PDA

View Full Version : Tin tức thị trường vàng ngày 07/4


camlyvt
26-05-2012, 09:53 PM
Giá vàng giảm mặc cho chứng khoán giảm

Giá vàng đang đi xuống khi hầu hết giá các hàng hóa đều đi xuống trong ngày thứ 2.

Giá vàng giao ngay đã giảm rõ nét kể từ khi bắt đầu phiên giao dịch Châu Á. Giá đã sụt giảm nhiều hơn nữa khi phiên Mỹ mở cửa và rơi xuống mức thấp của phiên giao dịch là 865.49USD/ounce. Vàng vẫn ở gần những mức thấp trong ngày , được giao dịch quanh mức 870USD.

Sự sụt giảm của chứng khoán đã không có tác động đến giá của kim loại quý này. Dow Jones Industrial Average giảm 1.7% trong ngày, trong khi S&P 500 giảm 2%. Tuy nhiên, vàng không phải là loại hàng hóa duy nhất chịu áp lực. Chỉ số háng hóa CRB giảm 1.4% trong ngày.

Aaron Fennell, chiến lược gia hàng hóa kỳ hạn từ MF Global Canada, nói rằng ông không ngạc nhiên về việc chứng khoán sụt giảm không cung cấp nhiều hướng đi cho vàng. Đợt bán ra là để chi tiêu chứ không phải sự e ngại rủi ro tăng nhưng được làm sáng tỏ như 1 bước tiến điều chỉnh sau đợt tăng giá kéo dài 4 tuần, theo Fennell.

“Tôi nghĩ một số nhà đầu tư đang chốt lời trong thị trường chứng khóan nhưng họ không chuẩn bị đến với vàng”, ông nói.

Fennell thêm rằng đồng USD mạnh lên có thể cung cấp thêm động lượng cho đợt bán vàng ra. Chỉ số USD đã tăng gần 1% trong ngày. Nếu vàng sắp sửa đi lên thì USD sẽ phải suy yếu, Fennell nói.

“Vàng là hình thức phòng vệ khi USD suy yếu và tôi vẫn tin rằng đó là cái sẽ xảy ra”, ông nói. “Chỉ có câu hỏi là khi nào thì USD giảm. Tôi nghĩ tại thời điểm mà các yếu tố cơ bản của nền kinh tế quay lại cuộc chơi và trong môi trường đó thì USD không còn mạnh nữa”.

Mike Glaser, nhà môi giới hàng hóa kỳ hạn tại LaSalle Futures, nói rằng giá vàng vẫn sẽ tăng trong dài hạn nhưng ông có dự đoán ngắn hạn khác. 880USD là 1 mức hỗ trợ mạnh và giá dưới mức đó có thể giảm sâu hơn nữa, Glaser nói.

“Tôi có mục tiêu giá là 850USD”, ông nói. “Tôi nghĩ các nhà đầu tư đang sẵn sàng quay lại với vàng ngay tại lúc này”.

Vàng giao ngay đã giảm 22.38USD xuống 870.78USD. Ở Canada, vàng đã giảm 15.16 CAD xuống 1083.02 CAD. Hợp đồng bạc tại CBOT đã giảm 0.61 USD xuống 12.14USD.

Dầu thô WIT giảm 2.12USD xuống 50.39USD, trong khi dầu thô ICE giảm 1.70USD xuống 51.77USD.

Hợp đồng xăng kỳ hạn ICE RBOB giảm 2.79USD xuống 146.45USD và gas tự nhiên Globex đã giảm 0.01USD xuống 1.34USD. Dầu đốt tại ICE giảm 5.30USD xuống 139.30.

Chỉ số kim loại cơ bản của Bloomberg đã giảm 1.54 điểm xuống 129.05.

Sau đợt giảm giá mạnh đêm qua, sáng nay vàng đang có dấu hiệu hồi phục. Vàng đang quay lại mức pivot 877, kháng cự tiếp theo là 888. Nếu vượt qua được mức này vàng sẽ vọt lên 895 và có khả năng quay lại kênh tăng giá ban đầu. Theo nhận định của tôi thì lực mua sẽ không đủ mạnh như lực bán và sau khi điều chỉnh thì vàng vẫn hướng mục tiêu đến 866 và xa hơn là 859.

