PDA

View Full Version : Thị trường vào giai đoạn giằng co và tích lũy


ctybachkhoa
04-07-2012, 10:45 AM
(Vietstock) – Hiện tại, thị trường không được hỗ trợ nhiều từ các yếu tố vĩ mô. Sau một đợt tăng điểm mạnh, thị trường dường như đang cần thời gian “nghỉ ngơi”. Việc điều chỉnh có thể kéo dài trong một vài phiên sắp tới. Tuy nhiên, tình trạng giằng co sẽ tiếp tục; nhưng nếu kịch bản xấu xảy ra thì thị trường có thể không giảm mạnh. Trong ngắn hạn, 480-500 điểm là vùng hỗ trợ khá tốt cả về mặt tâm lý lẫn kỹ thuật.

NHẬN ĐỊNH NGÀY 12/01/2010

Chỉ số VN-Index sau bốn phiên chinh phục mức 539 điểm bất thành, đã điều chỉnh trong hai phiên giao dịch vừa qua. Diễn biến giao dịch hai phiên gần đây đều cho thấy tình trạng giằng co khá mạnh trên thị trường.

Hiện tại, nguồn cung trên thị trường chủ yếu tập trung ở hai thái cực khá rõ ràng. Một là lượng cổ phiếu được mua bắt đáy trong đợt điều chỉnh vừa qua khi thị trường giảm xuống mức 430 điểm. Hai là lượng cổ phiếu mua vào khi thị trường bật dậy và đạt 530 điểm. Lượng cung từ nhóm thứ nhất tính tới thời điểm hiện tại không đáng kể mà mối lo ngại chính vẫn là lượng cổ phiếu được tích lũy trong thời gian qua.

Với những phiên có khối lượng giao dịch rất lớn trong tuần trước, có thể hiểu việc phân phối cổ phiếu trong thời gian gần đây là khá lớn. Không loại trừ khả năng một lượng cổ phiếu bán cắt lỗ đã được bán ra trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Trong khi đó, chúng ta có thể thấy được hành động đảo hàng của các nhà đầu tư lớn, sau khi họ đã tạo ra được một bulltrap vào đầu phiên.

Thời gian vừa qua, thị trường đã có một đợt tăng điểm khá mạnh xuất phát từ nguồn tiền mới chảy vào thị trường. Trong khi đó, lượng cung hàng vẫn chủ yếu tập trung ở mức giá cao và không có hiện tượng ồ ạt bán tháo rút khỏi thị trường. Tâm lý nhà đầu tư vẫn đang ổn định. Bên cạnh đó, thị trường phản ứng rất tích cực trước những cổ phiếu có thông tin hoạt động tốt. Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh công bố trong thời gian tới tiếp tục là trợ lực tốt cho thị trường.

Theo nhận định của chúng tôi, trong một vài phiên giao dịch sắp tới, thị trường vẫn sẽ có những đợt điều chỉnh mang sắc thái tích lũy và cầm cự. Xét về góc độ phân tích kỹ thuật, các chỉ báo cũng cho thấy khả năng thị trường điều chỉnh trong phiên ngày mai là khá cao. Trong ngắn hạn, 480-500 điểm là vùng hỗ trợ khá tốt về cả tâm lý lẫn kỹ thuật. Với tâm lý nhà đầu tư tỏ ra khá vững vàng trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi tin rằng nếu kịch bản xấu xảy ra thì thị trường cũng sẽ không giảm mạnh.

Ở khía cạnh vĩ mô, lãi suất trên thị trường tuần qua vẫn tăng cao tiếp tục là một dấu hiệu đáng ngại đối với nền kinh tế. Tình hình này chỉ được giải tỏa bằng cách nâng lãi suất cơ bản và tiếp tục bơm tiền vào hệ thống ngân hàng để tín dụng được lưu thông một cách bình thường.

Liên quan đến vấn đề lãi suất thực trong hệ thống ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các chi nhánh NHNN thanh tra và báo cáo tình hình thu phí cho vay/trả thưởng huy động của các ngân hàng để có biện pháp xử lý. Nếu thực hiện nghiêm khắc, điều này có thể gây ra một chút xáo trộn trong hệ thống ngân hàng trong thời gian ngắn sắp tới.