PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về thị trường vàng


seclhanoi
26-05-2012, 10:27 PM
Giá vàng giao sau đã giảm vào hôm qua, khi dữ liệu kinh tế công bố cho thấy sức tiêu dùng của Mỹ đã tăng trong tháng 8 với tốc độ nhanh nhất trong 8 năm qua, và do đó đồng USD đã hồi phục từ những mức thấp gần đây, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như là một kênh đầu tư.

USD đã tăng so với EUR, khi các quan chức Liên minh châu Âu tỏ dấu hiệu lo lắng với sự tăng lên gần đây của EUR. Tiêu dùng cá nhân Mỹ đã tăng 1.3% so với tháng trước, nhờ vào những chương trình hỗ trợ của chính phủ như xe cũ đổi xe mới, Bộ thương Mại cho biết.

Trên sàn Comex của Sở hàng hóa New York, loại hợp đồng được giao dịch sôi động nhất, hợp đồng vàng giao tháng 12 đã giảm 8.60 USD, tương đương 0.9%, xuống còn 1,000.70 USD/ ounce, sau khi trước đó trong phiên đã có lúc chạm xuống mức thấp tại 998.80. Hợp đồng tháng 10 cũng giảm 8.50 USD, tương đương 0.8%, xuống còn 999.50 USD/ ounce.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho biết trong một bản chú ý: “ Tại những mức giá trên 1,000, tâm lý trên thị trường bỗng trở nên thận trọng hơn, khi lo sợ về các trạng thái đầu cơ. Vào lúc đó, cơ hội tăng lên mức cao hơn cho vàng bỗng trở nên mỏng manh hơn, đặc biệt là khi đồng USD đã tăng trở lại.”

Trong thị trường tiền tệ, đồng EUR đã giảm 0.6% so với USD, xuống còn 1EUR ăn 1.4546 USD. Chỉ số USD Index đã tăng 0.5%, lên mức 77.066.

Natalya Naqvi, chuyên gia phân tích tại Ngân hàng Barclays Capital cho biết: “ Sự biến động của các đồng tiền có thể trở thành yếu tố then chốt trong việc quyết định liệu giá vàng có thể tiến lên những mức cao hơn. Nếu USD có khuynh hướng xuống giá mạnh, vàng mới có nhiều cơ hội để trở lại những mức kỷ lục”.

Theo dữ liệu từ Sở đúc tiền của Mỹ thì giới đầu tư đã mua vào 115,500 ounce đồng tiền vàng Eagle của Mỹ trong tháng 9, tăng 41% từ mức 82,000 ounce trong tháng 8. Tuy nhiên, doanh số bán đồng tiền bạc Eagle của Mỹ lại sụt giảm 1.7 triệu ounce, tương đương 20% so với mức của tháng 8.

Giới phân tích cho rằng mặc dù giá vàng thậm chí đã bớt căng thẳng, nhưng thị trường dường như vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của vàng bất chấp sự mạnh lên của USD vào hôm qua, khi mà vàng vẫn năm trên mức hỗ trợ chính tại 1,000 sau khi đã có mức sụt giảm mạnh mẽ về khu vực 984 gần đây.

Matthew Turner, chuyên gia phân tích thuộc VM Group ở Luân Đôn nhận định: “ Hầu hết mọi người kỳ vọng vào một vài sự điều chỉnh , và đó là những gì đã xảy ra khi thị trường vượt lên trên mức 1,000. Có lẽ chúng ta đang thắc mắc tự hỏi liệu sự sụt giảm mạnh trong ngắn hạn là có hay không”.

Trong khi đó, George Gero, phó chủ tịch của RBC Capital Markets Global Futures cho biết “Nhìn chung lực bán trong thị trường chứng khoán và các thị trường kim loại cũng đã gây áp lực lên giá vàng”.

Tuy nhiên, Gero cũng cho rằng: “Số lượng hợp đồng phái sinh mở trên thị trường vàng Comex đang tăng lên trong tháng 9, và những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông cũng đã làm kim loại quý này hấp dẫn hơn đối với những nhà đầu tư không thích rủi ro.

Nhưng trong khi các nhà đầu tư đang vui vẻ đi theo đà tăng hiện tại, thì một vài sự bất ổn vẫn duy trì thông qua bức tranh điều kiện cơ bản của thị trường cũng như sự mở rộng vượt mức của các vị thế mua đầu cơ trong thị trường vàng giao sau.

Ngược lại, David Wilson, nhà phân tích thị trường kim loại thuộc SocGen ở Luân Đôn lại có ý kiến rằng : “ Nhìn vào những yếu tố vĩ mô, nếu nói theo một cách sáng suốt thì tôi không thể thấy bất kỳ lý do quan trọng nào để hỗ trợ cho giá vàng. Các dữ liệu kinh tế dường như vẫn cho thấy chúng ta đang ở trong một môi trường giảm phát đáng kể”.

Larry Young, nhà giao dịch cấp cao của Infinity Futures nhận định: “ Chúng ta chỉ thật sự đang đi theo một tín hiệu duy nhất là đến từ đồng USD”.

Còn Sterling Smith, chuyên gia phân tích đồng thời là nhà tư vấn giao dịch hàng hóa tại Country Hedging cho rằng một vài hoạt động chốt lời đã diễn ra vào ngày hôm qua, do hôm nay nhiều thông tin công bố quan trọng từ thị trường Mỹ chắc chắn sẽ gây ra sự biến động mạnh trên tị trường vàng. Thêm vào đó, bảng báo cáo tình trạng việc làm cũng đã góp phần gây áp lực lên giá vàng.

Được biết lượng vàng nắm giữ trong quỹ đầu cơ vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust đã tăng thêm 1.22 tấn lên mức 1.095.327 tấn vào hôm thứ tư.

Đây là sự tăng lên đầu tiên của quỹ này kể từ ngày 21/09, thời điểm mà quỹ này mua thêm 15.256 tấn làm tăng lượng nắm giữ lên mức cao tại 1,100 tấn, do lúc đó giá vàng sụt giảm về mức quanh 995 USD/ ounce.

Theo Vangvietnam