PDA

View Full Version : Quản lý vốn đầu tư


thom-ykk
02-07-2012, 09:19 AM
Quản lý vốn đầu tư

Điều quan trọng nhất của đầu tư là bảo toàn vốn. Sự bảo toàn vốn là việc quyết định xem bao nhiêu danh mục đầu tư bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và bao nhiêu giao dịch mà sức chịu đựng rủi ro của bạn có thể đảm bảo. Sự thành công của việc bảo toàn vốn có thể khác biệt giữa một tài khoản thành công mà bạn có thể kiểm soát trong tương lai và một tài khoản không thành công mà bạn tiêu hao trong sáu tháng.

Nếu bạn đã từng xem cuộc thi pocker trên tivi,bạn sẽ thấy được cách bảo toàn vốn của các người chơi. Hiếm khi bạn thấy các người chơi đặt toàn bộ số chíp của họ vào một ván. Trong phần lớn các trường hợp, sẽ là “ ngu ngốc” khi làm vậy. Nếu người chơi chia nhỏ số tiền và chấp nhận rủi ro trên mỗi ván bài thì họ biết rằng họ có thể thắng hoặc thua và họ đã chuẩn bị để chơi tiếp ván sau. Ngược lại, nếu người chơi chấp nhận rủi ro và đặt tất cả vào môt ván bài thì chỉ có một cách duy nhất để họ có thể chơi tiếp đó là họ phải đúng trong quyết định đó. Sẽ có rất nhiều sức ép và bạn phải có được những lá bài đẹp để hy vọng điều thần kỳ sảy ra.

Những nhà đầu tư thành công là những người thiết lập được những quy tắc rõ ràng khi họ tham gia giao dịch. Các quy tắc trên sẽ giúp họ tránh được những cạm bẫy để bảo toàn vốn và kiểm soát được cảm xúc của họ. Dưới đây là ba quy tắc để bảo toàn vốn mà bạn có thể áp dụng trong những giao dịch của mình.

Đủ vốn để tiếp tục giao dịch vào ngày khác.

Có đủ vốn để tiếp tục giao dịch vào ngày khác là lời khuyên lớn nhất cho việc đầu tư của ban. Không quan tâm đến việc chiến lược đầu tư của bạn là đúng hay sai, nếu bạn có thể bảo toàn vốn để tiếp tục giao dịch vào một ngày khác thì bạn vẫn còn cơ hội để kiếm thêm tiền. Những quy tắc khác sẽ giúp bạn biết cần phải làm những gì để tồn tại trong thị trường ngoại hối, nhưng khi bạn đã hiểu và tin vào quy tắc trên thì bạn đã có lợi thế hơn các nhà đầu tư khác.

Một nhân tố khiến nhà đầu tư thường đi quá đà và làm cháy tài khoản đó là lòng tham. Khi các nhà đầu tư trở lên tham lam họ sẽ chấp nhận những rủi ro không cần thiết. Họ sẽ bỏ ra nhiều thời gian để cố gắng tìm ra một chỉ số kỹ thuật hoặc một tuyên bố kinh tế mà họ cho là “ chén thánh” của việc đầu tư. Họ tin rằng nếu họ chỉ đi theo những gì mà một chỉ số kinh tế nói hoặc những gì mà một tuyên bố kinh tế chỉ ra, họ sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc thua lỗ trong các đầu tư của họ. Bạn cũng nghe thấy điều này như là “ bí mật” của việc đầu tư.

Thật không may, tấy cả các nghiên cứu và hy vọng trên không sinh lợi một cách đơn giản bởi không có “ bí mật” nào ở đây cả. Họ có thể nhận ra một chỉ số kỹ thuật mang lại lợi nhuận trong một giai đoạn nào đó của thị trường trong quá khứ, nhưng khi thị trường thay đổi thì một chỉ số kỹ thuật mới sẽ thịnh hành. Hoặc khi họ tìm ra một tuyên bố kinh tế nào đó khiến thị trường phản ứng theo trong những tháng trước và tin rằng họ đã tìm ra chìa khóa cho sự thành công. Nhưng một lần nữa, thị trường sẽ thay đổi và họ sẽ phải tìm một chìa khóa khác cho thành công. Để giúp bạn tránh những tham vọng như vậy, những quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn làm thế nào để bảo toàn vốn cho những giao dịch vào ngày khác.

Biết chính xác những gì mà bạn có thể chấp nhận rủi ro

Biết chính xác những gì mà bạn sẽ chấp nhận rủi ro trước khi bắt đầu giao dịch. Đây là quy tắc cơ bản để bảo toàn vốn cho ngày hôm sau. Nếu bạn không quá chấp nhận rủi ro cho tài khoản của bạn trong ngày giao dịch hôm nay, bạn biết rằng bạn sẽ có đủ vốn cho ngày giao dịch hôm sau ngay cả khi bạn thua lỗ trong ngày hôm nay. Bởi vì bạn sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra trên thị trường và bạn sẽ không muốn chấp nhận rủi ro đặt tất cả vào một giao dịch.

