PDA

View Full Version : Nhiều ưu đãi cho sàn vàng


giafosco1
29-06-2012, 01:26 PM
Sau hơn một năm trì hoãn, cuối cùng vấn đề quản lý hoạt động của sàn vàng đã được khởi động lại. Cũng như lần trước, lần này có nhiều ý kiến khác nhau về quản lý sàn vàng. Ngoài yếu tố pháp lý, những người tổ chức sàn vàng đang mong muốn cơ quan chức năng ấn định một tỉ lệ ký quỹ thấp để tăng tính “máu lửa” của người kinh doanh.

Điều này cho thấy quản lý sàn vàng ngoài yếu tố pháp lý còn có một chốt chặn quan trọng đó là tỉ lệ ký quỹ. Nếu tỉ lệ ký quỹ là 100%, có nghĩa là người kinh doanh không còn được vay tiền từ ngân hàng để đầu cơ.

Khi đề xuất tỉ lệ ký quỹ là 100%, Ngân hàng Nhà nước đã thể hiện quan điểm của mình đối với sàn vàng, như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã nói sàn vàng không phục vụ lợi ích cho xã hội. Thế nhưng, tỉ lệ ký quỹ thấp hơn, ví dụ 25%, có một được vay ba lần, cũng có nghĩa là một lượng vốn khổng lồ từ ngân hàng vẫn đổ vào đầu cơ vàng. Khi mà dòng vốn đầu cơ tăng lên, để phục vụ các nhà đầu cơ, ngân hàng phải dành nhiều ngoại tệ hơn cho chuyện may rủi của hoạt động đầu cơ vàng.

Buộc phải ký quỹ 75% hay 100% với người đầu cơ vàng là có hợp lý? Đã từ lâu, nhà đầu tư chứng khoán chỉ được vay không quá 40% giá trị tài sản của mình để mua thêm chứng khoán. Còn nhà đầu tư bất động sản về lý thuyết thì được vay số tiền không quá 70% giá trị tài sản thế chấp, nhưng thực tế do ngân hàng định giá tài sản thấp nên người vay chỉ được vay khoảng 50% giá trị tài sản để mua bất động sản. Còn người kinh doanh trên sàn vàng đang được vay gấp 14-20 lần số tiền mình có để đầu cơ.

Vì vậy, nếu ấn định tỉ lệ ký quỹ kinh doanh trên sàn vàng quá thấp, cũng có nghĩa khuyến khích dòng vốn chảy vào hoạt động đầu cơ. Đây chính là điều mà các cơ quan tham mưu và người quyết định tỉ lệ ký quỹ cho sàn vàng phải cân nhắc.

Cũng liên quan đến sàn vàng nhưng lại chưa được đặt ra đó là thuế thu nhập cá nhân đối với người kinh doanh trên sàn vàng. Trong khi các nhà đầu tư chứng khoán đã phải kê khai thuế thu nhập cá nhân. Nhà đầu tư bất động sản trong các hợp đồng góp vốn khi chuyển nhượng cũng đã phải nộp thuế. Còn người kinh doanh trên sàn vàng thì vẫn chưa phải kê khai hay nộp đồng thuế nào cả, dù thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ năm 2009.

Sự chậm trễ của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc quản lý thuế sàn vàng ít nhiều đã làm méo mó môi trường đầu tư. Luồng vốn của xã hội thay vì được hướng vào các hoạt động đầu tư có ích hơn là chứng khoán, bất động sản thì lại chảy sang đầu cơ vào vàng.

Câu chuyện về sàn vàng đã rõ, quản lý như thế nào, trái bóng đang nằm trong chân của các cơ quan chức năng.

taiduco
29-06-2012, 01:26 PM
Định đá hay sao mà gọi là trái bóng thế nhở
Chẹp chẹp, cứ không quản lý được là cấm, chán cái chính sách