PDA

View Full Version : Giá vàng cửa hàng nhỏ rẻ hơn tiệm lớn


spumepaso
28-06-2012, 01:34 PM
Không khí giao dịch tại các cửa hàng vàng lớn tại Hà Nội sáng nay tương đối ảm đạm khi người dân 'án binh', không mua bán. Cùng với đà lên của vàng, giá đôla tự do trong ngày cuối tuần cũng tăng nhiệt.


Bình thản, bàng quan đứng quan sát thị trường là những gì VnExpress.net ghi nhận được tại "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hà Nội) sáng nay. Không còn cảnh chen nhau xếp hàng để mua được vàng, tầng 2 Bảo Tín Minh Châu- khu vực mua bán lẻ nhẫn tròn trơn gần như không có khách lúc 10h. Khung cảnh này trái ngược hoàn toàn với hôm qua, khi người dân xô nhau để mua bán, khiến đơn vị này phải ngưng giao dịch trong vòng gần nửa tiếng.

Lúc 10h, tại phố này, giá bán ra của các tiệm liên tục được hạ xuống, song tình hình giao dịch vẫn không được cải thiện. Từ mức 47,85-48,5 triệu đồng (mua vào - bán ra) lúc 9h50, đến 9h55, bảng giá được đổi hai lần: Lần đầu tiên giảm chiều bán 100.000 đồng, lần hai giảm cả hai chiều xuống còn 47,7-48,3 triệu đồng.

Từ hôm qua, không mua được vàng, rất nhiều người dân đã tìm đến các tiệm nhỏ hơn để giao dịch. Theo tìm hiểu của VnExpress.net, giá vàng miếng giao dịch trên thị trường tự do sáng nay có xu hướng cân bằng hoặc rẻ hơn so với tại các cửa hàng lớn.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/e1/80/tap-trung-giao-dich.jpg
Người dân đổ xô đến tiệm vàng hôm qua, nhưng sáng nay lại tỏ ra thờ ơ. Ảnh: Tuệ Minh

10h, tại phố Trần Nhân Tông, các tiệm để bảng giá là 47,85-48,5 triệu đồng mỗi lượng nhưng ở Hà Trung, báo giá cho vàng miếng là 47,8 triệu đồng mua vào, còn bán ra chỉ 48,2 triệu đồng. So với tại các cửa hàng Phú Quý hay Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng trên thị trường tự do chỉ rẻ hơn 50.000 đồng chiều thu mua, nhưng chiều bán ra lại rẻ được hơn khoảng 300.000 đồng.

Chủ một tiệm vàng trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) cũng cho hay, lúc 9h, giá vàng miếng SJC bán tại cửa hàng này chỉ 48 triệu đồng, ưu đãi hơn so với bên ngoài khoảng gần 200.000 đồng mỗi lượng. Theo ông này, sự điều chỉnh giá nói trên không ngoài mục đích kích thích giao dịch sôi động.

"Chúng tôi nhận thấy bán với mức này, cửa hàng cũng đã có lãi. Nhu cầu người dân mua vào nhiều, nên dù giá thu gom rẻ hơn các điểm khác, nhưng vì bán ra cũng rẻ hơn kha khá, nên không ảnh hưởng mấy", ông cho biết. Theo khẳng định của ông, khách mua vàng tại đây vẫn được nhận giấy đảm bảo, phiếu mua bán như bình thường, nhưng không hiểu vì lý do gì cứ biến động là người dân lại đổ xô lên phố Trần Nhân Tông.

Những người dân lại có cách lý giải khác cho việc không mua bán vàng tại các tiệm ngoài, mà chủ yếu lên khu phố tập trung nhiều cửa hàng lớn. Bác Định ở phố Kim Mã (Hà Nội) đến mua vàng tại Bảo Tín Minh Châu sáng 26/8 cho biết, gần nhà bác cũng có nhiều tiệm vàng tư nhân, nhưng chưa khi nào bác là khách hàng của họ. "Thật ra, không sợ mua phải vàng giả vì họ cũng mở cửa hàng nên chắc chẳng làm láo, nhưng tôi vẫn ngại nhỡ may mua phải loại kém tuổi. Dù sao ở cửa hàng lớn vẫn uy tín hơn", bác giãi bày. Chen lấn từ lúc gần 9h sáng đến hơn 10h mà chưa mua được, bác và vợ ngậm ngùi dắt xe ra về.

Theo những người "sính" mua vàng tiệm lớn, nguyên nhân chính là tại những điểm kinh doanh quy mô, họ có nhiều sự lựa chọn hơn so với những điểm nhỏ, lẻ.

Ghi nhận của VnExpress.net, tiệm vàng nhỏ chủ yếu đáp ứng nhu cầu vàng trang sức như nhẫn, dây chuyền, bông tai... Với vàng miếng, các tiệm này chủ yếu bán loại 1 lượng trong khi hiện nay, những người dân nhỏ, lẻ chủ yếu thích mua loại 1,2 và 5 chỉ. Chính điều này khiến cho người dân luôn có xu hướng tìm đến những cửa hàng trên phố lớn với hi vọng mua được vàng miếng chỉ lẻ. Mặt khác, một số điểm kinh doanh không có bảng niêm yết mà chỉ báo giá bằng miệng, nên khiến cho người mua vẫn có tâm lý nghi ngại.

"Nhưng tôi khẳng định, chẳng riêng cửa hàng nhỏ, nhiều tiệm lớn cũng không có vàng chỉ mà bán ra đâu. Vẫn phải mua vàng trang sức, mà vàng trang sức ở đâu cũng vậy. Chúng tôi cũng nhập về từ các cửa hàng lớn để mà chế tác", chủ tiệm vàng đầu phố Thái Thịnh nói.

Tại Hà Trung, chủ một tiệm vàng kiêm thu đổi ngoại tệ cho hay, mấy ngày nay, khách đến mua bán vàng bắt đầu sôi động hơn thời gian trước. Tuy nhiên, nếu so với không khí tại phố Trần Nhân Tông, giao dịch vẫn kém hơn. Cùng với vàng, anh này cho hay nhu cầu về đôla cũng đang tăng lên từng ngày. Thị trường đang "nóng sốt" trở lại sau chuỗi ngày ảm đạm.

Sáng nay, các điểm thu đổi ngoại tệ tại phố này thông báo mua bán ở 21.150-21.250 đồng, tăng mạnh70 đồng chiều thu mua và 100 đồng bán ra so với chiều hôm qua. Tại phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội), giá USD mua vào tương đương với Hà Trung, nhưng bán ra rẻ hơn 30 đồng.

Trong ngân hàng thương mại, theo công bố trên website, tỷ giá USD/VND cuối tuần bình ổn. Vietcombank, Vietinbank vẫn để giá bán ra kịch trần 20.834 đồng còn mua vào ở 20.830 đồng. ACB giữ nguyên niêm yết 20.810-20.834 đồng (mua vào - bán ra).

Tuệ Minh