PDA

View Full Version : Lợi nhuận lớn, sàn vàng tăng tốc cạnh tranh


kieusvl
26-05-2012, 10:26 PM
Ngày càng có thêm nhiều sàn giao dịch vàng mới gia nhập thị trường khiến cạnh tranh càng thêm gay gắt.

Với nguồn lợi từ sàn vàng thu về không nhỏ, các trung tâm giao dịch (TTGD) vàng quy mô tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch mở rộng mạng lưới cũng như gia tăng thêm tiện ích để thu hút nhà đầu tư…

Lợi nhuận đáng kể…

Lợi nhuận thu về từ các TTGD vàng trực thuộc đã đóng góp một phần đáng kể vào tổng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.

Đơn cử như Eximbank, 7 tháng đầu năm đạt 915 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong đó, lợi nhuận từ mảng kinh doanh vàng, mà chủ yếu thu từ TTGD vàng, đã đóng góp đến 120 tỷ đồng.

ACB được biết đến là ngân hàng có TTDG vàng đầu tiên và nguồn thu từ hoạt động của sàn vàng đã đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận của ngân hàng này.

Sáu tháng đầu năm, thu nhập từ dịch vụ, hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh vàng của ACB đạt 554 tỷ đồng, tương đương 46% tổng lợi nhuận của Ngân hàng là 1.200 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ hoạt động của TTGD vàng trực thuộc là không nhỏ.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ cũng cho hay, tuy mới hoạt động khoảng 9 tháng, nhưng lợi nhuận từ TTGD Vàng SBJ đã đóng góp một phần đáng kể vào tổng lợi nhuận của Tập đoàn Sacombank.

Song ngoài phí giao dịch thu về, còn có nguồn lãi từ hoạt động cho nhà đầu tư vay tiền đồng, vàng…, nên SBJ chưa thống kê được con số cụ thể.

Thực tế, nếu tính khối lượng giao dịch bình quân 450.000 lượng/ngày và cao nhất là khoảng 600.000 lượng/ngày, thì với mức phí 2.000 đồng/lượng sẽ đem lại nguồn thu đáng kể cho Công ty. Tuy nhiên, chi phí đầu tư vào TTGD vàng của SBJ đến nay đã lên đến con số 2 triệu USD.

Một nguồn tin cho biết, lợi nhuận thu về từ TTGD vàng liên kết với CTCP Đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cũng đóng góp một phần tương đối vào tổng lợi nhuận trước thuế của Techcombank trong 7 tháng đầu năm là 1.221 tỷ đồng.

Đặc biệt là trong 5 tháng đầu năm 2009, khi thị trường vàng biến động, nhà đầu tư chuyển từ chứng khoán sang kinh doanh vàng và VGB mở rộng mạng lưới giao dịch, nhận lệnh…

…và cạnh tranh sẽ gay gắt

Sau một thời gian mở cửa hoạt động, tính đến nay TTGD Vàng Eximbank - SJC có 40 điểm giao dịch trên cả nước, số tài khoản nhà đầu tư mà TTGD vàng này đang quản lý là 1.500 tài khoản và chủ yếu thuộc về cá nhân.

Song để đẩy mạnh phát triển hơn nữa TTGD Vàng trực thuộc Eximbank, ông Đào Hồng Châu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, từ nay đến cuối năm TTGD Vàng sẽ mở thêm 10 điểm giao dịch mới.

Cũng theo ông Châu, ngoài các lợi thế cạnh tranh hiện tại, trong thời gian tới TTGD Vàng Eximbank - SJC sẽ xây dựng đội ngũ tư vấn và phân tích kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài để giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng trước khi đưa ra quyết định.

Đồng thời, ông Châu cho biết, TTGD Vàng trực thuộc Ngân hàng sẽ có thêm chiến lược khác nhau cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Chẳng hạn, với những nhà đầu tư mạo hiểm muốn thu lợi nhuận cao, Eximbank sẽ tư vấn cho họ chiến lược đầu tư khác với các nhà đầu tư muốn bảo toàn vốn, nhưng lợi nhuận thu về khả năng sẽ thấp hơn.

“Sàn vàng là nơi kiếm được lợi nhuận lớn, nhưng cũng rất rủi ro. Do đó, nếu có định hướng và chiến lược cùng với sự tư vấn tài chính của nhóm phân tích từ các sàn, khả năng tránh được rủi ro cho nhà đầu tư sẽ cao hơn”, ông Châu nói và cho biết thêm, khác với trước hiện nhà đầu tư đã có cái nhìn đúng đắn hơn trong đầu tư vàng.

Còn với TTGD Vàng ACB, ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, ngoài 150 điểm (giao dịch và nhận lệnh) vàng trên tổng số 205 chi nhánh, phòng giao dịch của ACB hiện nay thì trong thời gian tới, TTGD Vàng Á Châu còn triển khai chương trình liên kết với các đại lý nhận lệnh ngoài hệ thống.

Tuy nhiên, theo ông Hân, trước mắt ACB phải chuẩn bị quy trình cũng như cơ sở hạ tầng để hạn chế rủi ro. Khối lượng giao dịch bình quân tại TTGD Vàng ACB trong hơn 3 tháng gần đây là khoảng 400.000 lượng/ngày và khả năng sẽ tăng cao khi mạng lưới được mở rộng. Hiện TTGD Vàng ACB đã kéo dài thời gian giao dịch lên 24/24 giờ trong ngày.

Tại SBJ, bà Chi cho hay, dự kiến trong quý IV/2009, Công ty sẽ tổ chức các lớp đào tạo kiến thức cơ bản và phân tích kỹ thuật cho nhà đầu tư kinh doanh vàng qua sàn. Theo đó, SBJ sẽ chia ra từng khu vực để phổ cập kiến thức cho nhà đầu tư, đồng thời phủ kín mạng lưới giao dịch và nhận lệnh trên toàn hệ thống Sacombank là trên 260 điểm.

Hiện SBJ có 82 điểm nhận lệnh và 103 điểm quản lý tài khoản với 2.000 tài khoản nhà đầu tư tham gia kinh doanh. Bà Chi cho rằng, cạnh tranh giữa các TTGD vàng luôn tồn tại. Chính chất lượng phục vụ cũng như tính thanh khoản sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi sàn vàng.