PDA

View Full Version : Đầu tư vàng: Cách nào?


saigon3mega
06-06-2012, 03:24 PM
Có thể nói chưa lúc nào thị trường vàng Việt Nam và thế giới “nhạy cảm” như lúc này. Mới bắt đầu năm 2009, nhưng thị trường vàng Việt Nam đã dậy sóng 2 lần, yếu tố cơ bản do tác động từ giá vàng thế giới. Những diễn biến này dự báo một năm đầy bất ổn với giá vàng, đồng thời mở ra cơ hội với giới đầu tư.

Nhận định về giá vàng trong dài hạn, theo ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn Vàng Thế giới tại Việt Nam, yếu tố cơ bản do điểm tích cực đưa ra các gói giải pháp nhằm chống đỡ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, các chính sách này đều có độ trễ, nên ít nhất phải sang năm 2010 mới phát huy hiệu quả. Những biến động “sức khỏe” của kinh tế Mỹ và lan tỏa sang các nền kinh tế khác, thời điểm này kinh tế Mỹ vẫn chưa có gì sáng sủa, khiến cho giới đầu tư bi quan. Kinh tế, địa chính trị biến động là lý do khiến vàng tiếp tục là kênh đầu tư được ưu tiên lựa chọn trong năm 2009.

Trước việc các quỹ đầu tư đẩy mạnh mua vào, dự đoán, giá vàng sẽ còn tăng cao. Mốc 1.000 USD/ounce được dự đoán sẽ đạt vào tháng 4/2009. Giá vàng chỉ có thể hạ nhiệt khi các nền kinh tế hồi phục, các kênh đầu tư khác hấp dẫn trở lại. “Bắt mạch” cho giá vàng là việc hết sức khó khăn, vì vàng vừa là hàng hóa, vừa được xem như tiền tệ và bị chi phối bởi nhiều yếu tố.

Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư bị bế tắc kém thanh khoản khi bỏ vốn vào chứng khoán, khả năng đọng vốn cũng tương đối lớn nếu đầu tư vào bất động sản, nên vàng vẫn là kênh được ưu tiên lựa chọn. Điều này phần nào được phản ánh qua số tài khoản giao dịch tăng, cũng như giá trị giao dịch khá lớn tại các sàn vàng được mở ra trong thời gian vừa qua. Giá vàng trên thị trường vàng vật chất trong nước gần đây không theo sát giá thế giới do Việt Nam chưa cho xuất nhập khẩu vàng trở lại. Hiện nay một số sàn vàng đưa ra giá tham chiếu sát với giá thế giới.

Ông Khánh cho biết, do giá vàng trong nước biến động theo giá thế giới nên để đầu tư vàng thành công, nhà đầu tư cần nắm rõ thời gian giao dịch tại các thị trường lớn như: Anh, Mỹ, Nhật Bản. Đầu tư vàng qua sàn, nhà đầu tư được sử dụng đòn bẩy tài chính khá mạnh (vay 14 lần số vốn tự có để đầu tư). Do đó, một nguyên tắc rất quan trọng khi đầu tư vàng, chính vì thế cần nắm chắc quy định về tỷ lệ ký quỹ, tỷ lệ cảnh báo và tỷ lệ xử lý. Cùng với đó là khả năng quyết đoán, phản ứng nhanh và năng lực ra quyết định chốt lời, cắt lỗ. Đầu tư vàng cần quan tâm đến nhiều thông tin, nhưng, đầu tư vàng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà rủi ro lớn nhất là do không có biên độ giá.

Hải Ngọc
(Diễn đàn Doanh nghiệp)