PDA

View Full Version : 1.000 siêu thị cho Hà Nội: "Cuộc chơi ngông" của đại gia BĐS?


csvnam
22-09-2014, 09:52 AM
Theo Ths Bùi Ngọc Sơn - trưởng phòng Kinh tế Quốc tế , Viện Học hỏi Kinh tế và Chính trị thế giới , việc xây dựng 1000 siêu thị thực chất là trò chơi BĐS , thu tóm những vịt đình trệ sản “vàng” , không phải là sự phát triển kinh tế tầng lớp thông thường.
"Cuộc chơi ngông"
kiot đại thanh mặt đường 70 (http://123nhadat.vn/raovat-t2447763/ban-mat-bang-cua-hang-tai-duong-tinh-lo-70/chinh-chu-kiot-dai-thanh-o-so-06-can-goc-va-doi-huong-dong-bac-tay.html)
Ths Bùi Ngọc Sơn ý rằng , bản Quy hoạch mạng lưới bán sỉ , bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 , định hướng đến năm 2030 cho thấy , Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng mới 999 siêu thị các loại; 42 trung tâm thương mại và 595 chợ dân Chỉ chung các sinh vật chất là trò chơi đình trệ sản , dùng lập luận này để thu tóm những vịt đình trệ sản vào tay của một đôi kẻ có thần thế không phải là sự phát triển kinh tế tầng lớp thông thường.
“Bất động sản trong một thời gian dài phát triển Phát nổ , lệch lạc , kiếm được lan tràn thặng dư lời nên đang phải đi tìm đất đặc biệt khu đất vàng trong khu vực nội đô. Cách làm này không mới nhưng để nhìn ra không phải ai cũng thấy. Theo đó , sẽ là dọn những công trình công cộng như vườn trẻ , chợ… đi ra chỗ khác. Sau thời gian ấy , xây nhà cao tầng , các quầy sạp giá cao khiến các người buôn bán nhỏ bán buôn tại chợ lại phải chạy ra chỗ khác , các tầng sẽ được cho thuê làm văn phòng , dịch vụ” , Ths Bùi Ngọc Sơn nói.
Bản Quy hoạch cũng quy định trong số 999 siêu thị bao gồm 23 siêu thị hạng một ( đại siêu thị ) , 111 siêu thị hạng hai và 865 siêu thị hạng ba. Trong đó , vùng thành thị trung tâm sẽ có tới 19 đại siêu thị , 82 siêu thị hạng hai và 530 siêu thị hạng ba; vùng thành thị lõi mở rộng sẽ có tới 13 đại siêu thị , 57 siêu thị hạng hai và 396 siêu thị hạng ba.
kiot đại thanh mặt đường đôi (http://www.chotot.vn/huyen_thanh_tri/co_so_thuong _mai/kiot_06_can_goc_ct10a_Dai_Thanh_9717524.htm#)
đồng thời , cũng request không xây mới các chợ ở khu vực nội đô , nâng cấp cải tạo chợ hiện có diện tích trên 3.000m2 thành đại siêu thị , trung tâm mua sắm; chuyển hóa chợ dân sinh loại nhỏ có diện tích đất chợ dưới 1.000m2 thành siêu thị hạng 2.
êịàộộơôủđạĐ
khu vực nội đô sẽ nâng cấp chợ thành siêu thị , trung tâm thương mại
Theo Ths Bùi Ngọc Sơn , nếu thật sự muốn làm thì khi được thành thị cho phép xây , nâng cấp chợ thành những trung tâm thương mại , ở những tầng dưới giao hoàn sàn cho các hộ kinh dinh được quyền vào và chỉ mất một mức phí nhỏ đóng trong 3-4 năm , đình trệ sản ăn từ tầng trên lên.


