PDA

View Full Version : Kiên nhẫn và kỷ luật trong giao dịch


gago
02-07-2012, 09:19 AM
Khi đã hiểu được cơ cấu thị trường, cách thức khớp lệnh, vị trí trader ở đâu trong thị trường và những gì tác động trực tiếp đến từng quyết định buy/sell của trader, thì rõ ràng mọi lệnh giao dịch của mình là do mình quyết định, sai hay đúng đều là do mình cả. Vậy làm sao biết được mình đúng hay sai? Tất nhiên là khi âm lệnh….là biết lệnh mình đã đặt sai hướng thị trường.

Nhưng nghịch lý và buồn cười ở chổ………KHÔNG CHÂP NHẬN CÁI SAI để thoát khỏi thị trường, mà đa số là NUÔI LỆNH….với suy nghĩ(hay đúng hơn là ao ước) giá sẽ quay đầu lại???

Có một số bạn nói nói rằng mình biết nhiều, mình biết tất cả, mình có rất nhiều hệ thống giao dịch rất tốt…..không cần stoploss??? Ok, chúc mừng bạn.

Có một số trader nói tôi không cần đặt stoploss liền vì sợ…hit stoploss…khi giá qua điểm A hay B tôi sẽ thoát lệnh…LIỆU BAO NHIÊU TRADER SẼ THỰC HIỆN ĐƯỢC CAM KẾT ĐÓ?

Thật ra khi trader có những suy nghĩ đó, có nghĩa là tự đào lỗ chôn chính mình.

Với thị trường vài ngàn tỷ USD, thành phần tham gia là những CÂY CỔ THỤ trên thế giới, liệu bạn sẽ sống như thế nào khi không có kế hoạch, không có kỷ luật, thiếu tính kiên nhẫn để tham gia và tồn tại? Giữa cái bạn biết và cái thực tế diễn ra ….liệu bạn thực sự biết? không nên ngông cuồng như vậy.

Vậy kiên nhẫn & kỷ luật là như thế nào?

Ok, tôi có thể khẳng định động thái của giá hoàn toàn thể hiện trên chart mà chúng ta hay sử dụng để phân tích. Nhưng liệu tín hiệu giá thể hiện xu hướng xắp tới có phải khi nào cũng xảy ra? Hoàn toàn là không.

Chúng ta phải hiểu được động thái giá, và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu mới vào lệnh…đó sẽ gọi là KIÊN NHẪN trong trading. Hay khi bạn có hệ thống hay chiến lựơc giao dịch nào, hãy cố gắng chờ đợi và chỉ thực hiện khi hệ thống cho tín hiệu rõ ràng. KỶ LUẬT là khi …tôi chỉ vào lệnh, thoát lệnh khi giá tới điểm A hay B mà tôi đã phân tích & tính toán trước. vậy vấn đề ở đây là phải phân tích & có kế hoạch trước khi vào lệnh.

Thật ra, khi nói thì thấy dễ, nhưng thực chất để làm được là điều không đơn giản. Nhiều Trader khi không vào lệnh, đứng ngồi không yên, nhiều trader không có phương pháp trade rõ ràng, cứ canh thấy giá lên hay xuống…là lập tức nhảy theo….nhưng không ngờ rằng tại thời điểm nhảy vào chính là thời điểm giá quay đầu.

Một số trader đánh theo khung thời gian ngắn, và cho là lướt song….cứ canh giá tới cản của khung thời gian đó là tự tin vào lệnh buy/sell, đến khi giá vượt cản..thì không nhảy khỏi thị trường mà ngồi đó nuôi hy vọng giá quay đầu.
Nếu thị trường này dễ như vậy, chắc trader nào cũng giàu

Vấn đề Stoploss:

Một số trader cho là đánh không cần stoploss
Một số lại không dám đặt stoploss vì sợ bị hit
Một số nhủ thầm trong lòng là sẽ sẵn sang cắt lỗ khi giá ngược hướng qua điểm A hay B nào đó
Và một số lại nói rằng…không biết nên đặt stoploss tai đâu.

Rất rất nhiều lý do để không sử dụng Stoploss, thà nuôi lệnh lỗ cở nào cũng được.

Ok, để làm rõ vấn đề tại sao phải cài Stoploss

Khi trader vào lệnh không có stoploss, có các trường hợp như sau:

- Không biết phải stoploss ở mức giá nào
- Quá xem thường thị trường này
- Quá tham lam, vì sợ hit stoploss-- mất tiền.

