PDA

View Full Version : Sơ lược về lịch sử giá vàng


ptcs.han
06-06-2012, 03:15 PM
SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ GIÁ VÀNG


Giá vàng giao động ổn định trong phạm vi 250-450 usd từ năm 1996 tới những tháng đầu năm 2006. Chu kỳ ổn định trong suốt 10 năm đã bị phá vỡ khi nhu cầu dự trữ và tiêu thụ trên thế giới tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt ở các nước đang phát triển (Trung Quốc, Ấn Độ…)

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ GIÁ VÀNG

Lịch sử của vàng bắt nguồn từ thời rất xa xưa. Nhưng không có một bằng chứng khảo cổ học xác đáng nào chỉ ra điều này. Để xác định chính xác thời gian cũng như nơi đầu tiên con người hạnh phúc bắt gặp kim loại Vàng này cả. Chúng ta chỉ có thể phỏng đoán những con người đó trong những vùng khác nhau tại những thời điểm khác nhau khám phá ra Vàng tự nhiên. Các chuyên gia nghiên cứu các vật thể hóa thạch đã phát hiện một chút Vàng tự nhiên trong các hang động ở Tây Ban Nha trong thời kỳ đồ đá cổ đại khoảng 40 ngàn năm trước Công Nguyên (40.000 B.C).

Do vậy thật không ngạc nhiên khi nguồn gốc lịch sử này không nhất quán và chính xác về ngày tháng mà vàng được sử dụng lần đầu. Một điều lý thú Vàng đã được khám phá xảy ra cách đây hơn 6000 năm trước Công Nguyên. Một điều đáng chú ý nữa đó là các Pharaohn và đền thờ của các thầy tu đã sử dụng các di vật kim loại trang trí trong thời kỳ Ai Cập cổ đại (3000 năm trước Công Nguyên). Tuy nhiên, một điều lạ đó là vào đầu thời kỳ Ai Cập trung cổ thứ được xem là quý giá nhất không phải là Vàng mà đó là lúa mạch. Nơi đầu tiên sử dụng vàng như là tiền đó là các công dân trong vương quốc Lydia (Tây Thổ Nhĩ Kỳ). Một điều chắc chắn mà bạn nên nhớ đó là một vị vua nổi tiếng và giàu có, từng sở hữu rất nhiều vàng đó là vua Croesus (550 năm trước Công Nguyên).

MỘT SỐ MỐC THỜI GIAN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG VÀNG

Năm 1792 Quốc hội Mỹ thông qua chuẩn lưỡng kim. Vàng và bạc được xem như một loại tiền tệ mới của quốc gia với giá trị của Vàng là 19,30 USD/100 ounce. Mức giá này duy trì một cách ổn định cho tới năm 1834 khi đó vàng tăng lên 20,67 USD/100 ounce. Mức giá này được giữ cho tới 100 năm sau đó. Giá đã không còn duy trì như vậy cho tới năm 1934 khi tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt muốn giảm giá trị của đồng đô la Mỹ bằng cách tăng giá vàng lên 35 USD/100 ounce. Liên quan tới điều kiện kinh tế khi đó, bạn nên nhớ rằng mục đích những lời tuyên bố của F. D. R chính là đột ngột tăng giá trị của vàng tức là tăng giá trị của các loại hàng hóa (đặc biệt là các loại hàng hóa nông sản). Điều này sẽ tạo ra thêm việc làm cho hàng triệu người, những người đang khổ sở vì những ảnh hưởng khủng khiếp từ cuộc Đại Khủng Hoảng (Great Depression).

Tháng 12 năm 1971 trong sự hiện diện của 10 nước công nghiệp phát triển nhất gặp nhau tại thủ đô Washington. Mục đích của cuộc gặp này chính là nhanh chóng thúc đẩy tình hình kinh tế thế giới phát triển hơn. Hiệp định nổi tiếng này ngay lập tức đẩy giá vàng từ 35 USD tăng lên 38 USD/100 ounce. Tổng thống Mỹ Richard Nixon gọi nó là một hiệp định tiền tệ có ý nghĩa nhất trong lịch sử thế giới. Nhưng thật không may mắn kết quả đạt được chỉ là một sự thay đổi chậm chạp và quá ít. Tình hình kinh tế thế giới lại vẫn tiếp tục đi xuống. Sức ép này ngày càng mạnh có thể tiếp tục dẫn tới khủng hoảng nhất là ở Mỹ, kết quả là năm 1973 chính phủ Mỹ lại một lần nữa giảm giá trị của đồng Đôla Mỹ nên giá vàng lại tiếp tục tăng lên 42,22 USD/100ounce. Cuối cùng thì chính sự thay đổi này dẫn tới tất cả các loại tiền tệ quốc tế khác cũng chạy tự do chống lại giá trị vàng. Cùng năm đó vào tháng sáu giá vàng tại thị trường Luân Đôn (London Gold Fixing) đã tăng lên 120 USD/100ounce.

