PDA

View Full Version : Thế nào là phân tích cơ bản?


ctycpsmdt
06-06-2012, 04:57 PM
Có hai hình thức phân tích thường được sử dụng trên các sản phẩm đầu tư tài chính đó là phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

1.Phân tích kỹ thuật: là dựa vào các số liệu giá, các biểu đồ, các mô hình để phân tích giá của sản phẩm đầu tư đó có thể thay đổi như thế nào trong tương lai.
2.Phân tích cơ bản: chính là xem xét kỹ lưỡng tất cả các thông tin kinh tế đã hay sẽ diễn ra trong tương lai gần. Những thông tin kinh tế này một cách trực tiếp hay gián tiếp có thể chứa đựng những thay đổi kinh tế, thay đổi về lãi suất, các cuộc bầu cử, các thảm họa thiên nhiên. Từ đó có thể sẽ dẫn đến sự thay đổi giá trị của sản phẩm tài chính. Do vậy, có thể phân tích cơ bản chúng ta sẽ phân loại chúng theo những danh mục khác nhau như: các yếu tố kinh tế, các nhân tố tài chính, các nhân tố chính trị, các cuộc khủng hoảng, thảm họa thiên nhiên.

CẤU TRÚC NỀN TẢNG TRONG CÁC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CƠ BẢNPhân tích cơ bản: chính là phân tích các điều kiện kinh tế sẽ tác động như thế nào tới sự phát triển chung về kinh tế của một quốc gia, vùng, miền hay hệ thống toàn cầu trong tương lai qua các số liệu thống kê. Bằng cách đó một nhà đầu tư sẽ phân tích môi trường kinh tế và chính trị với một hy vọng sẽ xác định dược giá trị tương lai của một sản phẩm đầu tư đặc biệt.
CỔ PHIẾU TRONG THỜI ĐẠI BÙNG NỔ INTERNET
Phân tích cơ bản trong nền kinh tế thị trường ngoại hối có chút khác biệt, sự trông đợi vào sự thay đổi của tỷ giá trao đổi ngay trên thị trường ngoại hối diễn ra rất nhanh chóng. Các chi tiết thường liên quan đến kinh tế vĩ mô và chính trị của một quốc gia hay một loại tiền tệ của quốc gia này chống lại các loại tiền khác. Các nhà phân tích không cần phải đi quá sâu vào vấn đề như một nhà đầu tư cổ phiếu buộc mình phải làm. Phân tích về thị trường ngọai hối mang tính toàn cầu hơn, nhiều nhân tố vĩ mô hơn, nhiều bức tranh rộng hơn.Hơn nữa, các thông tin kinh tế cơ bản diễn ra nhanh chóng hơn, tương ứng với từng quốc gia, nó dẫn tới sự thay đổi của tỷ giá trao đổi ngọai hối. Những thông tin đó không chỉ được đưa ra theo hàng năm, hàng quý mà được đưa ra hàng tháng.
Ví dụ: Các chỉ dẫn kinh tế vĩ mô thường được căn cứ trên các chỉ số dự báo kinh tế như:Chỉ số tổng sản phẩm quốc nội: GDP(Gross Domestic Product)Chỉ số thất nghiệp: UneploymentChỉ số lạm phát: InflationChỉ số tỷ lệ lãi suất: Interest RateChỉ số nguồn cung tiền: Money SupplyChỉ số bán lẻ: Retail SalesChỉ số năng lực sản xuất:ProductivityChỉ số thâm hụt/ thặng dư thương mại: Trade Deficit/ SurplusChỉ số mức đặt hàng hàng hóa: Durable Goods OrdersChỉ số bán xe hơi: Car SalesChỉ số sản phẩm công nghiệp: Industrial Production
Có nhiều giả thuyết đã được phát triển để cố gắng giải thích tại sao một loại tiền tệ này lại mạnh hơn một loại tiền tệ khác. Đương nhiên, sự hiểu biết cơ bản về kinh tế và chính trị của một quốc gia không đảm bảo chắc chắn rằng sẽ mang lại lợi ích thực sự. Một là hãy kết nối các phương pháp phân tích cơ bản và kỹ thuật lại với nhau. Cùng một chiến lược quản lý tiền vốn an toàn bằng các lệnh (Stop loss orders) thật hữu hiệu. Khi bạn làm được điều này thì cơ hội gia tăng các giao dịch lớn hơn sẽ dễ dàng hơn.
Cảnh báo, không nên thực hiện các giao dịch tiền tệ khi mà những thông tin kinh tế hay chính trị không thật sự rõ ràng để có thể nhận biết. Những cặp ngoại tệ đó nhìn chung sẽ có một phạm vi giao dịch rất rộng và gia tăng rất nhanh chóng và khó có thể kiểm soát với những mức thay đổi rất lớn.Phân tích kỹ thuật liên quan tới việc nghiên cứu về một công cụ chỉ dẫn về giá và khối lượng qua các mô hình, các biểu đồ qua các khoảng thời gian rõ ràng.Một nhà phân tích kỹ thuật không chỉ tính toán dự báo sự dịch chuyển của giá trong tương lai mà còn phải kiếm được lợi nhuận từ nó. Nhưng trái lại, sự cân bằng trên các giao dịch cũng được quan tâm không kém. Bạn phải tính toán và đưa ra được mức độ giới hạn về giá để giảm thua lỗ nếu như các dự báo trước đó về sự dịch chuyển của giá không xảy ra.
( ST)

