PDA

View Full Version : Những ai không nên đầu tư vàng ?


thienanfurniture
06-06-2012, 03:23 PM
Nếu một người đầu tư vào vàng chỉ vì lời đồn đại rằng vàng có khả năng sinh lời cao và nhanh chóng, người đó thực chất đang chơi trò đánh bạc.

Từ bao đời này, vàng là một kim loại có sức hấp dẫn rất lớn đối với nhân loại. Đã có không biết bao nhiêu người lao tâm khổ tứ đi tìm thứ kim loại quý hiếm này. Ông Jon Nadler, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp cho Kitco, một công ty kinh doanh kim loại quý hiếm quốc tế, đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư vàng.

Tại sao nên đầu tư vàng?

Vàng là tài sản duy nhất không có nợ. Vàng là tiền thuần túy. Nguồn cung vàng hạn chế. Không giống như tiền giấy, người ta có thể in tiền giấy nhiều hay ít tùy theo nhu cầu, vàng không thể sản xuất được.

Nhà đầu tư có thể coi vàng như một công cụ hiệu quả để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Khi thêm vàng vào danh mục đầu tư (trước đó đã có cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, tiền mặt) rủi ro có thể giảm bớt, nguồn lợi nhuận thu về có thể được đảm bảo. Vàng có khả năng đảm bảo rất cao cho danh mục đầu tư. Cổ phiếu có thể hạ xuống mức giá bằng không, nhưng vàng thì không bao giờ.

Những ai không nên đầu tư vàng?

Nếu một người không có nhiều tiền tiết kiệm, tiền để đầu tư, hay chỉ sống với thu nhập cố định và cần loại tài sản có thể sinh lời liên tục, vàng không phải là công cụ đầu tư phù hợp.

Vàng không mang lại cổ tức hay lợi nhuận, hoặc mang đến cho người đầu tư một khoản lãi suất nhất định. Có nhiều khoảng thời gian, vàng sẽ có giá trị dưới mức giá nhà đầu tư đã bỏ ra để mua nó.

Những nhà đầu tư không muốn mạo hiểm và thích những tài sản có tính ổn định cao hơn, vàng không phải là công cụ đầu tư phù hợp. Nếu người đó đầu tư vào vàng chỉ vì những lời đồn đại trên thị trường rằng đây là một công cụ đầu tư hợp thời và hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao, người đó thực chất đang đánh bạc không hơn không kém.

Vàng trang sức hiện nay chiếm tới 70% nhu cầu vàng hàng năm trên thế giới, vậy có nên đầu tư vào vàng trang sức không?

Ở nhiều nơi trên thế giới (đặc biệt tại Ấn Độ), mua vàng trang sức đồng nghĩa với việc đầu tư vào kim loại đó. Đây là một hình thức tiết kiệm mà người sử dụng cùng lúc có thể dùng nó để làm đẹp cho mình. Tuy nhiên điều này không đúng tại nhiều thị trường khác nhau.

Hiện nay có thể đầu tư vào rất nhiều sản phẩm vàng, vậy một nhà đầu tư nên chọn loại hình nào cho mình?

Trước tiên, một nhà đầu tư nên cân nhắc về việc tại sao người đó muốn đầu tư vào vàng. Một nhà đầu tư ngắn hạn, người thích sự tăng giá khá nhanh của công cụ đầu tư, có thể đầu tư bằng việc mua hợp đồng quyền chọn.

Theo một hình thức khác, nhà đầu tư có thể mua tiền vàng hay vàng miếng để cất trữ hay ủy thác nó cho một công ty nhận ủy thác uy tín.

Vàng một thời đã từng là tài sản ngầm cho phần lớn các loại tiền tệ trên thế giới. Vậy thế giới hiện nay có xu hướng trở lại chế độ bản vị vàng hay không?

Hiện nay Canada dự trữ khoảng 3 tấn vàng. Bangladesh có nhiều hơn. Trong khi một số học giả và chính trị gia đã gợi ý về việc trở về sử dụng một số cách neo đồng tiền nhằm ngăn việc đồng tiền hạ giá, khả năng trở lại chế độ bản vị vàng là không mấy hợp lý trong thế giới hiện đại ngày nay.
Có thể sẽ hiệu quả hơn nếu neo hệ thống tiền tệ thế giới vào một rổ các loại hàng hóa bao gồm vàng, dầu, một số nông phẩm và các loại tài sản khác.

Chế độ bản vị vàng là gì?

Chế độ bản vị tiền vàng: Đồng tiền của một nước được bảo đảm bằng một trọng lượng vàng nhất định theo quy định của pháp luật với những yêu cầu như Nhà nước không hạn chế việc đúc tiền vàng, tiền giấy quốc gia được nhà nước xác định một trọng lượng vàng nhất định và được tự do chuyển đỏi ra vàng theo tỉ lệ đó, và tiền vàng được lưu thông không hạn chế. Chế độ này được áp dụng phổ biến ở các nước cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỉ XX.