PDA

View Full Version : Vàng vẫn được các chuyên gia cho rằng sẽ tăng cao 11/09/2009


dogothanhhien
06-06-2012, 04:55 PM
Vàng đang cố gắng quay trở lại trên mức 1.000$ đã đạt được trong tuần này. Nhiều ý kiến cho rằng, vàng cần đứng vững đôi chân ở mức này để tiếp tục chinh phục các mức đỉnh cao tiếp theo.

Các chuyên gia tại VRTrader cho rằng hiện nay không có gì đảm bảo chắc chắn rằng vàng sẽ tăng lên được vùng giá này. Nhìn lại quá khứ, vàng đã phải rất vất vả mới quay trở lại ở mức cao như hiện nay.

Còn các chuyên gia tại Hudson & Associates cho rằng kể từ khi khủng hoảng tài chính diễn ra, vàng đã tăng hơn 50% do sự mất tin tưởng của các nhà đầu tư vào hệ thống tài chính hiện tại mà đặc biệt là hệ thống tiền tệ Mỹ. Hệ thống tiền tệ Mỹ là nguồn dự trữ toàn cầu của kinh tế thế giới và được dự trữ ngoại tệ cho nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế khi đồng đô la không còn được tin tưởng, giá vàng luôn luôn có cơ hội tăng cao.

Giá vàng đã tăng lên 700$ trong vòng hai năm trở lại đây. Lần trước vàng trèo lên trên mức 1.000$ vào tháng 02/2009. Vàng đạt đỉnh cao nhất 1032$ vào tháng 3/2008.

Trong ngày hôm nay, các hợp đồng mua bán vàng trên thị trường New York giảm trở lại quanh mức 997.1$. Các chuyên gia từ GoldForecaster.com cho rằng từ mức giá này, vàng sẽ khiến các nhà đầu tư xác định đầu tư dài hạn cho tới quý 1 sang năm 2010.

Hudson & Associates thì cho rằng việc vàng đang dễ dàn đạt mức 1.000$ tại thời điểm hiện nay có vẻ như đang đứng khá vững. Các nhà đầu tư chủ yếu đến với vàng vì lý do các biện pháp nới lỏng tiền tệ đang bơm vào nền kinh tế Mỹ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các tháng trước đó.

Chuyên gia tại GoldCore thì cho rằng vàng còn tăng mạnh do các quỹ đầu cơ, các tổ chức tài chính, các ngân hàng trung ương đang dồn vốn cho vàng với việc đầu tiên họ lo ngại là vấn đề lạm phát trong tương lai. Họ đang theo dõi việc những ngân hàng trung ương đã lại trở thành bên mua vàng kể từ quý 2 năm nay, điều mà từ năm 1987 trở lại đây ít khi xảy ra.

Nợ trên giấy - mối hiểm họa khiến vàng tăng cao

Trên thực tế, nguy cơ lạm phát từ việc nới lỏng hệ thống tiền tệ là điều cơ bản đối với các nhà quản lý quỹ lớn. Vàng bỗng chống chở thành hàng hóa mà nhiều người muốn sở hữu nó. Các nhà đầu tư không dám cầm nhiều tiền mặt bởi những rủi ro xung quanh việc sụp đổ một hệ thống tiền tệ từ các chính sách điều hành. Điều này có nghĩa là luồng vốn sẽ chảy vào kim loại vàng khi nhà buôn, nhà đầu tư đều tìm kiếm tài sản vàng.

Nói theo các khác, các ngân hàng trung ương đã lo ngại về khủng hoảng tiền tệ mang tính hệ thống trên toàn thế giới có thể dẫn tới nhiều quốc gia có thể bên bờ vực phá sản. Việc Trung quốc đã mua tới 454 tấn vàng cũng đã mạnh chứng cho nhận định này.

Trung quốc hiện nay còn khuyến khích người dân mua vàng và bạc và nếu nỗ lực của họ thành công thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá vàng hiện nay.

Các chuyên gia của USAGOLD-Centennial Precious Metals thì cho rằng tại thời điểm này, vàng tăng giá thể hiện việc nền kinh tế Mỹ đang thực sự ốm yếu. Đồng đô la bỗng chốc trở thành vật được yêu thích nhất thành điều ghét bỏ nhất trên hệ thống dự trữ ngoại hối toàn cầu. Các chuyên gia còn tính toán rằng kim loại vàng sẽ phải tăng tới mức 2400$ để cân bằng với mức lạm phát như hiện nay. Và việc mua vàng để có được sự đảm bảo về mặt tài chính đang là một sự dịch chuyển tài sản với xu hướng mạnh nhất trong thời gian gần đây.

Thách thức và cơ hội của giá vàng

Brien Lundin, biên tập của tờ Gold Newsletter cho rằng trong thời gian này, các nhà đầu tư vàng phải đối mặt với những thách thức nhưng cũng đứng trước những cơ hội. Họ cho rằng lúc này trong ngắn hạn có thể những đợt tăng giá nhưng cũng có những người khó chấp nhận mua vàng với bốn con số (>1000$).

Ông này cũng cho rằng vàng đã thể hiện lực chốt lời trong tuần lễ vừa qua và đồng đô la có thể tăng trở lại khiến cho vàng chấm dứt đà tăng giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tin rằng có nhiều yếu tố thúc đẩy vàng tăng giá. Lực mua của thị trường vàng vật chất đã quay trở lại.Châu Á đang sắp bước vào những ngày lễ có thể khiến đồ trang sức tăng nhu cầu tiêu thụ. Yếu tố mùa vụ luôn khiến vàng tăng giá cộng với việc mất giá của tiền giấy càng làm vàng có nhiều người mua.

Peter Spina, chuyên gia phân tích của GoldSeek.com còn cho rằng hiện nay vàng đang ở dưới mức 1000$ nhưng sớm muộn gì thì nó cũng tăng lên trên mức này và thời kỳ dưới 1000$ của vàng sẽ kết thúc. Thời kỳ tiếp theo có thể chứng kiến vàng tăng lên mức 1200-1300$. Leibovit thì cho rằng thời kỳ của vàng sắp bắt đầu và ông trông đợi những mốc mới của vàng là 1060-1100 và sau đó nếu may mắn hơn thì vàng ở mức 1200-1300.