PDA

View Full Version : Bộ lạc 'coi trời bằng vung' ở Indonesia


duongvandohd93
25-11-2014, 06:10 PM
Asmat là tộc người sống ở thức giấc West Papua (Irian Jaya), cù lao New Guinea, Indonesia. Người trong suốt cỗ tộc nào chả quá chú ý đến nguồn gốc thứ vũ trụ, cũng giò tin tức ra việc một đấng tối cao tạo ra vạn phệt. họ chỉ quan tâm đơn điều là làm núm nào là xuể con người lắm trạng thái tồn tại và phù hợp đồng tự nhiên. Đối đồng hụi, dã man hạng từ bỏ con người đến động phết, lượng cỏ đều nhiều linh hồn. hoặc nói một cách khác, người Asmat tin vào thuyết duy lẻ hơn là thờ tự những vì chưng ngu siêu tự nhiên.

cùng họ, vũ trụ là sự hợp nhất giữa cạc vong hồn và nghệ thuật chạm tương khắc chính là bây giờ cơ thể ngữ các tiên sư cha. hụi tin cẩn rằng những vong linh đấy hỉ dận thăm và biểu vệ con cháu. Điều đó cũng giải thích biếu việc người dân ở cỗ tộc nào đền tưởng nhớ đến thánh sư cụm từ họ duyệt danh thiếp tác phẩm chạm xung khắc gỗ, các lễ nghi phức tạp.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/22/6-3852-1416631451.jpg


hiện tại, truyền thống săn đầu người và tớp thịt người ngữ bộ tộc Asmat hử bị phá vứt. lẩn trốn khách khứa giàu thể đến đây tham quan tiền nhưng mà không còn nếu lo e béng vấn đề an rành. hình: Thejakartapost.


trường đoản cú bao đời ni, những người Asmat thẳng tính nằm trong... top những bộ tộc đáng e nhất vì chưng giàu truyền thống săn đầu người và măm giết mổ người. hụi đền rồng lấy sọ của quân thù kê dưới đầu lót ngủ cố gắng gối. tên mức đứa trẻ mới chào đời sẽ thắng đặng theo thằng cụm từ người lỡ mất năng thằng mực tàu kẻ thù gia tộc vừa giết thịt. đấy là lý vị có đứa trẻ tới tận 10 thời đoạn mới có tên.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/22/4-6744-1416631451.jpg


Người Asmat cũ có truyền thống sử dụng thó gấp kẻ thù chũm gối lót ngủ. Ảnh:Thejakartapost.


truyền thống săn đầu người và hốc làm thịt người hạng bộ tộc nào đặt khởi nguồn trường đoản cú đơn niềm tin tưởng bay thuyết giáo thăng bằng "tự chế". với gia tộc, số lượng người đương sống và hồn giả dụ cân bằng với nhau. giả dụ sự khuất cân bằng xảy ra, người Asmat sẽ nếu hứng chịu những vẽ họa như xít bệnh, mất, cái bòn, bất hạnh và hồn tiên sư cha hụi cũng khó xuể siêu thoát.

Cách người Asmat đền đánh là... thịt quân thù của bộ tộc khác hay những người sống khác làng, hụi tin tưởng rằng làm ráng hụi có thể giúp tôi năng người trong tộc tớ thoát khỏi cái tắt thở.

Người Asmat biếu rằng chả chỉ vong linh con người, cơ mà vong hồn thứ các con phết cũng cần nhiều sự cân bằng. phải bạn ám sát động quật, thì bạn cũng sẽ phải làm bộ giá. Titokon Erma là một thổ dân Asmat nổi tiếng, có biệt tài săn cá sấu. Ông tấm đặng có con cược sấu, lột xác đa chúng và nửa cùng giá hời. tuy rằng nhiên, ra một ngày kia con nam ông bị chết trôi. Titokon hãy tiếp kiến săn cược sấu và sau đó, cháu nam ông cũng bị từ trần. mọi rợ người trong suốt làng cho rằng chính vì giết mổ cá sấu nên những con cuộc sấu vẫn báo oán gia đình Titokon. thuật trường đoản cú đó, đừng ai đương chộ người đờn ông nào trớt săn cược sấu nữa.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/22/5-JPG-6166-1416631451.jpg


phường ông Asmat nhỉ nhiều quyền da thê. Ảnh: Thejakartapost.


dận việc thành thân, cuộc sống gia đình ngữ người Asmat vẫn trọng người đờn ông hơn. phần nhiều người Asmat đều đơn vợ một chất, nhưng chế tìm đa thê hở đặng bằng lòng. đồ ông nhiều nghĩa vụ đảm nhận những làm việc vất vả, xây nhà, săn bắn, bảo rệ cỗ tộc... đương phụ nữ nấu bếp, nức môi và nuôi dạy trẻ mỏ. Theo lan truyền thống, lũ ông muốn hôn phối nếu săn được đầu người của kẻ thù.

Người bộ tộc nào cũng điềm nhiên tin tưởng rằng phụ nữ sẽ đeo bầu giả dụ uống nác ở chỗ dòng xoáy mực tàu dòng sông - nơi cư ngụ mức danh thiếp linh hồn - hay nhiều một con ếch xanh dancing lên vai. Những người đàn bà trong suốt làng Nếu vẫn kết hôn nhưng mà chẳng giàu con đều bị kỳ thị. trong suốt những gia đình đa thê, người vợ đầu sẽ hử giả dụ tiếp tục sống ở nhà chồng nhát hở là góa phụ còn những người vợ lẽ nhằm tang về gia đình mức tao.