camlyvt
26-05-2012, 09:53 PM
Xuất nhập khẩu vàng bình thường sẽ kéo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, hạn chế thiệt thòi cho người tiêu dùng lẫn nhà đầu tư
Ngày 6-4, giá vàng thế giới có thời điểm lùi về 880 USD/ounce. Tại thời điểm này, với tỉ giá 17.788 đồng/USD, giá vàng thế giới được quy đổi là 18,89 triệu đồng/lượng. Giá vàng ở Việt Nam cũng xuống còn 19,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, liên tục trong 3 ngày, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới 500.000 – 600.000 đồng/lượng. Nguyên nhân của tình trạng này là Việt Nam hiện chỉ xuất khẩu vàng, thị trường chưa liên thông với quốc tế.
Thiếu nguồn cung
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2008, kim ngạch nhập khẩu vàng lên tới 2,7 tỉ USD, xuất khẩu chỉ đạt 776 triệu USD; số vàng nhập khẩu khoảng 60 tấn, mức giá bình quân 800 USD/ounce. Đầu năm 2009, kinh tế toàn cầu suy giảm, vàng tăng giá trở lại. Giá vàng thế giới thấp nhất là 875 USD/ounce và cao nhất 999 USD/ounce. Như thế, số vàng Việt Nam đã nhập khẩu trong năm 2008 đã sinh lời khá lớn.
Giới kinh doanh vàng cho biết, trong 2,2 tỉ USD xuất khẩu vàng, đá quý và trang sức vàng trong quý I/2009 có đến 90% là vàng. Tuy không có số lượng xuất khẩu chính thức nhưng với 1 tấn vàng trị giá khoảng 30 triệu USD, nhiều người dễ dàng tính ra hàng chục tấn vàng đã được tái xuất. Một số doanh nghiệp (DN) được phép xuất khẩu vàng bội thu, thậm chí có đơn vị đạt gần 50% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm từ việc tái xuất vàng. Do Việt Nam ngưng nhập khẩu vàng nên nguồn cung chủ yếu trông cậy vào số vàng đang tồn trong dân. Thời điểm vàng chạm ngưỡng 20 triệu đồng/lượng, người dân ồ ạt bán vàng, DN tích cực thu gom để xuất khẩu nên đã “tiêu hóa” hết. Sau đó, giá vàng thế giới đi xuống, người dân ngưng bán, nguồn cung vàng ngày càng giảm sút.
Giải pháp hài hòa cung - cầu
Theo các DN kinh doanh vàng, khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới sẽ xuất hiện tình trạng nhập lậu. Nhà nước sẽ thất thu. Tại Thái Lan, 6 tháng cuối năm 2008, nhập khẩu vàng tăng đột biến, lên tới 90 tấn mà nguyên nhân được cho là xuất khẩu sang các quốc gia lân cận. Trong khi đó, Việt Nam ngưng nhập khẩu vàng, giá vàng trong nước có thời điểm cao hơn thế giới 1 triệu - 1,5 triệu đồng/lượng, lập tức đối tượng nhập lậu gia tăng hoạt động, biểu hiện rõ nhất là các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều trường hợp nhập lậu vàng từ biên giới Tây Nam.
Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Ngân hàng NN-PTNT Nguyễn Thanh Trúc cho rằng nên tái nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường, hạ giá vàng trong nước xuống. Lãnh đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cho hay giá vàng thế giới giảm là cơ hội để nhập khẩu vàng, cân bằng giá cả thị trường. Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, cũng cho biết khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới 2% là thị trường có nhu cầu nhập vàng. Chỉ cần DN chốt giá, vàng sẽ được nhập về trong ngày vì đối tác nước ngoài đã “ém hàng” tại kho ngoại quan vàng ở TPHCM và Hà Nội. Mặt khác, 3 tháng gần đây, nước ta đã xuất vàng khá nhiều nên cần phải nhập lại để hài hòa cung-cầu.
Không ảnh hưởng đến nhập siêu
Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng Nhà nước nên cấp quota xuất nhập khẩu vàng hằng năm, trao quyền quyết định thời điểm xuất nhập cho DN. Việc xuất nhập vàng bình thường đồng nghĩa thu chi ngoại tệ được cân bằng, không ảnh hưởng xấu đến tỉ giá USD/VNĐ, thậm chí có thể tăng thêm cung ngoại tệ khi DN thu được lợi nhuận. Thị trường vàng liên thông với quốc tế cũng tránh được tình trạng chèn ép giá khi nhu cầu trong nước tăng, giảm đột biến, kích thích người dân đưa vàng vào lưu thông, chuyển hóa số vàng đang “bất động” thành vốn cho nền kinh tế. Nhà nước nên xem vàng vừa là hàng hóa đặc biệt vừa là ngoại tệ, bởi vàng có thể nhanh chóng chuyển đổi thành USD.
Thy Thơ
người lao động

