PDA

View Full Version : Đà tăng của giá vàng sắp kết thúc?


dhp
02-01-2013, 04:08 PM
Các chuyên gia kinh tế của Đại học Kansas State cảnh báo, giá vàng đang tăng với tốc độ quá nhanh và đó chắc chắn là bong bóng.

Trong khi nhiều nhà phân tích dự báo, giá vàng có thể lên đến 3.000 USD/ounce sau khi lập kỷ lục trên 1.800 USD/ounce tuần trước, các chuyên gia kinh tế tại Đại học Kansas State lại cảnh báo rằng, đà tăng của giá vàng không còn bao lâu trước khi bong bóng kim loại quý vỡ tung.

Ông Lloyd Thomas, giáo sư kinh tế của đại học này cho biết, thâm hụt ngân sách liên bang khổng lồ và nền kinh tế xấu đi đã làm nhiều nhà đầu tư sợ hãi rằng kinh tế Mỹ đang bước vào giai đoạn trì trệ, khiến cho chứng khoán lao dốc. Nhiều người đã bán tháo cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp để đầu tư vào vàng.

Gần đây, giá vàng đã thiết lập kỷ lục cao trên 1.817 USD/ounce. Theo Thomas, “Mọi người tin rằng vàng là một hàng rào chống lại mọi biến động và hy vọng nó sẽ biến động kịp với lạm phát, vì thế người ta đổ xô nắm giữ”.

Thomas cảnh báo, giá vàng đã tăng tới 6 lần kể từ năm 2000 tới nay, và có thể hơn nữa. “Giá đã tăng quá nhanh và đó chắc chắn là bong bóng”, ông nói.

Ông Thomas lấy thí dụ từ thị trường nhà đất. “Mọi người đều nghĩ rằng giá nhà đất sẽ không bao giờ giảm, nhưng thực tế nó đã rớt 30% ở hầu hết các thành phố của Mỹ sau khi bong bóng vỡ. Điều tương tự có thể xảy ra với vàng, đó không phải là rủi ro mà là tất yếu”.

Trong 10 năm qua, giá vàng đã tăng 17% mỗi năm, nhưng giá các hàng hóa khác chỉ tăng có 3%/năm. Đà tăng của vàng như vậy là không có tính bền vững, giá sẽ sớm sụp đổ. Thomas tuy nhiên không đưa ra thời gian cụ thể bong bóng vàng sẽ vỡ khi nào.

Mới đây, các chuyên gia phân tích của Wells Fargo, một đại gia trong ngành ngân hàng Mỹ, cũng đã lên tiếng cảnh báo bong bóng giá vàng. Ngân hàng này cho rằng kim loại quý đã tăng quá nhanh trong năm nay và khi bong bóng vỡ giá có thể sụt ít nhất 30%.

Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Economic Times