“Theo bản quy hoạch , đất xây siêu thị , trung tâm thương mại sẽ nhắm vào các ông trí đẹp , ở dưới nói làm siêu thị nhưng bên trên làm văn phòng cho thuê và lao vụ. Các ngài trí này mới lấy được , mang danh của thành thị , thành thị phê chuẩn vẫn làm chợ văn minh nhưng trên cao cho thuê” , Ths Bùi Ngọc Sơn nói.
Đồng quan điểm , GS TS Đặng Đình Đào nguyên Viện trưởng Viện Học hỏi Kinh tế và Phát triển , Đại học KTQD Hà Nội cũng nói: “Thực chất đây là đề án nhà tập thể cao cấp , văn phòng cho thuê không phải chợ. Cũng giống như hình thức nội thành chuyển trường đại học , bệnh viện ra rồi sau đó dùng chỗ trống đó lẽ ra phủ xanh nhưng lại chồng lên những đề án cho thuê , đi ngược lại sự phát triển. Mục đích lần chót hướng tới là đình trệ sản , chẳng thể làm gọi là siêu thị nhưng lại là dạng đầu tư khác”.
GS TS Đặng Đình Đào , để xóa hết thảy hệ thống chợ như hiện nay là đi ngược lại với phát triển vững bền của thành thị. Đáng ra nếu phóng thích chợ truyền thống phải thay thế bằng công viên , cây xanh , bệnh viện , học hiệu chứ không phải đại siêu thị hay nhà tập thể cao cấp. Bài học từ Chợ Mơ , chợ Cửa Nam , chợ Hàng Da chợ truyền thống không ra chợ truyền thống.
Doanh nghiệp nội muốn tồn tại phải tranh đua với nhau
Sự tình nguồn vốn thực hành quy hoạch này theo Quy hoạch là khoảng 521.000 tỷ đồng , chủ yếu được huy động từ doanh nghiệp , tổ chức , cá nhân kinh dinh thương mại trong và ngoài nước. Trong lúc có thực tế hiện nay là các siêu thị , trung tâm thương mại của doanh nghiệp trong nước đang phải cụm lại để chống đỡ làn sóng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới như Lotte , Big C , E-Mart Co , Aeon , Auchan , B'mart ( BJC )... với lượng hàng hóa từ doanh nghiệp Việt sản xuất cũng chiếm số lượng nhỏ.
kiot đại thanh (http://masteringit.hcmute.edu.vn/ban-nha-dat-loai-khac-pho-cau-buou/chinh-chu-kiot-ct10a-dai-thanh-mat-duong-70-gia-hop-ly-jj118200.html)

Chợ truyền thống nâng cấp thành trung tâm thương mại , cho thuê tổ chức
đám cưới sự kiện
Dư luận lo ngại về việc mở rộng , cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tham dự , người Hà Nội mua các đồ dùng trên đất Hà Nội nhưng là mua từ ông chủ nước ngoài và hàng nước ngoài , GS TS Đăng Đình Đào cho biết , theo cam kết của Việt Nam với WTO , nước ngoài được đầu tư vào , giai đoạn đầu chủ yếu là bán sỉ giờ là bán lẻ. nếu hệ thống bán lẻ nước ngoài vào hàng hóa chất lượng tranh đua với nhau là điều tốt cho Hà Nội và nhiều địa phương.
“Còn sản xuất trong nước của các doanh nghiệp trong nước , sau này trong nước sẽ là nguồn cung ứng cho các siêu thị và điều này đặt ra Sự tình các doanh nghiệp trong nước cần phải vươn lên nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà” , GS TS Đặng Đình Đào nói.
ngoài ra , cũng theo GS TS Đặng Đình Đào , siêu thị bán lẻ hiện đại là nhu yếu đối với Hà Nội tuy nhiên quy hoạch hệ thống siêu thị trong đó có đại siêu thị ở mức 1.000 siêu thị thay thế hết thảy trung tâm nội thành , chợ truyền thống như hiện nay là hơi vội vã và nhìn chung các cấp TP Hà Nội nên xem xét lại. Vì nó không phù hợp với thực tế.
GS nói: “Đáng ra Hà Nội nên quy hoạch trước 1 bước hệ thống logistic còn nếu Không được như vậy 1000 siêu thị đó sẽ dẫn đến Sự tình công suất sử dụng , Sự tình liên lạc thành thị , môi trường thành thị có Sự tình. Vì đi trước 1 bước để giải quyết Sự tình nguồn cung cho hệ thống bán lẻ như thế nào. Không thể siêu thị mọc lên nhưng nguồn không rà soát , thống nhất được”.