PDA

View Full Version : Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới vì bế tắc của Mỹ


contact
29-06-2012, 11:43 AM
Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới vì bế tắc của Mỹ


Các chuyên gia phân tích cho rằng, giá vàng sẽ tăng hơn nữa cho đến khi Mỹ đạt thoả thuận nâng trần nợ 14,3 nghìn tỷ USD trước hạn chót 2/8.
Giá vàng leo lên mức cao kỷ lục trên 1.620 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu tuần này bởi bế tắc trong các cuộc đàm phán nâng trần nợ ở Washington, thúc đẩy nhà đầu tư mua kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn chống lại những rủi ro trước mắt của việc Mỹ bị hạ xếp hạng tín dụng hoặc vỡ nợ.

Đóng cửa phiên 25/7, giá vàng giao ngay ở 1.611,75 USD/ounce, tăng 0,8% so với phiên liền trước. Trong phiên có lúc giá đạt kỷ lục 1.622,49 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 8 tăng 10,7 USD lên 1.612,2 USD/ounce, sau khi dao động từ 1.603,8 – 1.624,3 USD/ounce. Khối lượng giao dịch đạt gần 240.000 lots – sôi động nhất tháng 7.

Chỉ số CBOE đo độ biến động về trạng thái của các quỹ ETF, lấy cơ sở là các hợp đồng quyền chọn của SPDR Gold Trust, đã tăng ngày thứ hai liên tiếp lên trên 18 điểm – cao nhất trong hơn 1 tháng qua.


Diễn biến giá vàng phiên 25/7 (Nguồn: Kitco)

Trong tháng này, giá vàng đã tăng gần 8% và có 5 lần lập kỷ lục trong 9 phiên vừa qua, bởi các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa tìm ra giải pháp tránh vỡ nợ, điều có thể gieo rắc sự hỗn loạn cho các thị trường toàn cầu.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, giá vàng sẽ tăng hơn nữa cho đến khi Mỹ đạt thoả thuận nâng trần nợ 14,3 nghìn tỷ USD trước hạn chót 2/8. Giá sẽ giảm nhanh nếu biện pháp được đưa ra liên quan đến việc giảm chi tiêu và tăng thuế.

Nhưng về lâu dài, theo Jeffrey Sherman, nhà quản lý hàng hoá thuộc quỹ DoubleLine Capital với tài sản hơn 13 tỷ USD, cho rằng giá sẽ tăng thêm 200 USD nữa lên 1.800 USD/ounce vào cuối năm bởi nỗi lo mới là sự mất giá của tiền tệ.

Quan điểm của các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ về các giải pháp để nâng trần nợ đang rất cách xa nhau. Các chuyên gia cho rằng, nếu đầu tàu kinh tế thế giới vỡ nợ sẽ gây ra cú sốc khủng khiếp đối với các thị trường toàn cầu. Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's tuần trước nhắc lại, khả năng Mỹ bị mất xếp hạng AAA trong 3 tháng tới đã lên đến 50%.

Giá vàng tăng trong phiên hôm qua còn bởi Moody’s đánh hạ tín nhiệm trả nợ của Hy Lạp xuống mức Ca, càng làm vấn đề nợ công căng thẳng trên toàn cầu. Moody’s gọi trái phiếu của Hy Lạp là món tiền ảo 100%.