PDA

View Full Version : Liệu Vàng có thể trở lại mốc cao kỉ lục nhờ giá trị trú ẩn an toàn?


minhphuong889300
26-05-2012, 09:52 PM
Đã 1 năm kể từ ngày vàng chạm mức cao nhất trong lịch sử $1034. Câu hỏi nhiều người đặt ra hiện nay là liệu vàng có quay trở lại mốc đó khi nguồn cung tiền và lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng?



Thomas Hartmann, nhà phân tích tại Altavest Worldwide Trading nhận định đây là những ngày u ám trên hầu hết các thị trường khác, có vẻ chỉ khả quan đối với thị trường vàng. Tháng trước, vàng đã leo lên $1.008. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chờ đợi một cách mệt mỏi khi vàng chưa thủng mức cao nhất trong lịch sử.



Hartmann nói Điều thật sự cần thiết hiện nay là “ bằng chứng rõ ràng hơn để hỗ trợ giá vàng. Thị trường cân tin tức mới mẻ , thuyết phục hơn để đẩy giá lên mức cao mới”



Bằng chứng đó có vể như đã tới vào ngày thứ Năm, khi Fed tuyên bố mua trái phiếu chính phủ , giúp giá vàng tăng 8%. Qua đó, chứng minh rằng vàng không mất đi sức hấp dẫn trú ẩn an tòan.



Brien Lundin, biên tập của Gold Newsletter nhận định “ mặc dù đã giảm trong vài phiên giao dịch trước đó, nhưng hiện nay, vàng vẫn đóng vai trò trú ấn tốt. các dòng tiền sợ hãi đổ vào vàng như kênh bảo đảm trước khủng hoảng tài chính tòan cầu. Vàng không chỉ là loại tiền tệ cuối cùng, mà còn là nơi cất giấu tiết kiệm cuối cùng, và là nguồn thanh khỏan cuối cùng”



Thêm vào đó, James Moore, nhà phân tích tại TheBullionDesk.com cho rằng sự thắt chặt tín dụng khiến nhà đầu tư phải dồn tiền vào các tài sản mang lại nhiều lợi nhuận hơn, ví như vàng. Vàng đã ở trạng thái vượt mua, phục hồi từ mức thấp trong tháng 10/08 là $682 lên $1.006 trong 16 tuần. Trước đó, vàng cũng mất 1 thời gian ở giai đoạn bị bán ra do ảnh hưởng của giảm phát, khiến các hàng hoá rớt giá.



Cho đến tuần trước, Dennis Gartman, tác giả của the Gartman Letter tin tưởng rằng vàng tăng cao hơn. “ khi điều này không thành công, khiến tôi thấy mình thật kỳ quặc, các tin tức rất tích cực và giá vẫn chưa thể tăng. Đầu tư vàng của quỹ SPDR tăng, tuy nhiên chứng khoán phục hồi khiến mọi người rời dòng đầu tư từ vàng sang chứng khoán và các thị trường hàng hoá khác”



Dù vậy, diễn biến của giá vàng vẫn khả quan.



Hiện tại, Nhu cầu trang sức yếu là yếu tố không có lợi cho vàng. Chintan Karnani, nhà phân tích tại Insignia Consultants in New Delhi nói “ các hãng trang sức đang cố gắng đổi mới thiết kế nhằm phù hợp với tình hình khi giá tăng cao. Thuyết phục người dân Ấn Độ mua trang sức tại mức giá cao là điều khó khăn”.



Peter Grandich, của Agoracom nói “ suy thóai kinh tế thế giới tác động nghiêm trọng tới nhu cầu vàng trang sức, tuy nhiên sự sụt giảm này đựợc bù đắp bằng nhu cầu đầu tư”. Tổng lượng nắm giữ của SPDR liên tục tăng mạnh, phá vỡ các kỉ lục mới.



Giai đoạn khủng hoảng kinh tế có thể tạo ra những tác động khác nhau tới thị trường kim loại , nhưng trên thực tế thường cho thấy rõ giá trị thực sự của kim loại quý.



Năm 1979, người tiêu dùng và các nhà đầu tư lẻ mải mê giữ vàng xu và vàng thanh. Các cửa hàng trang sức gần như vắng bóng. 30 năm sau, tình huống tương tự diễn ra. Mark O'Byrne, giám đốc của Gold & Silver Investments Ltd nói “ hiện nay, các hãng trang sức gần như không thể bán và chỉ bận rộn với việc mua vào. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang ở giai đoạn trung kì của thị trường vàng đi lên”



Grandich cho rằng Trong ngắn hạn, nếu thị trường chứng khoán tiếp tục tăng, thì vàng có thể giảm xuống $850. Vàng khó có thể vượt mức kỉ lục, cho tới khi thị trường vượt qua thời kì sức mua theo mùa yếu từ tháng 5 tới tháng 9.



Lundin bày tỏ lạc quan với vàng trong dài hạn “ trong tương lai khi tiền tệ bị giảm giá trị, vàng sẽ hoạt động tốt hơn tất cả. Lượng tiền dự trữ của mỗi quốc gia sẽ tăng lên nhiều lần, khiến cho giá trị của loại tài sản hữu hình thực chất, ví dụ như vàng tăng lên cao”