PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về thị trường vàng


dunglevo
26-05-2012, 10:27 PM
Giá vàng giao sau đã tăng lên vào hôm qua, kết thúc trên mức 1,050 USD/ounce, do USD tiếp tục sụt giảm và dầu thô tăng lên đã làm tăng sức hấp dẫn của kim loại này như là một kênh đầu tư chống lại sự suy yếu của đồng tiền và lạm phát tiềm năng.

Dầu đã lên đến 73 USD/thùng, và tăng lên mức cao nhất trong 7 tuần qua. Các loại hàng hóa khác cũng gần như tăng cao hơn vào hôm qua.

Vàng giao tháng 10 đã tăng thêm 8.90 USD, tương đương 0.8%, lên mức 1,056.70 USD/ounce trên sàn Comex của Sở hàng hóa New York. Loại hợp đồng này tuần trước đã phục hồi 4.4%, và đã có lúc lên mức kỷ lục trên 1,060 vào hôm thứ năm.

Trong khi đó, hợp đồng giao tháng 12 cũng đạt mức tăng 8.90 USD, tương đương 0.8%, chốt tại mức 1,057.50 USD/ounce.

George Gero, nhà giao dịch kim loại quý tại RBC Capital Markets cho biết: “Vàng đã tăng dựa trên đồng USD tiếp tục suy yếu.”

“Giá dầu cao hơn cũng đã giữ cho những người mua và người bán gia nhập thị trường vàng nhiều hơn, làm tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường. Giờ đây, chúng ta có thể có một biên độ giao dịch cao mới tại 990-1,075”

George Gero cũng cho rằng mối quan tâm của châu Âu vào vàng đã tăng lên vào hôm qua khi đồng bảng Anh trượt giá. “Đồng bảng yếu hơn nghĩa là họ có thể xuất khẩu nhiều hơn nữa, nhưng những gì họ nhập khẩu có thể trở thành áp lực lạm phát”.

Thêm vào đó, Gero còn nói rằng giá vàng tăng còn là nhu cầu dồn nén của các nhà đầu tư Trung Quốc, những người đã nâng cao việc mua vàng vào sau kỳ nghĩ lễ suốt một tuần mà đã khiến thị trường phải đóng cửa trong tuần trước.

Đồng USD đã giảm 0.5% so với các đồng tiền chính khác trong rổ tiền tệ. Vàng đã tiến lên mức 1,060.50 vào hôm qua, gần với mức cao nhất mọi thời đại tại 1,062.70 hôm 08/10, thời điểm mà đồng bạc xanh rớt xuống mức thấp nhất trong 14 tháng trở lại đây.

Matt Zeman, nhà giao dịch kim loại tại LaSalle Futures Group ở Chicago nhận định: “Đồng USD có thể tiếp tục suy yếu. Không như USD, chúng ta không thể đi ra ngoài và in thêm vàng. Không có rủi ro nào đi kèm với vàng”.

Còn Bernard Sin, trưởng bộ phận giao dịch tiền tệ và kim loại tại MKS Finance SA ở Geneva thì nói: “Vàng cơ bản dao động ngược hướng với USD, và USD thì đang yếu đi. Chừng nào đồng USD còn yếu, thì vàng sẽ còn được giao dịch lên cao hơn”.

Trong khi đó, Leonard Kaplan, chủ tịch của Prospector Asset Management ở Evanston, bang Illinois lập luận: “Vàng và các tài sản khác đang được lợi từ chi phí vay mượn thấp của Mỹ”.

Kaplan nói: “Nếu các ngân hàng trung ương cứ giữ mức lãi suất thấp, thì mọi người sẽ ngày càng chạy vào nắm giữ những tài sản có rủi ro lớn hơn. Và điều này sẽ tạo ra một bong bóng trong tài sản này hoặc tài sản khác. Quả bong bóng hiện tại không chỉ có trong vàng, mà còn nằm trong thị trường hàng hóa và chứng khoán”.

Được biết chỉ số S&P 500 đã tăng 19% trong năm nay.

Nhưng số vị thế mua ròng trên sàn vàng Comex đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay ở 239.668 lô trong tuần kết thúc ngày 06/10, tăng 3.6% so với tuần trước đó, dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa Mỹ cho biết. Trong khi đó, số lượng hợp đồng phái sinh mở đã leo lên trên mức 500,000 lô.

John Reade, chiến lược gia trưởng thị trường kim loại tại UBS AG ở Luân Đôn, cho biết trong một bản báo cáo: “Số lượng quá lớn của các vị thế đầu cơ trên thị trường đang khiến người ta lo ngại, và làm hạn chế mở rộng sự đi lên của vàng. Chúng ta vẫn nên thận trọng vào lúc này, và không nên cố gắng chạy theo những mức giá quá cao”.

Các nhà phân tích ngân hàng Commerzbank thì nhận định trong một bản lưu ý: “Chừng nào vàng vẫn còn trên đà tăng, thì những thị thế mua gần đây sẽ vẫn còn giữ lợi nhuận và chưa chốt lời sớm. Tuy nhiên, điều này mang đến cho thị trường một rủi ro khá cao.”

Neal Greenberg, nhà giao dịch với TraderNeal có trụ sở đặt tại New Jersey cho rằng vàng vẫn chủ yếu được dẫn dắt bởi sự suy yếu của USD, trong khi Fed khó có thể sớm tăng lãi suất vào bất cứ lúc nào.

Greenberg cho biết thêm: “Các nhà đầu tư nhảy vào vàng để chống lại sự suy yếu tiền tệ nhiều hơn là việc sử dụng nó như một hàng rào chống lại lạm phát, khi mà các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đều đang làm giảm giá trị của đồng tiền của mình với tốc độ rất nhanh”.

Suki Cooper, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Barclays Capital chia sẻ: “Chúng ta đang chứng kiến những mối quan tâm rất lớn vào thị trường vàng của các nhà đầu tư, bằng chứng là những chứng chỉ thông qua các nhà đầu cơ trên sàn Comex và các quỹ đầu cơ vàng đang tăng lên rất nhanh. Căn cứ vào điều đó, thì dường như mối quan tâm của giới đầu tư sẽ trở thành động lực dẫn dắt giá vàng trong ngắn hạn, và sẽ giúp vàng tiến lên những đỉnh cao mới”.

Bà Cooper cho biết thêm: “Sự biến động tiền tệ đang là mấu chốt của vấn đề, nếu chúng ta thấy USD mạnh lên, tôi nghĩ bạn sẽ có thể thấy vàng bắt đầu đánh mất đà tăng của mình”.

Lượng dự trữ vàng của quỹ đầu cơ vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust vẫn nằm tại mức 1,109.31 tấn như hôm thứ sáu, không thay đổi gì trong 3 ngày qua.

VangvietnAM