viethanltd
06-06-2012, 04:57 PM
1. Xác định xu hướng:
Nghiên cứu các biểu đồ dài hạn. Bắt đầu phân tích biểu đồ với biểu đồ tháng và biểu đồ tuần liền trong vài năm. Khung thời gian càng lớn cung cấp cái nhìn càng tổng quan của thị trường trong dài hạn. Một khi biểu đồ dài hạn được xác lập thì hãy tham khảo biểu đồ ngày và trong ngày. Một sự nhìn nhận ngắn hạn riêng lẻ có thể dẫn đến nhầm lẫn. Ngay cả bạn chỉ giao dịch ngắn hạn, bạn sẽ giao dịch tốt hơn nếu bạn giao dịch cùng hướng với xu hướng trung hạn và dài hạn.
2. Phát hiện xu hướng và đi theo nó:
Xác định xu hướng và đi theo nó. Xu hướng thị trường với nhiều kích cỡ khác nhau: dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Đầu tiên, xác định xu hướng nào bạn sẽ giao dịch với nó và sử dụng biểu đồ thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn đang giao dịch theo đúng hướng của xu hướng đó. Mua đáy khi xu hướng lên và bán đỉnh khi xu hướng xuống. Nếu bạn đang chọn chiến lược giao dịch trung hạn, bạn nên sử dụng biểu đồ ngày và tuần. Nếu bạn chỉ giao dịch ngắn hạn trong ngày, bạn nên dùng biểu đồ ngày và trong ngày. Nhưng trong mỗi trường hợp, hãy để biểu đồ khung thời gian lớn hơn xác định xu hướng và biểu đồ khung thời gian ngắn hơn xác định thời điểm ra vào thị trường.
3. Tìm điểm kháng cự và hỗ trợ
Xác định mức hỗ trợ và kháng cự. Nơi tốt nhất để mua là giá ở gần mức hỗ trợ. Các điểm hỗ trợ là các điểm đáy trước đó. Ngược lại, nơi tốt nhất để bán là gần mức kháng cự. Các điểm kháng cự là điểm đỉnh trước đó.
Sau khi điểm kháng cự bị phá vỡ, các điểm này sẽ đảo ngược vai trò. Có nghĩa là các điểm cao cũ sẽ trở thành các điểm thấp mới. Tương tự, khi các mức hỗ trợ bị phá vỡ, thì các điểm thấp cũ sẽ trở thành những điểm cao mới.
4. Nhận biết mức độ thoái lui
Đo phần trăm mức thoái lui (retracement). Sự hiệu chỉnh lên hoặc xuống của thị trường thường thoái lui một phần đáng kể của xu hướng trước đó. Bạn có thể đo sự hiệu chỉnh của một xu hướng hiện tại bằng phần trăm mức thoái lui. Mức thoái lui 50% là phổ biến nhất. Mức thoái lui thấp nhất thường là 1/3 của xu hướng trước. Mức thoái lui cao nhất thường là 2/3. Fibonacci retrace với mức 38% và 62% thường được quan tâm nhất. Trong suốt quá trình thoái lui của một xu hướng tăng, điểm mua thường nằm trong vùng thoái lui 33%-38%.
5. Vẽ đường thẳng: Vẽ đường xu hướng (trendline).
Đường xu hướng là một trong những công cụ biểu đồ đơn giản và hiệu quả nhất. Tất cả những gì bạn cần đó là một đỉnh chính xác và 2 điểm trên một biểu đồ. Xu hướng lên được vẽ qua 2 điểm thấp và xu hướng xuống được vẽ qua 2 điểm cao. Một xu hướng đúng nên được chạm ít nhất 3 lần. Xu hướng càng lâu, số lần giá chạm đường xu hướng càng nhiều, đường xu hướng đó càng trở nên quan trọng.
6. Theo dõi các chỉ số trung bình:
