PDA

View Full Version : Vàng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm


toproyal2
29-06-2012, 01:29 PM
Giá vàng thế giới vào đầu phiên giao dịch 25/1 trên thị trường châu Á đang quay đầu tăng nhẹ trở lại cho dù áp lực giảm giá vẫn còn khá lớn.

Vàng hiện đang được coi là kênh đầu tư rủi ro (như chứng khoán và một số loại hàng hoá khác) và không hấp dẫn giới đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ đang lao dốc, lạm phát được kiềm chế khá tốt, và kinh tế châu Âu vẫn chưa sáng sủa trở lại.

Tuy nhiên, những phiên tuột dốc cuối tuần trước đã khiến giới đầu tư quay trở lại bắt đáy vàng. Đây cũng là điều thường thấy đối với hầu hết các thị trường.

Tính tới 6h15 sáng 25/1, giá vàng tại Sydney tăng 1,3 USD (+0,12%) so với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại New York lên 1.093,3 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay cũng tăng khoảng 3 USD lên 1.094,5 USD/ounce.

Trong hai phiên cuối tuần trước, vàng đã lao dốc từ mức trên 1.130 USD/ounce có lúc về tới gần 1.080 USD/ounce.

Trước đó, vàng đã đạt đỉnh cao là 1.225 USD/ounce vào đầu tháng 12.

Theo nhiều chuyên gia, không giống như 2009, vàng sẽ đối mặt với một năm đầy khó khăn trong năm 2010.

“Vàng giờ không còn đóng vai trò như một tài sản cất giữ an toàn truyền thống nữa. Giá đã tăng nhiều trong thời gian qua. Nếu điều này không tiếp tục xảy ra, mọi người sẽ nhanh chóng thoát ra và khi đó đà giảm là khó tránh khỏi”, Matt Zeman - một chuyên viên kinh doanh kim loại của LaSalle Futures Group tai Chicago nói.

Giá cao có thể làm nản chí giới làm vàng trang sức - đối tượng tiêu thụ vàng lớn nhất trên thế giới.

“Đối với nhu cầu vàng trang sức và vàng vật chất, rõ ràng là giá cao sẽ khiến lực mua thấp”, Wolfgang Wrzesniok-Rossbach - trưởng bộ phận kinh doanh và tiếp thị của Heraeus Metallhandels GmbH nói.

Bên cạnh mọt đồng USD đang mạnh lên do chứng khoán Mỹ bấp bênh và kinh tế châu Âu bất ổn, thì mức tăng mạnh trong năm 2009 được coi là yếu tố sẽ kiềm vàng tăng giá trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, lạm phát tiềm ẩn tại một số nước (như Trung Quốc), số phận của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke - mà theo đó là sự ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ của Mỹ - … là những yếu tố có thể tác động ngược lại kéo vàng đi lên.

Hiện tại, thị trường tiếp tục hướng theo dõi về ẩn số Chủ tịch Fed, dự kiến sẽ rõ ràng hơn trong tuần này. Thượng nghị sĩ Barbara Boxer, đại diện Đảng Dân chủ tại bang Cali là người tiếp theo gia nhập danh sách các thượng nghị sĩ ở cả hai đảng đang và là đối trọng lớn đối với nhiệm kỳ thứ hai của Bernanke.

Trong khi đó, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tiếp tục giảm. Tính tới 6h15, dầu trên thị trường châu Á giảm 0,18 USD (-0,24%) xuống 74,36 USD/ounce.