PDA

View Full Version : Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ hỗ trợ Dubai


dthduong
26-05-2012, 10:28 PM
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tuyên bố sẽ có biện pháp hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Dubai, bước đầu giải toả lo ngại việc hai công ty hàng đầu của Dubai đang đối mặt với khả năng vỡ nợ sẽ tác động tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu mới đang nhen nhúm.

Tuy nhiên, tuyên bố hỗ trợ bơm tiền vào các ngân hàng Dubai của ngân hàng trung ương Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cùng với hứa hẹn giúp đỡ của nước láng giềng Abu Dhabi, được xem là cần thiết nhưng chưa đủ đối với những gì giới đầu tư mong đợi.

Abu Dhabi cũng cho biết sẽ xem xét cặn kẽ từng vấn đề của Dubai và hỗ trợ khi có thể. "Điều này không có nghĩa là Abu Dhabi sẽ xoá hết tất cả nợ cho Dubai", một quan chức chính phủ Abu Dhabi phát biểu.

Thị trường Dubai sẽ mở cửa vào sáng thứ Hai sau kỳ nghĩ lễ kéo dài bốn ngày, và được dự đoán là sẽ sụt sàn với hết biên độ cho phép là 10%.

Uỷ ban thuế tối cao của Dubai đã có cuộc họp vào tối Chủ Nhật để bàn về chính sách đối phó. Tuy nhiên cuộc họp đã không đưa ra một tuyên bố cụ thể nào, điều này sẽ không thế khiến nhà đầu tư hết lo ngại.

Khủng hoảng tại Dubai bắt đầu vào ngày 25/11 khi chính phủ nước thành viên của liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất này cho biết đang yêu cầu các chủ nợ hoãn thời gian trả hàng tỷ đôla thêm sáu tháng của Dubai World và công ty xây dựng Nakheel.

Tính tới thời điểm tháng Tám, Dubai World hiện đang có tổng số nợ là 59 tỷ đôla, chiếm phần lớn tổng nợ của Dubai là 81 tỷ đôla. Các ngân hàng quốc tệ hiện đang nắm giữ khoảng 12 tỷ đôla nợ của Dubai World, theo nguồn tin của Reuters.

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường nhà đất của Dubai, vốn đã sụt giảm mạnh trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, có thể sẽ giảm thêm từ 20 đến 30%, khiến khả năng tài chính của Dubai càng thêm tồi tệ. Cắt giảm việc làm cũng sẽ khiến nhu cầu mua nhà ở giảm mạnh thêm.


Theo InfoTV