PDA

View Full Version : Năm 2010, giá vàng có thể lập kỷ lục mới?


hailonghs
02-01-2013, 03:47 PM
2009 đã là năm tăng giá thứ 9 không nghỉ của giá vàng.

2009 đã là năm tăng giá thứ 9 không nghỉ của giá vàng. Với việc thiết lập đỉnh cao mọi thời đại 1.226,56 USD/oz của giá vàng thế giới và 29,30 triệu đồng/lượng của giá vàng trong nước, thị trường vàng năm nay đã đạt thêm những dấu mốc đáng nhớ.

Vậy giá vàng năm 2010 sẽ diễn biến theo chiều hướng ra sao và những mức đỉnh mới liệu có xuất hiện?

“Giá vàng năm 2010 khó lên 29,5 triệu đồng/lượng”

(Ông Đỗ Minh Phú - Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - VGTA)

“Với việc giá vàng cuối năm 2009 đã giảm về quanh mức 1.100 USD/oz, các nhà đầu tư vàng thế giới có khả năng sẽ gia tăng các trạng thái mua vào, đưa vàng vào một chu kỳ tăng giá mới. Vấn đề mấu chốt ở đây là đồng USD vẫn đang bị mất giá trong con mắt của các nhà đầu tư. Theo quy luật thường thấy, diễn biến giữa giá vàng và chỉ số sức mạnh của USD là trái chiều nhau.

Trong trường hợp nguy cơ lạm phát năm tới gia tăng cùng với sự phục hồi kinh tế, buộc Chính phủ Mỹ phải tăng lãi suất USD, thì tỷ giá đồng tiền này sẽ tăng, khiến giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, khả năng tăng mạnh lãi suất USD trong năm 2010 là khó xảy ra, khi mà Chính phủ Mỹ vẫn đang cố gắng bơm hàng ngàn tỷ USD để đưa nền kinh tế ra khỏi suy thoái.

Thêm vào đó, việc các ngân hàng trung ương nhận thức rõ việc cần đa dạng danh mục tài sản đảm bảo như vàng để phòng chống rủi ro mất giá của USD và nguy cơ lạm phát cũng đang và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc mua vàng vào.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã đi đầu ở xu thế này trong năm qua với 200 tấn vàng mua từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và sẽ thúc đẩy nhiều ngân hàng khác noi theo. 200 tấn vàng còn lại trong đợt bán ra này của IMF nếu được mua tiếp thì sẽ châm ngòi cho một đợt leo thang mới của giá vàng, tương tự như những gì đã diễn ra sau khi Ấn Độ mua vàng từ IMF hồi tháng 10 vừa qua.

Mức giá vàng trung bình của năm 2010 sẽ vẫn ở mức cao và có khả năng giữ ở mức 1.200 USD/oz. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, giá vàng sẽ trải qua những đợt điều chỉnh, trong đó có những đợt điều chỉnh do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản. Chúng tôi cho rằng, có khả năng FED sẽ điều chỉnh lãi suất vào thời điểm cuối quý 1/2010 nhưng khả năng này không lớn.

Trong chu kỳ tới, mức đáy của giá vàng có thể là mức 1.049 USD/oz. Tuy nhiên, đây là một mức giá hỗ trợ rất mạnh mà vàng khó có khả năng xuyên thủng trong ngắn hạn.

Chúng tôi nhận định, giá vàng trong nước năm tới sẽ luôn luôn theo sát giá và cùng chung khuynh hướng tăng giảm với giá vàng thế giới, nhưng khó có thể lên tới mức 29,5 triệu đồng/lượng dù giá thế giới có trở lại mức trên 1.200 USD/oz.

Trong ngắn hạn, giá vàng có thể tăng vào thời điểm sát Tết âm lịch Canh Dần, rồi sẽ giảm ở cuối quý 1, đầu quý 2/2010, nhưng khó có thể giảm sâu quá mức 25 triệu đồng/lượng”.

