PDA

View Full Version : USD mất giá do kinh tế Mỹ phục hồi chậm 09/09/2009


thietchuong
26-05-2012, 09:59 PM
Đồng USD có xu hướng giảm giá so với các đơn vị tiền tệ khác, khiến những nhà đầu tư lạc quan tin rằng, nền kinh tế tại các khu vực khác thậm chí đang thoát ra khỏi khủng hoảng trước kinh tế Mỹ.
Kết thúc phiên giaodịch hôm thứ Ba, tỷ giá của đồng EURO so với đồng USD là 1,4489 USD/EURO, cao hơn so với tỷ giá 1,4342 USD/EURO của phiên giap dịch trước đó.

Theo chuyên gia phân tích Paul Mackel của HSBC, tỷ giá dồng USD đang có dấu hiệu giảm xuống, cùng với tỷ giá đồng USD giảm xuống so với các tỷ giá tiền tệ khác cũng khiến cho tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư tăng lên.

Đồng thời, gần đây giá vàng đã được đẩy lên mức cao đột phá là 1000 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm nay. Việc các nhà đầu tăng cường đầu tư vào vàng cũng là một phần của kế hoạch tránh những rủi ro trong tiến trình phục hồi của các nền kinh tế, đặc biệt là nguy cơ lạm phát.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, cùng với việc tỷ giá đồng USD giảm xuống trong thời gian gần đây, nó vẫn tồn tại một số nhược điểm. Các chuyên gia cũng dự đoán rằng, đến cuối năm nay tỷ giá đồng EURO sẽ còn tăng hơn nữa so với tỷ giá đồng USD. Trong đó tỷ giá của đồng đô – la Australia vẫn bảo tồn được xu hướng tăng, có thể nói xu hướng ổn định của kinh tế Australia đang mang lại những ủng hộ tích cực cho tỷ giá đồng đô-la Australia

Báo cáo về tình trạng việc làm của Mỹ hồi tuần trước cũng là nhân tố khiến cho tỷ giá đồng USD giảm xuống. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 8 tăng lên thành 9,7%. Điều này cũng có nghĩa là trong một tương lai không xa, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải điều chỉnh mức lãi suất cơ bản xuống thấp hơn nữa.

Trên thực tế cùng với việc tỷ giá đồng USD giảm xuống, mức lợi nhuận dài kỳ của những khoản cho vay bằng đồng USD cũng giảm xuống.

Cùng với nhận định về hướng đi của đồng USD, thị tường tồn tại rất nhiều những bất đồng. Nhiều chuyên gia phân tích đã từng đưa ra nhận xét rằng, đồng USD sẽ còn có thể trượt giá hơn nữa.

Đầu tiên hãy xem xét về thực tế tình trạng giá trị của đồng USD. Áp lực giá trị của đồng USD có thể đến từ chính sách lãi suất thấp, đầu cơ phi lý và tình trạng suy thoái của nền kinh tế.

Để có thể ứng phó với khủng hoảng, Chính phủ Mỹ đã không màng đến hậu quả của việc đưa mức lãi suất về cận 0%, trong khi đó trên thị trường không ngừng xuất hiện các hạng mục đầu tư. Do đó, Chính phủ Mỹ càng đứng trước áp lực rất lớn về việc phải in thêm tiền để có thể tăng thêm tính linh động trên thị trường tiền tệ, điều đó càng khiến cho người ta cảm thấy lo ngại về sự mất giá của đồng bạc xanh.

Mặc dù "ma lực" của đồng USD là rất lớn nhưng thực sự những nhân tố bất lợi đối với đồng bạc này vẫn luôn tồn tại, và những nhân tố bất lợi này có thể sẽ là những ảnh hưởng không tốt cho thị trường.