PDA

View Full Version : Tìm hiểu về khoảng trống giá trong PTKT


jerry.chang
02-07-2012, 09:18 AM
Khoảng trống (Gaps) được xem là 1 phần không thể thiếu trong kỹ thuật sử dụng đồ thị nến Nhật, đây là 1 kỹ thuật vô cùng quan trọng trong đồ thị nến. Để định nghĩa đơn giản 1 khoảng trống như sau: khoảng trống xuất hiện khi giá mở cửa không trùng với giá đóng cửa của ngày hôm trước, có nghĩa là không có giá trị và cũng không có khối lượng giao dịch trao tay giữa khoảng trống này.

Một khoảng trống tăng giá (Gap Up) xảy ra khi giá mở cửa ngày thứ 2 lớn hơn giá đóng cửa của ngày thứ 1. Trái lại, 1 khoảng trống giảm giá (Gap Down) xảy ra khi giá mở cửa của ngày thứ 2 thấp hơn giá đóng cửa của ngày thứ 1.

Có rất nhiều diễn biến tâm lý ẩn đằng sau khoảng trống này, chúng có thể thường được sử dụng như sau:

Kháng cự (Resistance) : Khi đường giá tạo ra 1 khoảng trống giảm giá thì khoảng trống đó đóng vai trò là đường kháng cự lâu dài và bền vững.

Hỗ trợ (Support) : Khi đường giá tạo 1 khoảng trống tăng giá thì khoảng trống đó có thể đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ của đường giá trong tương lai lâu dài và bền vững.

Thông thường sau 1 khoảng trống thì đường giá sẽ có khuynh hướng lấp đầy khoảng trống đó, đây là 1 hiện tượng rất thường xảy ra. Hãy tưởng tượng khoảng trống như là 1 lỗ thủng trên bức tranh đồ thị giá và chúng ta cần phải khoả lấp lỗ thủng đó. Thông thường sau khi đường giá lấp đầy khoảng trống thì nó có khuynh hướng tiếp tục tiếp tục di chuyển theo hướng đã tạo ra khoảng trống trước đó.

Như ví dụ minh hoạ trên, đường giá đã đảo chiều tăng giá trở lại (cùng chiều với hướng di chuyển đường giá tạo ra khoảng trống trước đó), sau khi khoảng trống được lấp đầy thì lúc này nó (khoảng trống) đóng vai trò như là mức hỗ trợ. Các nhà đầu tư và đầu cơ xem đây là vùng hầu như chắc chắn sẽ tăng lên.

Khoảng trống là vùng rất quan trọng trong đồ thị giá, chúng có thể giúp nhà đầu tư sử dụng phân tích kỹ thuật tốt hơn trong việc tìm kiếm những vùng hỗ trợ và kháng cự. Nó cho ta biết vùng hỗ trợ và kháng cự làm việc như thế nào, và chúng ta có thể sử dụng chúng để xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp. Khoảng trống là phần rất quan trọng trong mẫu đồ thị nến, nó là 1 dạng mẫu đồ thị đặc biệt cần được lưu ý.

info
02-07-2012, 09:18 AM
Các loại khoảng trống

Khoảng trống đơn giản là những vùng giá trên đồ thị dạng thanh hoặc đồ thị nến mà tại đó không hề có xảy ra giao dịch. Khoảng trống tăng xuất hiện khi giá thấp nhất trong ngày phải cao hơn hơn giá cao nhất của ngày hôm trước. Khoảng trống giảm nghĩa là giá cao nhất trong ngày thấp hơn giá thấp nhất của ngày hôm trước. Có nhiều loại khoảng trống khác nhau xuất hiện trong các giai đoạn khác nhau của một xu hướng giá. Nếu bạn có thể phân biệt được các dạng khoảng trống, bạn sẽ tìm được những ẩn ý hữu ích từ thị trường. Ba dạng khoảng trống giúp tiên đoán được giá là: khoảng trống đào tẩu (breakaway gaps), khoảng trống vượt nhanh (runaway gaps) và khoảng trống kiệt sức (exhaustion gaps).

Khoảng trống đào tẩu (breakaway gaps)

Thường xuất hiện khi sự hoàn tất một mô hình giá quan trọng. Khoảng trống đào tẩu cũng giúp chỉ ra hướng đi cần thiết cho thị trường. Ví dụ, trong trường hợp vượt rào lên bên trên đường cổ của mô hình đáy đầu vai thường hay có khoảng trống đào tẩu xuất hiện.

Khoảng trống vượt nhanh (runaway gaps)

Thường xuất hiện sau khi một xu hướng đã xuất hiện và vẫn đang tiếp diễn. Khoảng trống vượt nhanh xuất hiện khi xu hướng đi được nửa đoạn đường. Điều này giải thích tại sao khoảng trống vượt nhanh còn được gọi là khoảng trống đo lường (measuring gaps) bởi vì nó cho biết là xu hướng hiện tại sẽ đi tiếp thêm bao nhiêu nữa. Trong xu hướng tăng, khoảng trống đào tẩu và khoảng trống vượt nhanh thường tạo nên sự hỗ trợ bên dưới cho việc chùn xuống của giá vào những ngày tiếp theo sau khi khoảng trống xảy ra. Trong xu hướng giảm thì hai dạng khoảng trống này sẽ hành động như là sự kháng cự ngăn không cho thị trường bật lên trở lại.
Khoảng trống kiệt sức (exhaustion gaps)

Xuất hiện ngay khi kết thúc xu hướng hiện tại và nó cũng chính là sự trút hơi thở cuối cùng cho xu hướng đó. Thỉnh thoảng cũng có trường hợp sau khi khoảng trống kiệt sức xuất hiện, trong vài ngày sau đó xảy ra khoảng trống đào tẩu theo một xu hướng ngược lại và tạo ra những ngày có giá ở trạng thái nằm cô lập tách biệt. Hiện tượng này được gọi là sự đảo chiều dạng hòn đảo (island reversal) và là dấu hiệu quan trọng để dự báo sẽ có sự đảo chiều của thị trường