“Giá vàng sẽ tăng ở nửa đầu và giảm ở nửa cuối của năm”

(Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ)

“Việc giá vàng ở thời điểm cuối năm nay chững lại và có lúc giảm dưới mức 1.100 USD/oz là kết quả của hoạt động tất toán, chốt lãi của giới đầu tư.

Sang quý 1 và quý 2 sang năm, khi một vòng đầu cơ mới bắt đầu, cộng thêm USD còn yếu do kinh tế Mỹ vẫn đương đầu với những bất ổn, giá vàng có thể tăng trở lại trên 1.100 USD/oz. Việc giá vàng vượt mức đỉnh 1.226,56 USD/oz của năm 2009 có thể xảy ra, tuy nhiên, ít có khả năng giá vàng lên tới 1.300 USD/oz.

Sang quý 3 và quý 4, khi kinh tế Mỹ phục hồi, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ điều chỉnh tăng lãi suất, đồng USD có thể mạnh lên, khiến giá vàng giảm. Tuy vậy, giá vàng sẽ giảm từ từ và khả năng giá vàng xuống dưới mốc 800 USD/oz trong năm nay là tương đối thấp.

Trong nước, các công ty kim hoàn dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chủ trương chống nhập siêu trong năm 2010, nên hạn ngạch (quota) nhập vàng nếu được cấp sẽ thấp, hoặc thậm chí không được cấp.

Sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người dân. Nếu các nhà đầu tư quan tâm tới vàng và mua nhiều, thì mức chênh có thể lên tới quan 1 triệu đồng/lượng. Ngược lại, nếu sự quan tâm tới vàng thấp, thì mức chênh sẽ ở mức khoảng 300.000 đồng/lượng.

Tôi cho rằng, việc giá vàng trong nước ngang giá thế giới, thậm chí thấp hơn, như ở thời điểm quý 1/2009, sẽ không xảy ra trong năm 2010”.

“Giá vàng năm 2010 có thể lên đến 31 triệu đồng/lượng”

(Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền - Giám đốc kinh doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank-SBJ)

“Năm 2010 được dự báo là năm tăng giá của vàng trong nước bởi các yếu tố gồm giá vàng quốc tế tăng, tỷ giá USD/VND tăng và nhu cầu đầu tư vàng vẫn khá mạnh.

Năm 2010 tới được đánh giá là năm mà kinh tế các nước có thể sẽ hoàn toàn hồi phục sau cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua, áp lực lạm phát sẽ tăng mạnh là hệ quả của hàng loạt gói kích thích kinh tế của các nước. Hơn nữa, cán cân thương mại của Mỹ sẽ tiếp tục thâm hụt nặng nề và USD được dự báo sẽ chịu áp lực giảm giá mạnh.

Do vậy, giá vàng quốc tế được nhận định sẽ tiếp tục tăng và vượt mốc 1,300 USD/oz trong năm.

Đối với yếu tố tỷ giá USD/VND, với thâm hụt cán cân thương mại khả năng tiếp tục mở rộng, VND được dự báo là tiếp tục giảm giá so với USD và do vậy, tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục tăng trong năm sau.

Giá vàng trong nước ở mức khá cao tuy nhiên nhu cầu của thị trường đối với kim loại quý này vẫn ngày càng tăng. Lực cầu trong nước luôn tăng cao khi giá vàng điều chỉnh giảm đến một mức nhất định, chính là yếu tố hỗ trợ tốt đối với giá vàng trong nước.

Với các yếu tố như phân tích, vàng miếng giao dịch ở thị trường trong nước có khả năng sẽ tiếp tục tăng và lập các kỷ lục về giá mới. Giá vàng trong nước được dự báo sẽ dao động trong biên độ giá từ 25,5 - 31 triệu đồng/lượng trong năm sau”.


Theo Kiều Oanh