PDA

View Full Version : Năm 2010: kinh tế toàn cầu tăng trưởng 2.4%


johnhuynh426
26-05-2012, 10:03 PM
Liên Hợp Quốc hôm 02/12 đã đưa ra một báo cáo cho hay, nền kinh tế toàn cầu đang từng bước thoát ra khỏi khủng hoảng, năm 2010 nền kinh tế toàn cầu sẽ có mức tăng trưởng là 2,4%.

Tuy nhiên bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu là không hợp nhất, và không tránh được khả năng xuất hiện cái đáy kinh tế thứ hai.

Ủy ban kinh tế và xã hội của Liên Hợp Quốc đã đưa ra trang đầu trong bản báo cáo về triển vọng kinh tế thế gới năm 2010. Bản báo cáo đã chỉ ra rằng, sụ phục hồi của kinh tế toàn cầu chủ yếu là do chính sách kích thích kinh tế được tung ra bởi các nước.

Bản báo cáo cũng mô tả mô hình tăng trưởng kinh tế châu Á chính là “động cơ” cho khôi phục kinh tế toàn cầu, dự đoán đến năm tới tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ đạt mức 5,3%, trong khi năm nay con số này chỉ là 1,9%. Bản báo cáo cũng dự đoán năm tới kinh tế Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng 8,8% và của Ấn Độ là 6,5%.

Bản báo cáo cũng cho biết, tình hình của kinh tế Nhật Bản và của 16 nước thành viên thuộc Eurozone sẽ tăng trưởng yếu vào năm sau, đều không vượt qua mức 1%, mức tăng trưởng của Mỹ là 2,1%.

Hiện tại, quá trình phục hồi của kinh tế toàn cầu bao gồm hai nhân tố rủi ro là bất ổn định và bất cân bằng. Theo đánh giá của AP, dường như hai rủi ro này có thể khiến cho nền kinh tế thế giới xuất hiện cái đáy thứ hai.

Thứ nhất là việc các nước từ bỏ sớm các gói kích cầu, bản báo cáo kiến nghị, sự phục hồi kinh tế cần phải thể hiện ở các mặt như ở thị trường tiêu thụ, đầu tư cá nhân và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, vì vậy không nền từ bỏ các gói kích cầu. Thứ hai là quy mô thâm hụt ngân sách và nợ nước ngoài của Mỹ không ngừng được mở rộng có thể khiến cho đồng USD hạ cánh không an toàn, từ đó dẫn đến một vòng tuần hoàn mới về sự bất ổn định của nền tài chính.




Theo Vanginfo.vn