Nhu cầu giao dịch vàng ngày càng tăng dẫn tới thành lập trung tâm giao dịch vàng tương lai và sàn giao dịch vàng COMEX đã ra đời vào tháng Giêng năm 1975.

Một nhu cầu điên cuồng về Vàng đã xảy ra, khẩu thần công Vàng đã khai hỏa khiến giá của nó có lúc đã tăng lên trên 850 USD/100 ounce vào ngày 21 tháng Một năm 1980. Hiển nhiên là những người đầu cơ đã thúc đẩy và đưa nó đi quá xa. Kể từ lúc đó giá vàng giảm liên tục trong hơn 13 năm. Một điều đương nhiên đó là trong xu hướng giảm giá đó vẫn có những khoảng thời gian nào đó chúng hơi tăng trở lại một chút. Tuy nhiên, một thời kỳ dài xuống giá vẫn duy trì và tiếp diễn cho tới ngày 23 tháng Tư năm 1993. Vào tháng sáu năm 1993 giá vàng giao dịch với hợp đồng tương lai tại sàn COMEX Gold chỉ còn 347,50 USD/100 ounce. Điềm báo trước sự đảo ngược trong một xu hướng xuống giá dài hạn kéo dài 13 năm, chính là sự mù quáng của nhà đầu cơ cũng như các nhà đầu tư.

NHÌN LẠI GIÁ VÀNG THẾ GIỚI TRONG 13 NĂM QUA (1996-2009)

Chúng ta có thể thấy giá vàng giao động ổn định trong phạm vi 250-450 usd từ năm 1996 tới những tháng đầu năm 2006.

Chu kỳ ổn định trong suốt 10 năm đã bị phá vỡ khi nhu cầu dự trữ và tiêu thụ trên thế giới tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt ở các nước đang phát triển (Trung Quốc, Ấn Độ…) cùng với đó là các dấu hiệu khủng hoảng trên thị trường tài chánh quốc tế đặc biệt ở Mỹ đang nhen nhóm khiến cho nhu cầu đầu cơ Vàng bị đẩy lên cao hơn. Điều này kéo theo giá Vàng tăng mạnh theo thời gian. Chỉ trong năm 2006-2007 Vàng bất ngờ tăng từ 450 usd lên 730 usd- dấu hiệu bất ổn tài chánh khiến giá Vàng tăng trước một bước. Tuy nhiên, trong suốt năm 2007-2008 giá Vàng chỉ biến động trong phạm vi hẹp 640-700 usd. Khi dấu hiệu khủng hoảng càng lộ rõ thì sự điên cồng của Vàng lại tiếp tục bộc phát. Giá bất ngờ leo cao phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Mức giá kỷ lục 1032 đã được xác lập vào ngày 17/03/08 sau đó là chu kỳ giảm giá và chạy lòng dzòng trong pham vi 1000-700 usd.

Có những ngày giá Vàng biến động rất lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư có thể trắng tay chỉ sau một đêm. Mức giá tăng cao nhất trong một ngày là 92usd/ngày được ghi nhận vào ngày 17/09/08. Mức giá giảm mạnh nhất trong một ngày là 106usd/ngày được ghi nhận vào ngày 10/10/08. Đúng là trong thời kỳ khủng hoảng mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ không như trước đó một ngày giá vàng bình thường chỉ chạy từ 03 đến 08 usd/ngày. Cho nên các nhà đầu tư kinh doanh trên thị trường Vàng cần phải thật sự cẩn trọng bởi có thể rơi vào “bẫy giá” trên thị trường khiến bạn có thể trắng tay trong giây phút nếu có các giao dịch lớn. Nếu không có các phân tích hay chiến lược quản lý vốn tốt bạn sẽ không thể tồn tại trong thị trường hấp dẫn nhưng đầy khó khăn và khắc nghiệt này. Giá trị của Vàng trong hàng ngàn năm qua đã và sẽ được khẳng định như những giá trị vĩnh cửu về sự giàu có và an toàn trong mọi biến cố của thời đại vẫn còn hiện hữu.

Hiện tại và trong tương lai gần, giá Vàng chịu nhiều tác động từ rất nhiều nhân tố khác nhau về nhu cầu, về các mục đích chính trị về các biến cố xung đột bất ngờ và phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới. Cho nên giá sẽ còn các biến động tăng giảm thất thường rất lớn vậy nên các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng khi ra quyết định đầu tư của mình.