PDA

View Full Version : IMF chưa cần phải hỗ trợ tài chính cho Dubai


nhodt
26-05-2012, 10:03 PM
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hôm qua (2/12) cho rằng, chưa cần thiết phải hỗ trợ vốn khẩn cấp cho Dubai, giúp chính phủ nước này đối phó với cuộc khủng hoảng nợ đang xảy ra tại Dubai World. Theo IMF, với vụ việc Dubai World, UAE hoàn toàn có khả năng tự xử lý mà không cần đến hỗ trợ của tổ chức này.

Ông Masood Ahmed, giám đốc của IMF khu vực Trung Đông và Trung Á cho biết, họ cho rằng IMF chưa cần thiết phải hỗ trợ tài chính cho Dubai dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi đưa ra những đánh giá sơ bộ của IMF về tình trạng tài chính của Dubai với các phóng viên, ông Ahmed cho rằng, Các Tiểu Vương quốc Ả rập UAE với nguồn vốn khá đầy đủ có khả năng tự xử lý, nhẹ nhàng giải quyết các vấn đề giúp chính phủ Dubai hoàn trả các khoản nợ của Dubai World.

Cũng theo ông Ahmed, ngành bất động sản chiếm tỷ trọng khá lớn trong nền kinh tế Dubai, một trong những ảnh hưởng rõ thấy của cuộc khủng hoảng lần này sẽ khiến các hoạt động kinh tế của Dubai bị chậm lại.

Khi đề cập đến khả năng cuộc khủng hoảng nợ Dubai có lây lan rộng hay không, ông Ahmed cho rằng, từ sự thu hẹp các cuộc trao đổi tín dụng, thị trường dường như đang dần ổn định trở lại. Theo ông, ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng lần này đối với tình trạng tài chính của các ngân hàng mang tầm quốc tế dường như có hạn, tuy nhiên, do việc Dubai World bán tài sản và hoãn các dự án, nên nhiều vấn đề tiềm ẩn vẫn còn tồn tại.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, các thị trường chứng khoán trên toàn cầu từ Thượng Hải cho đến New York đều tăng điểm mạnh bởi Dubai công bố khoảng một nửa các khoản nợ của Dubai World ở mức ổn định. Dubai World hiện đang tiến hành đối thoại với các chủ nợ để tái cơ cấu lại những khoản nợ trị giá 26 tỷ USD, điều này khiến thị trường yên tâm hơn về khả năng thua lỗ tài chính toàn cầu tăng cao.

Dubai, quốc gia lớn trong khu vực Tiểu vương quốc Arập thống nhất (U.A.E), đóng góp 40% GDP vào khu vực này. IMF dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực này sẽ chững lại trong năm 2010, tăng trưởng kinh tế không nhờ yếu tố dầu mỏ sẽ thấp hơn dự báo gần đây nhưng cao hơn tăng trưởng của năm 2009.

Ông cho rằng một trong những bài học từ khủng hoảng Dubai vừa qua chính là nhà đầu tư nên chăm chú đến những đảm bảo ngầm về nợ do tập đoàn nhà nước.



Vanginfo.vn