PDA

View Full Version : Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày


xuonglanh15
08-03-2014, 10:35 AM
(TNO) Thực tế có một số loại thực phẩm dinh dưỡng (http://www.amway2u.com/c1/amw_prodlst.jsp?cat1=10 10&cat2=1011) có khả năng châm ngòi hay kích thích các tuyến và các kích thích tố trong cơ thể để kích hoạt tâm trạng hứng khởi. Theo Lifespan, các thực phẩm sau có thể xua tan phiền não và trầm cảm.
http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201403/BuiDung/ khoailang500.jpg
Khoai lang chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe tinh thần - Ảnh: Shutterstock
Khoai lang

ß-carotene và vitamin B6 được tìm thấy trong khoai lang có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tinh thần rất tốt; thêm vào đó vitamin B6 còn hoạt động như chất thúc đẩy tâm trạng phấn chấn. Nó thường được sử dụng để điều trị những người bị rối loạn tâm trạng.

Cà chua

Những quả cà chua ngoài công dụng là thành phần tuyệt vời cho món sa lát, còn có thể ngăn ngừa trầm cảm. Lycopene (một chất chống oxy hóa rất mạnh) có trong cà chua đóng vai trò tăng cường sự phấn chấn của tâm trạng.

Lợi ích của cà chua sẽ tăng lên nếu được nấu chín cùng với một số loại dầu lành mạnh như dầu ô liu, dầu dừa. Kỹ thuật nói trên sẽ làm thay đổi cấu trúc của lycopene, để nó có thể xâm nhập vào mạch máu dễ dàng hơn. Ngoài khả năng ngừa ung thư, lycopene còn có thể chống lại bệnh tim và tiểu đường.

Thịt bò

Thịt của những con bò được nuôi hữu cơ chứa lượng omega cao hơn so với những con bò chỉ ăn ngũ cốc. Omega giúp hóa giải tâm trạng bức bối và có tác dụng kháng viêm hữu hiệu. Không chỉ vậy, thịt bò còn là nguồn cung cấp axit creatine-amino tuyệt vời, có thể làm giảm trầm cảm ở phụ nữ. Các chuyên gia tin rằng bằng cách tăng cường năng lượng cho não với creatine, tâm trí trở nên khỏe khoắn hơn.

Gà và gà tây

Gà tây chứa lượng cao tryptophan, một loại axit amin kích thích cơ thể sản xuất serotonin - hóa chất giúp tăng cường hoạt động não. Trytophan đã được chứng minh có tác động giúp con người điềm tĩnh hơn. Điều này giải thích vì sao nhiều người ăn gà tây có cảm giác như được thư giãn hay thậm chí buồn ngủ.
http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201403/BuiDung/ trahoacuc500.jpg
Trà hoa cúc giúp giảm căng thẳng - Ảnh: Shutterstock
Trà hoa cúc

Nhâm nhi trà hoa cúc là liệu pháp hoàn hảo giúp giảm căng thẳng. Trong một nghiên cứu gần đây, những người lâm vào tình trạng lo lắng căng thẳng sau 8 tuần dùng trà hoa cúc, triệu chứng giảm đi đáng kể so với những người dùng thuốc.

Ngũ cốc nguyên hạt

Carbohydrate được chia thành 2 loại: thân thiện và xấu. Carbohydrate thân thiện giúp chống trầm cảm rất hữu hiệu. Đây là một trong nhiều lý do tại sao chúng ta không nên lo sợ carbs.

Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt được xem là carbohydrate tốt. Nó cung cấp năng lượng và giúp cơ thể thoát khỏi chứng táo bón. Hơn nữa, selen được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt còn có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại các gốc tự do nhằm phòng tránh bệnh.

Pho mát

Pho mát có thể khiến tâm trạng cảm thấy thoải mái hơn nếu được tiêu thụ với số lượng vừa phải. Kẽm là khoáng sản chính giúp chống lại chứng trầm cảm. Cơ thể chúng ta không sản xuất đủ kẽm, và pho mát là một nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng cải thiện kết cấu của tóc và da, giúp phát triển tế bào và xây dựng phản ứng nhận thức.

Rau bina

Chứng trầm cảm xuất hiện do việc giảm nồng độ serotonin, mà nguyên nhân bắt đầu là do giảm hàm lượng magie trong cơ thể. Cách đơn giản nhất để bổ sung magie là hãy ăn các loại rau có màu xanh đậm, đặc biệt là rau bina.

Không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào chất sắt, magie, rau bina còn rất giàu axit folic, có tác dụng cải thiện sức khỏe các tế bào máu đỏ và hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe. Một chén rau bina cung cấp 40% lượng magie cần thiết mỗi ngày cho bạn.

Đậu đỏ

Đậu đỏ được biết đến là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất phong phú. Tiêu thụ đậu đỏ có tác dụng chống lại trầm cảm rất hữu hiệu. Không chỉ vậy, đậu đỏ còn chứa magie rất dồi dào. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Khi tập thể dục, magie được phân phối khắp cơ thể để giúp các phân tử năng lượng đến nơi cần thiết. Thiếu hụt magie cơ thể dễ dàng rơi vào tình trạng mệt mỏi. Nếu thường xuyên tập thể dục, bạn cần biết rằng lượng magie thường bị mất đi thông qua hiện tượng tiết mồ hôi.
http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201403/BuiDung/ chuoi500.jpg
Chuối chứa chất giúp bạn cải thiện tâm trạng - Ảnh: Shutterstock
Chuối

Khi cảm thấy tâm trạng không được tốt, hãy nhanh chóng ăn liền một vài quả chuối. Chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như giúp tăng cường sức khỏe cho các tế bào và thúc đẩy sức khỏe của hệ thần kinh.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những chất có trong chuối như vitamin B6, khoáng chất hay trytophan giúp tăng nồng độ serotonin. Đây là một chất có lợi cho não giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm và có giấc ngủ sâu hơn.

Hàu

Như đã đề cập ở trên, một vài loại thực phẩm có tác dụng kích thích một số hóc môn cải thiện sức khỏe tinh thần và hàu là một gợi ý tuyệt vời.

Hàu là nguồn tuyệt vời của i-ốt, kẽm, selen… tất cả những chất này đều hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Trên thực tế, tuyến này đóng vai trò kích thích tâm trạng hạnh phúc và có trách nhiệm duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể.