PDA

View Full Version : Vì sao Vàng thế giới tăng mãi ?


dungnguyen
26-05-2012, 10:02 PM
Câu hỏi này được ông Đào Hồng Châu - phó tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) - trả lời.

Ông Châu nói:

- Có hai nguyên nhân chính đẩy giá vàng thế giới tăng. Thứ nhất là do giá USD trên thị trường thế giới liên tục giảm vì nhà đầu tư đã liên tục bán USD để mua các tài sản khác, trong đó có vàng. Ngoài ra, giá USD liên tục giảm còn do nước Mỹ vẫn thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ để kích thích kinh tế. Lãi suất cơ bản USD vẫn ở mức rất thấp, chỉ 0-0,25%.

Thứ hai là có nhiều thông tin về việc ngân hàng trung ương một số nước mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối thay vì chỉ tập trung vào USD.

Thống kê mới được công bố là dự trữ ngoại hối bằng USD của các ngân hàng trung ương giảm 4,5%, trong đó 2% được thay thế bằng vàng, còn lại là các đồng tiền như EUR, yen... Giới đầu tư đang khai thác tối đa thông tin này để đẩy giá.

* Vì sao giá dầu tăng thì các nước có biện pháp can thiệp, còn vàng thì không?

- Câu chuyện giá vàng là của thị trường vì thế chẳng quốc gia nào can thiệp cả. Giá dầu tăng, Mỹ bị ảnh hưởng nhiều và họ đã lên tiếng. USD mất giá và đồng yen tăng giá, người Nhật lên tiếng, kể cả có hành động để bảo vệ hoạt động xuất khẩu của mình. Không ai can thiệp, giới đầu tư đổ tiền vào mua vàng, giá cứ tăng.

Đà tăng của giá vàng vượt mọi tính toán, phân tích về kỹ thuật. Các kết quả tính toán cho thấy giá vàng chỉ tăng đến mức đó nhưng rồi trên thực tế nó vẫn tăng, bỏ qua nhiều mức giá mà khi phân tích kỹ thuật không ai nghĩ nó sẽ đạt đến.

* Liệu giá vàng cũng sẽ đảo chiều như từng diễn ra với giá dầu?

- Đã là thị trường thì không loại trừ khả năng này. Giá dầu cũng từng leo lên 147 USD/thùng sau đó có lúc chỉ còn 50 USD/thùng.

Theo Cafef.vn