Một số trader cũng có sử dụng stoploss, nhưng khi giá đi ngược hướng gần hit stoploss, thì lại tháo stoploss ra hay di dời stoploss tiếp…và cứ như vậy stoploss không bao giờ bị hit và tài khoản thì ngày càng thu hẹp.

HỆ QUẢ TẤT YẾU CỦA VIỆC KHÔNG STOPLOSS LÀ CHÁY TÀI KHOẢN HAY BỊ KẸT LỆNH DÀI DÀI. ĐA SỐ TRADER RƠI VÀO TRƯỜNG HỢP NÀY.

Lợi điểm của việc phải có Stoploss cho mỗi lệnh

- Nếu hit stoploss, biết là mình đã sai hướng thị trường và để bảo vệ tài khoản ngay từ giai đoạn đầu.
- Hít Stoploss….để tài khoản mình không bị cháy…hay bị kẹp theo từ trader hay sử dụng. Mỗi khi bị Kẹp lệnh, tài khoản ngày càng teo, mất thời gian và tinh thần…từ đó dẫn tới vào thêm những lệnh không hợp lý..gây ảnh hưởng nguy hiểm tới tài khoản.
- Stoploss cũng là hình thức có tính kỷ luật trong trading.

VIệC CÓ STOPLOSS CHO THấY RÕ RÀNG MÌNH ĐÃ PHÂN TÍCH KỸ CÀNG HƯỚNG ĐI CỦA GIÁ…ĐIỀU ĐÓ CÓ NGHĨA LÀ MÌNH BIẾT MÌNH ĐANG LÀM GÌ VÀ ĐOÁN TRƯỚC ĐƯỢC GIÁ SẼ ĐI ĐÂU-----> CÓ PP TRADE TỐT.

Tất cả đều có liên quan tới vấn đề TÂM LÝ trong trading.

CÁC TRADER HÃY TRUNG THỰC VỚI CHÍNH MÌNH, xem lý do mình không cài stoploss, SUY NGHĨ LẠI CÁCH TRADE CHO MÌNH HAY CHO KHÁCH HÀNG. THAY ĐỔI THÓI QUEN VÀO LỆNH NẾU ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG THUA LỖ, KẸT LỆNH.

_ Hãy xác định PP trade cụ thể của mình. Chỉ vào lệnh khi phân tích rõ ràng và có tín hiệu tốt nhất.
_Xác định mức rủi ro tối đa cho mỗi lệnh, từ đó quyết định khối lượng giao dịch
_ Thay đổi hành vi và thói quen của mình khi vào lệnh

hoabinhdecor
02-07-2012, 09:19 AM
Sự do dự làm các trader đánh mất các cơ hội. Nếu bạn không tôn trọng thị trường mà nhảy vào quá sớm một cách mù quáng thì bạn sẽ nhận được một kết cục đau đớn, vậy nên bạn cần phải tôn trọng thị trường và phải biết sợ thị trường một cách "lành mạnh"

Dưới đây tôi xin liệt kê ra một số lý do chính:
- Hầu hết các trader không có một kế hoạch cụ thể
- Hầu hết các trader không có thói quen quản lý tiền và quản lý rủi ro
- Hầu hết các trader không đìều khiển được cảm xúc (tham lam và sợ hãi) nên họ không tuân theo kỷ luật và không làm theo kế hoạch của họ (nếu họ có một kế hoạch cụ thể)
- Hầu hết các trader không có một chiến lược
- Hầu hết các trader không sử dụng stoploss(tự động cắt lỗ) hay có mục tiêu lợi nhuận
- Hầu hết các trader không sử dụng tốt tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận: lỗ nhiều và lãi ít( trong khi đó nên giữ ở trạng thái thua lỗ ít và lợi nhuận lớn)

Các lý do trên chỉ ra cho bạn thấy rằng tại sao 95% trader lại thua lỗ. Nếu bạn liệt kê các lý do đó ra và làm tất cả các việc mà 95% không làm, thì tôi chắc rằng bạn có thể nhập vào câu lạc bộ 5% còn lại.

Sử dụng đúng cách khung thờì gian và ứng dụng hiệu quả ngưỡng kháng cự và ngưỡng hỗ trợ sẽ giúp ích rất nhiều trong các giao dịch của bạn. Bạn nên ghi nhớ các lý do trên để trở thành một trader tốt hơn, việc có những thành công sẽ hỗ trợ tốt cho bạn về mặt tinh thần...

Nếu các bạn còn thấy thiếu một vài lý do nào khác làm ơn thêm vào nhé...

binhphu
02-07-2012, 09:19 AM
No 1 , thanks !!!