PDA

View Full Version : Giá dầu thế giới xuống dưới 60 USD/thùng


thietchuong
26-05-2012, 10:25 PM
Giá dầu thô thế giới ngày 9/7 đã giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng do chịu sức ép lớn với tâm lý lo ngại về nhu cầu năng lượng yếu ớt tại Mỹ, đặc biệt là với những thống kê mới đây về sức tiêu thụ xăng của nước này.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 3/7, dự trữ xăng của nước này tăng 1,9 triệu thùng, cao hơn gấp đôi so với dự báo của các chuyên gia phân tích. Điều này trái với thông lệ mọi năm, vì dự trữ xăng thường giảm ở thời điểm này của năm do người Mỹ bước vào mùa du lịch.

Theo các chuyên gia phân tích, tình trạng suy thoái kinh tế đã khiến hoạt động chi tiêu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này giảm. Đến tối 9/7, trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 giảm xuống chỉ còn 59,93 USD/thùng.

Mới đây, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã điều chỉnh hạ dự báo về nhu cầu dầu của thế giới trong thời gian trung và dài hạn do kinh tế đi xuống. Trong báo cáo mang tiêu đề "Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2009", OPEC dự đoán nhu cầu dầu mỏ của thế giới năm 2030 ở mức chưa đến 106 triệu thùng/ngày, trong khi con số đưa ra trước đó là 113 triệu thùng/ngày.

Người đứng đầu OPEC, Abdalla Salem El-Badri cho biết, OPEC cảm thấy "không băn khoăn" về giá dầu hiện nay, mặc dù muốn một mức giá cao hơn. Theo ông El-Badri, mức giá khoảng 60 USD/thùng như hiện nay không khuyến khích đầu tư vào ngành dầu mỏ.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới mới đây, bà Natalya Timakova, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, các nhà lãnh đạo của nhóm G8 nhất trí giá dầu ở mức 70 - 80 USD/thùng là hợp lý./.