PDA

View Full Version : Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về thị trường vàng


mickey
26-05-2012, 10:28 PM
Vàng giao sau đã leo lên cao hơn phiên thứ 8 liên tiếp vào hôm qua, do sự tăng lên lượng nắm giữ trong quỹ đầu cơ vàng lớn nhất thế giới cho thấy nhu cầu đầu tư vàng sẽ còn tiếp tục ở phía trước.

Vàng giao tháng 12 đã kết thúc tăng 1.10 USD, nằm tại muỳsc 1,165.80 USD/ounce trên sàn Comex của Sở giao dịch hàng hóa New York, đánh dấu mức tăng phiên thứ 8 liên tiếp. Vào hôm thứ hai, loại hợp đồng này đã đạt mức kỷ lục cao nhất mọi thời đại tại 1,174.

Daniel Stoke, một chuyên gia phân tích tại GoldCore cho biết: “Trong khi vàng đang ở tình trạng quá mua trong ngắn hạn, thì thị trường này hiện nay như một kẻ ương bướng và cứng đầu khi luôn từ chối những khả năng đi xuống trở lại”.

“Những lo ngại khác nhau tiếp tục hỗ trợ cho vàng, và những điều lo lắng này bao gồm sự phục hồi kinh tế có thể duy trì được không tại Trung Quốc, Mỹ và những nước công nghiệp dẫn đầu khác, cũng như sự suy yếu của đồng USD”, Stoke cho biết.

Các nhà ngân hàng trung ương đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế, nhưng cho rằng lạm phát sẽ thấp hơn so với kỳ vọng trước đó. Điều này cho thấy Fed sẽ khó có khả năng tăng lãi suất lên sớm.

Vào hôm thứ hai, vàng đã leo lên mức kỷ lục mới sau khi chủ tịch Fed tại St.Louis James Bullard cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục mua vào các chứng khoán dựa trên bất động sản thế chấp, và những tài sản khác.

Leonard Kaplan, chủ tịch của Prospector Asset Managemnet ở Evanston, bang Illinois, và cũng là một nhà giao dịch với kinh nghiệm hơn 3 thập niên qua cho biết: “Khi Fed lặp lại rằng lãi suất sẽ vẫn thấp, điều đó có nghĩa là đồng USD sẽ còn suy yếu và vàng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vàng vẫn có khả năng sẽ giảm trở lại trong ngắn hạn”.

James Moore, chuyên gia phân tích tại TheBullionDesk ở Luân Đôn cho biết trong một bản báo cáo: “Vàng có thể tìm thấy nhu cầu đầu tư cao hơn trong phiên sắp tới, theo sau sự tăng lên 3,9 tấn trong lượng dự trữ quỹ đầu cơ SPDR. Vàng đã tìm thấy mức hỗ trợ tốt quanh 1,160”.

Miguel Perez-Santalla, phó giám đốc bán hàng tại Heraeus Precious Metals Management ở New York nhận định: “Đồng USD suy yếu và điều đó đang hỗ trợ cho vàng. Vàng đã cố gắng tiến đến vùng 1,200 vào hôm qua nhưng đã thất bại. Nó đã giảm xuống, nhưng vào lúc này bất kỳ sự sụt giảm nào cũng sẽ trở thành cơ hội để mua vào”

Quỹ IMF, mà đã quyết định bán 1/8 lượng vàng dự trữ, thì đang cố gắng hoàn thành kế hoạch này càng sớm càng tốt, theo như Andrew Tweedie, trưởng bộ phận tài chính của IMF. Vào đầu tháng này, Ấn Độ cho biết đã mua vào 200 tấn từ IMF. Mauritius cũng đã mua vào 2 tấn từ IMF. Cùng với ngân hàng trung ương Nga, Sri Lanka cũng đang mua vàng vào.

Dan Smith, chuyên gia phân tích tại Standard Chartered Plc, cho biết trong một báo cáo: “Đầu tư vào vàng đang ngày càng trở nên hấp dẫn. Kim loại này sẽ giao dịch tại mức trung bình 1,150 USD/ounce vào năm tới, và có thể đạt mức 1,300 trong quý 4”.

David Baker, hội viên quản lý tại Baker Steel Capital Managers, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg: “Sự tích lũy chắc chắn đang tiếp tục, các ngân hàng trung ương hoặc các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đang tìm cách mua thêm vàng vào, vì thế chúng ta có thể thấy giá vàng sẽ còn lên cao hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ không thấy sự điều chỉnh hay giảm trở lại”.

Nhà giao dịch Michael Blumenroth tại Deutsche Bank lập luận: “Nếu các ngân hàng trung ương đang mua vàng vào để đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối, chuyển từ USD sang vàng hoặc các tài sản khác, thì đó là dấu hiệu để các nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì vị thế mua vàng và bán USD”.

Ông nói thêm: “Chừng nào thị trường còn nghĩ rằng lạm phát tiềm năng sẽ xuất hiện vào năm tới, các ngân hàng trung ương đang là những người mua, và có thêm nhiều dòng tiền đầu tư mới đổ vào thị trường, thì khi đó sẽ không ai muốn bán vàng ra mà chỉ muốn mua vào”.

Lực mua từ các quyền chọn cũng đang đẩy thị trường vàng lên cao. Hợp đồng phái sinh mở vị thế tại sàn vàng Comex đã tăng mạnh mẽ sau khi hợp đồng tháng 12 kết thúc vào thứ hai, các nhà giao dịch cho biết.

Giới phân thì đang tin rằng mói quan tâm đầu tư mới vào thị trường vàng sẽ giúp nâng giá kim loại này lên cao lần nữa.

Peter Fertig, một nhà tư vấn tại Quantitative Commodity Research cho biết: “Giá vàng chắc chắn sẽ còn lên cao hơn, có thể đạt mốc 1,200, và không có lý do gì cho thấy nó không thể đạt tới mức này trong năm nay”.

Giới phân tích và giám đốc các quỹ cho rằng sự suy yếu của đồng USD, triển vọng lạm phát năm 2010 và thêm nhiều thương vụ mua vàng vào của khu vực chính thức đang hỗ trợ cho giá vàng.

Tuy nhiên, Mark Johnson, giám đốc quản lý danh mục đầu tư trị giá 1.6 tỷ USD tại USAA Precious Metals & Minerals Fund, cho rằng vàng có thể giảm trở lại từ 10 đến 15% trong ngắn hạn, trước khi hồi phục trở lại trong một thị trường mua vượt mức.


Theo vangvietnam