PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về thị trường vàng


phulyfap
26-05-2012, 10:27 PM
Vàng giao sau đã đóng cửa cao hơn vào hôm qua, do đồng USD trượt xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua so với EUR, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng, và làm tăng sức hấp dẫn của những tài sản hữu hình.

Vàng giao tháng 12 tăng 5.9 USD, gần 1% và thiết lập tại mức 1,064.5 USD/ounce. Giá bạc giao tháng 12 cũng tăng 27 cent, tương đương 1.5%, lên mức 17.825 USD/ounce. Đồng giao tháng 12 cũng đạt mức tăng thêm 10 cent, tương đương 3.5%, kết thúc tại mức 3.036 USD/pao.

Trong các giao dịch trên bảng điện tử, vàng giao sau đã rơi khỏi mức đóng cửa của phiên New York, khi được giao dịch tại 1,061.2, sau khi bản báo cáo Beige Book cho biết hầu hết các khu vực tại Mỹ chưa thấy có những áp lực giá cả và tăng lương.

Chỉ số USD Index đã mất 0.8%, và EUR tăng lên mức 1.50, ngưỡng tâm lý quan trọng mà theo Jon Nadler, chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco Bullion Dealers cho rằng “tại điểm đó có thể buộc các nhà hoạc định chính sách cần phải hành động nhiều hơn” để ngăn chận sự tiếp tục suy yếu của đồng USD.

Ông Nadler cho biết: “EUR vượt mức cản tâm lý quan trọng đó, hiển nhiên là rất tốt cho vàng”.

Còn Bill O’Neill, hội viên quản lý của LOGIC Advisor có trụ sở đặt tại New-Jersey nhận định: “Trước đó trong phiên, vàng đã giảm xuống thấp hơn và sau khi đồng EUR vượt mức cản 1.50 so với đồng EUR, vàng đã tăng lên trở lại. Một đồng USD tiếp tục suy yếu sẽ là lực đẩy quan trọng cho vàng chinh phục những mức cao mới”.

Frank McGhee, trưởng bộ phận giao dịch tại Integrated Brokerage Services LLC tại Chicago cho biết: “Tất cả sự chuyển động của vàng đều được dẫn dắt bởi đồng USD. Chúng ta đang chứng kiến giá trị đồng USD tiếp tục bị xói mòn. Và tôi sẽ đánh cược vào thị trường giá lên của vàng trong thời gian sắp tới”.

McGhee nói thêm: “Cách duy nhất để đưa đồng USD trở lại chính là Fed phải tăng lãi suất lên. Nhưng với tình hình hiện nay, Fed khó có thể thực hiện điều này, khi mà tỷ lệ thất nghiệp còn nằm ở mức gần 10%, trong khi hoạt động sản xuất trong nền kinh tế và sức chi tiêu của dân Mỹ vẫn còn nhiều điều bất ổn”.

Matt Zeman, một nhà giao dịch kim loại tại LaSalle Futures Group Inc. ở Chicago lập luận: “Sự hồi phục của vàng thật sự phụ thuộc vào đồng USD. Nếu đồng USD ngừng “chảy máu”, điều đó sẽ báo hiệu sự sụp đổ chắc chắn của vàng”.

Sal Guatieri, kinh tế gia cấp cao tại BMO Capital, trong một bản lưu ý cho biết: “Việc dầu thô tăng trên mức 80 USD/thùng cũng đã góp phần hỗ trợ cho sự tăng giá của vàng vào hôm qua. Thông tin từ IEA cho thấy lượng dự trữ dầu thô chỉ tăng 1.3 triệu thùng, trong khi đó kỳ vọng của Viện xăng dầu Mỹ là một mức tăng 3.8 triệu thùng”.

Trong khi đó, Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho biết: “Vàng có thể tăng giá và hướng trở lại mục tiêu vượt qua mốc 1,070. Tuy nhiên, vị thế đầu cơ trên thị trường lúc này đang ở mức rất cao, vì thế chúng ta cần đề phòng trường hợp hoạt động chốt lời diễn ra tại những mức cao, và sẽ lại kéo thị trường đi xuống trở lại”.

Các quỹ đầu cơ và những nhà đầu cơ lớn khác đang nắm giữ vị thế mua ròng ở mức kỷ lục. Họ đang đặt cượt vào mức giá vàng giao sau cao hơn trên sàn Comex, dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa giao sau Mỹ cho biết. Và mức đánh cá cao nhất của giới đầu cơ là hy vọng vàng sẽ đạt mức 1,200 vào tháng 12 cuối năm nay.

Andrey Kryuchenkov, một chuyên gia phân tích tại VTB Capital chia sẻ: “Việc ngân hàng Anh không sẵn sàng mở rộng chương trình khẩn cấp mua lại tài sản, và cũng không thể bơm thêm tiền vào hệ thống đã hỗ trợ cho đồng GBP tăng giá, và gây áp lực lên đồng USD giảm giá so với các đồng tiền chính khác”.

Còn chuyên gia phân tích thị trường đồng thời là nhà tư vấn giao dịch hàng hóa của Country Hedging, Sterling Smith nhận định: “Mục tiêu hiện thời của vàng vào cuối năm nay vẫn là 1,100, và mốc này cho thấy có cơ sở để đạt được. Việc Fed giữ mức lãi suất thấp kỷ lục đang gây ra ngày càng nhiều mối lo ngại về lạm phát, và vàng sẽ được ưu tiên như một công cụ phòng ngừa lạm phát hữu hiệu nhất”.

Tương tự, các nhà nghiên cứu tại CPM Group vẫn lạc quan về tương lai của vàng, khi cho rằng vàng thậm chí sẽ tăng lên đến 1,200 USD/ounce vào cuối năm nay, do USD sẽ tiếp tục mở rộng sự sụt giảm giá trị.

Theo các chuyên gia phân tích thì “dù hôm qua SPDR đã bán vàng ra nhưng không tác động nhiều đến thị trường, khi giá vàng vẫn đạt mức tăng 5.9 USD nhờ sự suy yếu tiếp tục của USD và lực tăng mạnh của dầu thô”.

Được biết, lượng vàng nắm giữ của quỹ đầu cơ vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust hiện ở mức 1,108.9 tấn, giảm từ mức 1,109.31 tấn, sau khi ngày hôm qua quỹ này đã bán ra 1.22 tấn.