PDA

View Full Version : IMF có thể bán vàng để có tiền cứu các nước nghèo


giangnt
26-05-2012, 09:52 PM
Năm 2008, IMF đã chấp thuận bán 403 tấn vàng từ dự trữ 3.217 tấn vàng như một phần trong kế hoạch củng cố khả năng tài chính.


Nhiều khả năng các nhà lãnh đạo thuộc G20 sẽ bàn thảo về việc IMF bán vàng để tăng hỗ trợ đối với những nước nghèo trong buổi họp ngày 02/04 tại London.



Số tiền thu được sẽ có thể giúp IMF tăng gấp đôi các khoản vay cho các nước nghèo để giúp các nước thoát khỏi khủng hoảng.



Năm 2008, IMF đã chấp thuận bán 403 tấn vàng từ dự trữ 3.217 tấn vàng như một phần trong kế hoạch trong kế hoạch củng cố khả năng tài chính.



Khả năng trên chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn. Nguyên nhân của việc IMF có thể phải bán vàng và những khoản vay lãi suất thấp không đủ mang lại lợi nhuận để tiếp tục cho vay.



Dù có bán vàng hay không, giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn đã yêu cầu G20 cung cấp thêm tiền dành cho chương trình hỗ trợ nước nghèo của IMF.



Việc bán vàng của IMF nếu có cần phải nhận được sự chấp thuận của các nước thành viên trong đó có Quốc hội Mỹ. Quá trình này sẽ mất khoảng vài tháng.



IMF vì thế trước đây nhấn mạnh rằng việc bán vàng không phải là một phần trong mục tiêu đáp ứng nhu cầu tài chính ngắn hạn để giảm bớt tác động của khủng hoảng tài chính .



Việc IMF phải tăng cho vay đối với nhiều nước thời gian gần đây đã khiến các chuyên gia phân tích đặt ra câu hỏi liệu IMF có phải bán vàng ra để tiến hành tái cơ cấu và có thêm nguồn tài chính hay không.



Việc IMF bán vàng sẽ được tiến hành làm nhiều lần dưới sự quản lý của các ngân hàng trung ương nhằm ngăn xáo trộn đến thị trường.




Theo IMF