lananh_hiep
26-05-2012, 09:53 PM
Ngày 6-4, giá vàng thế giới đã tiếp tục đà giảm của tuần trước, có lúc chỉ còn 875-877 USD/ounce (tương đương 18,8 triệu đồng/lượng). Trong khi đó, giá bán vàng trong nước vẫn “cố thủ” ở mức giá 19,5 triệu đồng/lượng. Bình quân giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới ít nhất 500.000 đồng/lượng.
Đầu giờ sáng ngày 6-4, giá vàng trong nước còn ở mức 19,65 triệu đồng/lượng nhưng sau đó giảm dần, đến chiều chỉ còn 19,42-19,5 triệu đồng/lượng. So với trước kỳ nghỉ lễ, mỗi lượng vàng đã giảm 290.000-370.000 đồng.
Giá giảm, vàng ế!
Tuy nhiên, do đang trong kỳ nghỉ lễ nên tình hình giao dịch khá vắng vẻ. Chủ một tiệm vàng trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP.HCM) cho biết hầu như không mua bán gì vì hầu hết khách hàng còn nghỉ lễ và giá trong nước chênh quá lớn so với giá vàng thế giới. Trong khi đó chỉ lác đác khách đến hỏi mua nữ trang. Một số tiệm đóng cửa nghỉ sớm.
Không ai mua vàng lúc này khi mà giá vàng trong nước cao hơn thế giới có lúc đến cả triệu đồng/lượng - một trưởng phòng của công ty kinh doanh vàng nói. Nhu cầu mua vàng, kể cả vàng nữ trang đã giảm hẳn từ giữa tuần trước. Bên cạnh đó, giá vàng thế giới đang trong đà lao dốc. Chỉ riêng trong phiên giao dịch cuối tuần qua và phiên đầu tuần này, giá vàng thế giới đã mất đi 500.000 đồng/lượng. Tính chung, trong một tháng qua, giá vàng thế giới đã mất đi 6,5%, tương đương 60 USD/ounce (khoảng 1,3 triệu đồng/lượng).
“Giá vàng trong nước vẫn xoay quanh 19,5 triệu đồng/lượng, trong khi nhu cầu mua vàng nếu có phát sinh chỉ ở mức giá 18-18,5 triệu đồng/lượng” - phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng lớn cho biết. Tuy nhiên, ở mức giá này, mua vàng phần lớn là những người “lướt sóng” với vàng, còn vàng nữ trang hoặc cất giữ thì vẫn rất hạn chế.
Hạn chế mua vàng ngày lễ
Ba ngày qua, giá vàng trong nước có tình trạng mỗi nơi mỗi giá. Ngay trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1, TP.HCM), nơi tập trung nhiều cửa hàng vàng nhưng cũng có nhiều giá mua bán khác nhau.
Tình trạng này vẫn thường xảy ra trong những ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần khi mà các công ty kinh doanh vàng lớn nghỉ lễ, các cửa hàng vàng tư nhân tự định đoạt giá bán tùy theo nguồn hàng của mình. Vì vậy, các chuyên gia kinh doanh vàng khuyên hạn chế mua vàng trong những ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần. Trường hợp bắt buộc mua thì phải chịu khó so sánh giá mua - bán giữa các cửa hàng hoặc chịu khó trả giá.
Trong những ngày nghỉ lễ, biến động mạnh nhất là giá vàng bốn số 9. Các tiệm vàng đã tăng chênh lệch giữa mua và bán, có nơi lên đến 1,4 triệu đồng/lượng trong khi biên độ dao động giữa giá mua và giá bán ngày thường chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng/lượng.
Tại chợ Tân Định, giá mua vàng bốn số 9 có tiệm chỉ 18 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ngang ngửa với vàng SJC là 19,4 triệu đồng/lượng. Một số cửa hàng niêm yết giá mua vào cao hơn nhưng cũng chỉ ở mức 18,3-18,5 triệu đồng/lượng.
Một chuyên gia trong ngành kinh doanh vàng nói rằng vàng bốn số 9 là nguyên liệu dùng để chế tác nữ trang và vàng miếng, ít được dùng để thanh toán như vàng miếng, chỉ có dân kinh doanh vàng mua bán với nhau vì thế giá khá sát với giá vàng thế giới. Không nhà chế tác nữ trang nào dám mua vàng với giá cao hơn cả triệu đồng so với giá vàng thế giới. Điều này cũng cho thấy người mua vàng bị ép khi giá đang neo ở mức quá cao so với vàng thế giới.
Chứng khoán ép giá vàng
Chứng khoán Mỹ đang dần lấy lại những gì đã mất, vì thế vàng bị thất sủng khi nhà đầu tư dần được củng cố lòng tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, từ đó đã dồn tiền cho chứng khoán. Họ chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn để có mức sinh lợi tốt hơn thay vì “đóng băng” đồng vốn với vàng. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư cũng dòm ngó về các quỹ đầu tư vàng để dọ đoán xu hướng của giá vàng.
Các quỹ này đã liên tục mua vàng với mục tiêu đẩy giá vàng lên mức 1.000 USD/ounce. Thế nhưng SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, trong ngày 3-4 đã giảm 0,07 tấn vàng sau bốn ngày liền không đổi ở mức cao kỷ lục 1.127,44 tấn.
Vì sao giá vàng trong nước quá đắt?
Các công ty vàng cho biết một phần là do giá vàng biến động trong những ngày nghỉ lễ, các công ty vàng lớn không hoạt động nên không thể cung hàng cho thị trường và giá do các cửa hàng tự niêm yết. Nhưng quan trọng hơn là do nguồn cung vàng không dồi dào.
Những người nắm giữ vàng nhận biết được tình hình này đã không bán ra, giữ giá ở mức cao. Các công ty vàng cũng cho biết họ không có nguồn vàng dự trữ vì vốn lớn, cũng mua ngay bán ngay. Vì thế, lúc này ai nắm vàng, người đó nắm giá.
M.KHANH - A.HỒNG
Tuổi trẻ

