PDA

View Full Version : Năm 2010 kinh tế Mỹ tăng trưởng khoảng 2%, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 10%


hoamywens
29-06-2012, 01:26 PM
Trung tâm Anderson Forecast thuộc Đại học California, Los Angeles hôm 9/12 công bố bản nghiên cứu khẳng định nền kinh tế Mỹ “đang trên đà phát triển dù với tỷ lệ thất nghiệp rất cao.”

Trung tâm Anderson Forecast là một trong những tổ chức thường xuyên nghiên cứu va đưa ra những dự báo kinh tế cho bang California nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Trung tâm Anderson Forecast khẳng định đà tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế Mỹ phản ánh tác động của bảng cân đối tiêu dùng và cũng là kết quả của quá trình chuyển đổi từ một nền kinh tế nhập khẩu cao với tỷ lệ tiết kiệm thấp sang nền kinh tế hướng về xuất khẩu với tỷ lể tiết kiệm cao.

“Chính sách đồng Đô-la yếu” của chính quyền Tổng thống Obama chính là động lực chính của quá trình chuyển giao này. Mục tiêu của chính sách này là nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu và giảm sức mua các mặt hàng nhập khẩu.

Theo dự đoán của Anderson Forecast, chính sách này sẽ giúp giảm mức tăng tiêu dùng xuống còn 2%, thay vì 3% hoặc 3,5% như trước đây.

Trong bản báo cáo với tiêu đề “Mất mát và tìm thấy”, nhà kinh tế hàng đầu tại Anderson Forecast, ông David Shulman nhấn mạnh cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng nhất kể từ sau Thế chiến II đã khiến thị trường chứng khoán tụt điểm liên tục, cùng với sự sụt giảm giá nhà đất và sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng gấp đôi, thì mức lương thực tế chỉ tăng khiêm tốn tại mức 6,5%. Ông Shulman cho biết số người có thu nhập ngoài khu vực nông thôn đã thấp hơn nửa triệu người so với 10 năm trước đây.

Ông Shulman cũng đưa ra dự đoán tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm 2010 sẽ giảm xuống mức 2% từ con số 2,8% trong những tháng gần đây; tuy nhiên mức tăng trưởng sẽ đạt 3% trong năm 2011.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ ở mức 10,5% trong quý I năm 2010 và tỷ lệ này sẽ duy trì ở mức trên dưới 10% cho tới cuối năm 2010.

Trong bản báo cáo này, ông Shulman cũng cho biết các nhà hoặc định chính sách “đang đánh bạc” với nền kinh tế khi duy trì mức thâm hụt liên bang kỷ lục và chính sách lãi suất 0%; và nhận định các chính sách của chính phủ không mang tính ổn định trong dài hạn.



Vanginfo