Điều đầu tiên bạn cần làm là quyết định xem bạn sẵn sàng lỗ bao nhiêu phần trăm trên tài khoản của mình cho một giao dịch. Khi bạn đã quyết định được thì phần còn lại chỉ là những phép toán đơn giản. Phần lớn các nhà đầu tư thoải mái chấp nhận rủi ro khoảng 2% tổng số vốn trên tài khoản của họ cho một giao dịch. Có một quy tắc chung đó là bạn cần quyết định xem bạn muốn bảo toàn hay gia tăng tài khoản của bạn như thế nào. Nếu bạn muốn gia tăng tài khoản nhiều hơn thì bạn sẽ chấp nhận phần trăm rủi ro cao hơn trên tài khoản của bạn cho mỗi giao dịch. Nếu bạn muốn bảo toàn tài khoản của bạn hơn thì bạn sẽ chấp nhận phần trăm rủi ro thấp hơn trên tài khoản của bạn cho mỗi giao dịch. Tất cả là tùy thuộc vào bạn quyết định xem mức độ chấp nhận rủi ro của bạn là bao nhiêu. Nhưng có một điều bạn cần nhớ đó là tránh đi quá đà. Nếu bạn muốn gia tăng tài khoản thì nên chấp nhận rủi ro ở mức khoảng 2-5% cho mỗi giao dịch. Nếu bạn muốn bảo toàn tài khoản thì nên chấp nhận rủi ro ở mức khoảng 1-2% cho mỗi giao dịch.Nếu bạn chấp nhận rủi ro quá nhiều bạn có thể sẽ không có đủ vốn để giao dịch cho những ngày sau. Nếu bạn chấp nhận rủi ro quá thấp thì bạn cũng sẽ không thể kiếm được đủ tiền từ khoản đầu tư của mình.

Biết quyết định quy mô đầu tư.

Biết quyết định quy mô đầu tư sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ đầu tư quá mức dẫn tới rủi ro. Quy mô đầu tư là số tiền bạn bỏ ra trong mỗi giao dịch. Một khi bạn biết mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận thì bạn cần biết làm thế nào tính toán các giao dịch sao cho bạn không phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn mức mà bạn có thể chấp nhận.

Để quyết định quy mô đầu tư, đầu tiên bạn cần phải quyết định xem mức dừng lỗ của bạn là ở đâu. Khi bạn đã quyết định được điểm dừng lỗ, bạn phải tìm ra bao nhiêu píp giữa điểm bạn tham gia giao dịch và điểm bạn ra khỏi giao dịch. Sau đó bạn nhập số lượng đó vào công thức đơn giản dưới đây để quyết định quy mô bạn cần đầu tư cho mỗi giao dịch

Khối lượng rủi ro/ ( píp tại mức rủi ro x giá trị mỗi pip)= quy mô đầu tư

Biết chính xác quy mô đầu tư sẽ giúp bạn loại bỏ được nỗi sợ hãi. Các nhà đầu tư không chắc chắn về quy mô họ đầu tư sẽ lo lắng về việc họ có thể bị lỗ nhiều hơn mức mà họ có thể chấp nhận. Nếu bạn có thể loại bỏ được nỗi sợ hãi thì bạn sẽ có quyết định đầu tư tốt hơn.

Lệnh dừng lỗ

Lệnh dừng lỗ là một lệnh giúp bạn ra khỏi giao dịch nếu cặp đồng tiền đạt tới một điểm giá cụ thể. Lệnh dừng lỗ cho phép bạn bảo vệ tài khoản khi bạn không có thời gian theo dõi thị trường 24/24 vì lý do thể chất con người không cho phép bạn làm điều đó.

Nếu bạn mua một cặp đồng tiền, bạn sẽ đặt một lệnh dừng lỗ dưới giá hiện tại để bảo vệ bạn trong trường hợp cặp đồng tiền đảo chiều giảm giá. Nếu bạn bán một cặp đồng tiền, bạn sẽ đặt một lệnh dừng lỗ trên giá hiện tại để bảo vệ bạn trong trường hợp cặp đồng tiền đảo chiều tăng giá.

Ví dụ: Bạn mua cặp EUR/USD tại giá 1.400 và có một mức hỗ trợ mạnh khoảng 50 píp dưới mức giá hiện tại tại 1.3950 và bạn quyết định rằng nếu cặp đồng tiền giảm xuống dưới mức này thì sẽ tiếp tục giảm do đó bạn quyết định không giữ trạng thái khi giá xuống sâu hơn 1.3950. Để bảo vệ tài khoản, bạn đặt một lệnh dừng lỗ tại giá 1.3940, giúp bạn ra khỏi giao dịch khi giá chạm mốc 1.3940. Bất cứ khi nào trong ngày nếu giá giảm xuống 1.3940, giao dịch sẽ tự động đóng.

Lệnh dừng lỗ là an toàn cho giao dịch và nó đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các quyết định bảo toàn vốn của bạn. Đừng bao giờ giao dịch mà không đặt lệnh dừng lỗ.