PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến chuyên gia về đồng USD


thanhquy
06-06-2012, 03:30 PM
Sau kỳ nghĩ lễ năm mới, mở cửa phiên Châu Á sáng nay đồng USD có bước hồi phục nhẹ so với các tiền tệ khác trong rổ tiền tệ, với chỉ số USD Index đạt mức 78.06, tăng từ mức mở cửa tại 77.89.

Đồng USD tiếp tục hồi phục khi báo cáo trợ cấp việc làm của Mỹ vào tuần trước cho thấy tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Tuy nhiên, theo nhận định một số chuyên gia thì đó chỉ là những phản ứng trong ngắn hạn vì trong thời gian tới có thể nhìn thấy một đồng USD suy yếu khi mà phó chủ tịch Fed ông Donald Kohn bày tỏ quan điểm rằng vẫn chưa phải là thời điểm để tăng lãi suất.

.Ông đã bày tỏ quan điểm rằng việc tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại với nỗ lực giảm các bong bóng tài sản sẽ không có hiệu quả và có thể sẽ hủy hoại tiến trình phục hồi vốn mỏng manh của nền kinh tế. Ông Kohn cho hay nền kinh tế có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn tiềm năng trong tương lai, trong khi lạm phát có thể dưới mục tiêu 2%.

Nhà phân tích John Bollinger cho biết “đồng USD và đồng JPY sẽ được nhìn thấy thấp hơn do các hoạt động carry trade vẫn đang diễn ra với mức lãi suất thấp.”

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick cho biết trong tháng Chín rằng “đồng USD sẽ đối mặt với những thử thách khi mà dự trữ ngoại tệ bằng đồng USD có khuynh hướng giảm trong năm 2009.”

Rõ ràng đồng USD vẫn còn nhiều khó khăn cho vị trí cạnh tranh của mình, mức lãi suất thấp kỷ lục cùng với quá nhiều tiền được bơm vào nền kinh tế đã làm cho đồng USD đối mặt với suy giảm đáng kể. Điều này chũng ta cũng đã nhìn thấy trong thời gian trước đây.

Nhà kinh tế học Thomas Stolper tại Goldman Sachs cho biết “các ngân hàng trung ương chỉ giữ một phần nhỏ dự trữ đồng USD để tránh những rủi ro mà chính nó có thể gây ra bong bóng ở các thị trường mới nổi.”

Một số nhà kinh tế cho rằng chính hoạt động carry trade mới thực sự là mối đe dọa cho nền kinh tế, mà tác động tiêu cực nó mang lại là dẫn đến bong bóng các thị trường mới nổi.
Tuy nhiên chủ tịch Fed ông Bernanke thì lại cho rằng “mức lãi suất thấp không gây ra bong bóng tài sản. Thay vào đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính sách quản lí cầm cố và những nguyên tắc ngân hàng lỏng lẻo cùng với luồng vốn quá mức trên toàn cầu.”

Lại nói về đồng USD, một số chuyên gia cho rằng noc có thể tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ trong tuần này với kỳ vọng báo cáo thay đổi việc làm ADP sẽ tốt hơn. Việc làm chính là vấn đề được quan tâm chủ yếu trong nền kinh tế Mỹ hiện nay, thị trường lao động mà có sự cải thiện thì khả năng lãi suất đồng USD được đẩy lên sẽ cao hơn.

FXvietnam