiếu chủ chốt trên HNX giảm sàn. Những mã cổ phiếu như ACB, KLS, SHB, BVS, SHS, PVX, … hầu như bên mua trống trơn. Điều này chứng tỏ việc bán tháo của các nhà đầu tư thực sự xuất hiện và chi phối sàn HNX.

Hầu hết các cổ phiếu họ Sông Đà đều đồng loạt giảm sàn. Họ Vinaconex cũng không thoát khỏi kết cục lùi sâu tương tự, khi VC1, VC2, VC5, VC7, VC9, VCC… đều giảm sàn.

HNX-Index đóng cửa ở mức 147.91 điểm, giảm 7.48 điểm, tương ứng 4.81%. Khối lượng giao dịch trên HNX đạt 18.72 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 529.68 tỷ đồng, tăng gần 30% so với phiên hôm qua cả về khối lượng và giá trị. Thống kê cho thấy trên HNX có tới 271 mã giảm giá, 18 mã đứng giá và 9 mã tăng giá, trong đó chỉ có duy nhất mã cổ phiếu CTB và BTH tăng trần nhưng khối lượng giao dịch cực kỳ thấp.

Nguồn vietstock.com.vn