Theo dõi các đường trung bình dịch chuyển (MA). Các đường MA này có thể cung cấp tín hiệu Mua hoặc Bán. Nó sẽ nói cho chúng ta biết xu hướng hiện tại có biến động không và giúp chúng ta khẳng định sự thay đổi của xu hướng. Biểu đồ kết hợp hai đường trung bình dịch chuyển chính là cách phổ biến nhất để tìm kiếm các tín hiệu giao dịch. Những cặp MA phổ biến khi trade là đường MA4 và MA9, MA9 và MA18, MA 5 và MA20. Tín hiệu xuất hiện khi đường trung bình ngắn hơn chéo qua đường trung bình dài hơn. Giá cắt lên hoặc xuống đường MA 40 ngày có thể xem là tín hiệu giao dịch tốt. Vì MA là một chỉ số theo xu hướng nên nó chỉ hoạt động tốt trong một thị trường có xu hướng.
7. Nghiên cứu các điểm đảo chiều:
Kiểm tra các chỉ số dao động (oscillator). Các chỉ số này giúp xác định tình trạng mua vượt và quá vượt của thị trường. Trong khi các đường MA giúp xác nhận xu hướng thì các chỉ số dao động lại giúp xác định thị trường đã tăng quá nhanh hoặc giảm quá nhanh và sẽ sớm quay lại (hiệu chỉnh). Có thể dùng RSI và Stochastics để xác định tình trạng này. Cả hai chỉ số này đều được định từ 0 đến 100. Đối với RSI, 70 là giá trị ám chỉ mua vượt, trong khi dưới 30 là bán vượt. Tương tự tình trạng mua vượt và bán vượt cũng được xác định bởi chỉ số Stochastics là 80 và 20. Hầu hết các nhà đầu tư ứng dụng stochastics trong 14 ngày hoặc vài tuần, và 9 hoặc 14 ngày hoặc vài tuần đối với RSI. Phân kỳ có thể thông báo sự đổi chiều của thị trường. Những chỉ số này hoạt động tốt trong một biên độ giao dịch của thị trường. Có thể dùng các tín hiệu giao dịch theo khung thời gian tuần để dự đoán các tín hiệu giao dịch theo khung thời gian ngày.
8. Nhận biết các tín hiệu cảnh báo:
Có thể giao dịch theo MACD. MACD là sự kết hợp của một hệ thống chéo trung bình biến đổi với một tín hiệu dự báo mua vượt/bán vượt. Ngoài ra cũng có thể dùng MACD histogram để xem trước các tín hiệu cảnh báo. Histogram có thể giúp xem được sự thay đổi về khoảng cách của 2 đường cấu tạo nên MACD.
9. Xác định có phải xu hướng hay không.
Sử dụng đường ADX. Đường ADX có thể giúp xác định thị trường có xu hướng hay không. ADX đo lường mức độ của một xu hướng trong thị trường. Nếu ADX càng tăng thì xu hướng càng mạnh và ngược lại. ADX tăng có thể kết hợp với các đường MA, ADX giảm có thể kết hợp với các chỉ số oscillator. Sử dụng ADX có thể giúp nhà đầu tư xác định xem dùng chỉ số (indicator) nào là phù hợp.
10. Nhận biết các dấu hiệu khẳng định
Khối lượng giao dịch và lãi suất mở (open interest) là 2 chỉ số khẳng định trong thị trường giao sau. Lượng tiền giao dịch đến trước giá cả. Trong xu hướng tăng giá thì lượng tiền giao dịch sẽ nhiều hơn. Việc tăng lãi suất mở khẳng định rằng đồng tiền mới đang hỗ trợ cho xu hướng lan tỏa của thị trường. Xu hướng tăng giá luôn đi kèm với việc tăng lượng tiền giao dịch và tăng lãi suất mở.