vteehanoi
26-05-2012, 09:53 PM
Vàng giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 10 tuần qua do các quĩ đầu tư tăng cường bán ra, chốt trạng thái khi niềm tin thị trường vào sự phục hồi kinh tế được cải thiện sau hội nghị G20. Thêm vào đó lo ngại IMF bán vàng vẫn đang áp lực lên giá.

Sau khi giảm giá mạnh trong giờ giao dịch Châu Á và London, vàng mở cửa giờ giao dịch New York tại mức giá 878/880 và giao dịch sideway tăng nhẹ trong biên độ hẹp đầu giờ lên mức 880/882. Bất chấp thị trường chứngs khoán giảm giá, vàng đã quay đầu giảm về mức hỗ trợ 867. Giá dầu giảm và đồng U$ mạnh lên khiến vàng giảm về mức thấp trong ngày 863/865. Chạm mức thấp, các lệnh mua tham gia thị trường nhiều hơn khiến khiến giá tăng trở lại trên mức 870. Đóng cửa vàng chốt tại mức 870.25/872.25

Trên sàn Comex, vàng giao tháng 6 giảm $24.50 (2.7%) về mức $872.80/oz.

Mối quan tâm đén vàng đang rất yếu khi niềm tin thị trường vào sự phục hồi kinh tế được cải thiện sau hội nghị G20.
Thêm vào đó việc G20 cho phép IMF bán vàng vẫn đang áp lực lên thị trường dù Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn đã nói rằng IMF sẽ không bán thêm vàng ngoài số lượng 403 tấn đã bàn bạc trước đó và đang đợi chấp thuận.

Pat Donnelly, của Peak Trading cho biết “việc IMF bán vàng có vẻ như đã khiến một số quĩ đầu tư thoát ra khỏi vàng trong hôm nay”.

Ralph Preston, của Heritage West Financial cho biết “ sau khi giá giảm xuống mức dưới 890, vàng đã giảm mạnh khi một loạt các lệnh bán ra theo kỹ thuật được kích hoạt đẩy giá giảm sâu thêm”

Liên quan đến việc IMF bán vàng, George Gero của RBC Capital cho biết “các nhà đầu tư đã tăng cường bán ra bởi thông tin IMF bán vàng gây áp lực, do họ tin rằng không có lửa thì làm sao có khói”.

Jon Nadler của Kitco nhận xét “ Ngoài việc lo ngại bán vàng của IMF, giá vàng giảm còn do việc thử tên lửa của Bắc Triều tiên không tác động nhiều đến tâm lý lo ngại của các thị trường thế giới. Kết quả cuộc gặp G20 đã làm giảm nhu cầu đầu tư vàng phòng thủ - yếu tố chính hỗ trợ vàng tăng giá từ đầu năm tới nay”.
SPDR Gold Trust, quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới sau khi bán ra một lượng nhỏ trong thứ sáu tuần trước, hôm qua đã không có động thái giao dịch nào. Tổng lượng nắm giữ của quĩ hiện là 1,127.37 tấn.

Vanginfo.vn