PDA

View Full Version : Nỗi sợ “chiến tranh tiền tệ” lớn dần sau khi Nhật đơn phương hạ giá đồng Yên


lcsvn
06-06-2012, 04:19 PM
Tính từ đầu năm 2008 đến nay, đồng yên đã tăng 41% so với đồng USD và 46,9% so với đồng euro.

Việc Nhật đơn phương can thiệp vào thị trường ngoại hối để làm yếu đồng yên trong phiên ngày thứ Hai cho thấy “sự bế tắc” trong khả năng phối hợp chính sách kinh tế toàn cầu. Điều này diễn ra chỉ vài ngày trước buổi họp thượng đỉnh vào ngày thứ Sáu của các nhà lãnh đạo hàng đầu G20 tại Cannes.

Động thái của Nhật đã không được chào đón, quan chức hàng đầu nhiều nền kinh tế khẳng định sẽ khó có thể đồng thuận về vấn đề tiền tệ tại Cannes thế nhưng khẳng định các nước G20 sẽ không viện đến biện pháp có thể dẫn đến “chiến tranh tiền tệ”.

Tại Berlin, các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh tính bức thiết của việc cần phải có các chính sách phối hợp can thiệp vào thị trường tiền tệ, ví như G7 đã hợp tác để ngăn đồng yên tăng giá trước khi động đất, sóng thần tại Nhật xảy ra vào tháng 3/2011.

Từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường tiền tệ thế giới biến động mạnh khi nhà đầu tư rót tiền vào các loại tài sản an toàn như đồng yên Nhật hay đồng franc Thụy Sỹ. Tháng 9/2011, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ can thiệp áp mức tỷ giá trần của đồng franc để ngăn đồng tiền này tăng giá. Là thành viên của G7, Nhật chịu nhiều hạn chế hơn trong phạm vi các biện pháp được phép áp dụng.

Bộ trưởng Tài chính Nhật khẳng định việc đồng yên lên giá quá cao trong thời gian qua là kết quả trực tiếp của hoạt động đầu cơ và không phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế. Trong ngày thứ Hai, Nhật đã bán ra hàng tỷ yên trong đợt can thiệp thứ 3 vào thị trường.

Tính từ đầu năm 2008 đến nay, đồng yên đã tăng 41% so với đồng USD và 46,9% so với đồng euro, G20 vẫn lo sợ về việc các hành động đơn phương sẽ phá đi sự phối hợp chính sách về kinh tế tại buổi họp thượng đỉnh ở Cannes vào ngày thứ Sáu tuần này. Ngoài ra với động thái của Nhật, cũng không thể hy vọng nhiều hơn vào khả năng Trung Quốc ngừng ghìm giá đồng nhân dân tệ ở mức thấp.

Chính phủ Nhật cũng có quan điểm của riêng mình, họ lo sợ khi đồng yên tăng giá quá cao, các công ty sản xuất sẽ chuyển sản xuất ra ngoài nước Nhật, tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật tăng vọt trong khi Nhật phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu để tăng trưởng kinh tế.

Theo CafeF